Từng tạm dừng chế tạo máy bay chở một người vì không có kinh phí

Hơn hai năm nay, anh Đinh Quốc Trí (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn miệt mài với đam mê chế tạo thiết bị bay chở người. Chính niềm đam mê đó mà giờ đây anh đã cho thử nghiệm thiết bị bay chở được một người nặng 80kg, có thể bay cao 10 mét trong suốt quãng thời gian 15-20 phút trên không trung.

Anh Trí bên thiết bị bay của mình. Anh Trí bên thiết bị bay của mình.

Anh Trí là người đam mê công nghệ và chế tạo máy bay mô hình từ nhỏ. Sau khi học Khoa Điện tử viễn thông Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện anh đang làm nghiên cứu đồ chơi robot cho một công ty. Thế nhưng, mãi tới năm 2016, sau khi tích cóp được một chút vốn, anh Trí quyết định liều lĩnh theo đuổi với niềm đam mê chế tạo máy bay.

Động cơ bay có thể chở được một người có trọng lượng 80kg. Động cơ bay có thể chở được một người có trọng lượng 80kg.
Và có thể bay cao 10m. Và có thể bay cao 10m.

“Ban đầu bắt tay vào công việc này tôi gặp rất nhiều khó khăn vì phải tự chế tạo máy, khung hình, cánh quạt… và nhờ thêm 1, 2 bạn giúp sức trong việc thiết kế cơ khí. Phía gia đình vợ con khi đó cũng ra sức phản đối bởi theo đuổi việc này sẽ tốn rất nhiều kinh phí, thời gian…”, anh Trí kể.

Thế nhưng, với quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, hằng ngày sau quãng thời gian đi làm về anh Trí lại tranh thủ mày mò thiết kế, chế tạo từng bộ phận. Thiết bị bay của anh gồm có 12 cánh quạt, 12 động cơ và chạy bằng pin.

Thế nhưng, được hơn nửa năm mày mò chế tạo, anh đành phải tạm gác đam mê của mình lại vì không đủ kinh phí để làm. Hơn một năm sau, anh mới quyết định quay lại với công việc này.

Đập bỏ bay 5, 6 lần để làm lại từ đầu

Chàng kỹ sư này ngày đêm miệt mài nghiên cứu, ban đầu anh thử tải, độ ổn định, điều khiển cân bằng của máy nhưng các thiết bị chưa thực sự hoàn hảo, thậm chí hay bị rơi, gặp trục trặc, áp suất về không khí… nên anh phải đập bỏ 5,6 lần để thiết kế lại.

“Thiết kế máy bay không hề dễ dàng, có lần tôi muốn bỏ cuộc vì khó khăn về tiền bạc, kinh nghiệm, nhân lực thiếu… nhưng rồi bản thân sau đó khuyên nhủ rằng mình phải thực sự cố gắng hơn. Thế là tôi lại hăng say bắt tay vào công việc chế tạo của mình”, anh Trí nói.

Để có thể bay thử nghiệm, anh Trí đã phải 5,6 đập bỏ máy của mình để chế tạo lại. Để có thể bay thử nghiệm, anh Trí đã phải 5,6 đập bỏ máy của mình để chế tạo lại.

Sau nhiều lần thử nghiệm, thử tải trọng ổn định cũng như điều chỉnh cân bằng cho máy bay khi vận chuyển, đến thời điểm hiện tại, máy bay của anh Trí có thể chở được người có trọng lượng 80kg, bay cao được khoảng 10-15m và trong suốt thời gian từ 15-20 phút.

“Lúc đầu tôi cũng thử cho máy bay chở các vật dụng, giờ thì yên tâm ngồi lên và bay trong không trung cũng không sao. Chiếc máy bay hiện tại đã chạy khá ổn định, có thể chạy ở 2 chế độ đó là chế độ lái bằng tay (phi công tự lái) và chế độ lái tự động. Tuy nhiên đây mới là thử nghiệm ban đầu”.

Mô hình máy bay một người lái trong tương lai mà anh Trí thiết kế. Mô hình máy bay một người lái trong tương lai mà anh Trí thiết kế.

Sau hai năm, anh Trí cho biết, đến thời điểm này đã đầu tư vào thiết bị bay 400-500 triệu đồng. Bản thân anh sẽ tiếp tục thiết kế cho chiếc máy bay gọn nhẹ hơn và mong muốn trong tương lai gần có thể thương mại hóa, bất cứ ai cũng có thể mua được phương tiện bay “made in Việt Nam” bên cạnh phương tiện khác.

“Tôi mong một ngày nào đó thiết bị bay của mình sẽ được nhân rộng để có thể thay thế một số phương tiện khác, ai ai cũng có thể di chuyển bằng những thiết bị bay này. Mong muốn sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng”, anh Trí nói thêm.