Sắc màu Cuộc Sống

Xót xa hình ảnh thiên nga trắng nằm gục trên bãi rác sông Tam Bạc nghi đuối sức do nắng nóng và bội thực

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hình ảnh một trong 40 con thiên nga ở Hải Phòng đã gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, gục ngã trên bãi rác sông Tam Bạc khiến cộng đồng mạng không khỏi xót xa.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh một chú thiên nga trắng tại Hải Phòng có biểu hiện nằm gục trên bãi rác ở sông Tam Bạc, quận Hồng Bàng. Điều đáng nói xung quanh ngập ngụa toàn rác thải khiến nhiều người xót xa.

Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên chưa được xác thực nhưng đa phần mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ tình trạng xả rác thải ra sông hoặc cho thiên nga ăn thực phẩm dành cho người của một bộ phận du khách khi đến sông Tam Bạc tham quan.

Hình ảnh một con thiên nga nằm gục ở sông Tam Bạc, xung quanh toàn rác thải được đăng tải lên MXH thu hút nhiều sự chú ý.

Nhiều người cho rằng, chính ý thức kém của người dân là nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự tồn tại của đàn thiên nga tại sông Tam Bạc.

Tài khoản facebook có tên P.P. bình luận: “Tối nay mới nói bà này xong. Bà ý vẩy bắp rang bơ xuống. Càng nói càng vẩy”.

Một người dùng khác chứng kiến cảnh người phụ nữ thả bắp rang bơ xuống sông cũng cho biết: “Hôm qua chị có nghe thấy em nhắc bà ấy và dừng lại xem ai là người cho ăn. Thật sự chị cảm thấy rất bức xúc. Bà ấy không nghe còn tỏ thái độ khó chịu, bảo trên kia đầy người cho ăn mà bỏng ngô cũng là gạo chứ gì đâu. Nhìn những con người này thật sự khiến chị cũng không muốn đi ngắm thiên nga nữa”.

Hình ảnh đàn thiên nga được chăm sóc trên sông Tam Bạc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng, ngoài việc xả rác thiếu ý thức của người dân thì thời tiết nắng nóng, tình trạng nước sông không sạch cũng là nguyên nhân khiến đàn thiên nga tại sông Tam Bạc bị ảnh hưởng sức khỏe.

Chiều 20/5, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Ban quản lý Dự án quận Hồng Bàng, cho biết ngay khi nhận tin thông báo, ban dự án đã cho người đến kiểm tra tình trạng thiên nga. “Ngay gần sáng qua chúng tôi đã đưa con thiên nga bị đuối sức về nhà cung cấp tại Hà Nội. Đến trưa nay chúng tôi điện liên lạc với đơn vị cung cấp thì được thông báo thiên nga đã tỉnh và vẫn đang được theo dõi”, ông Lộc thông tin.

Hình ảnh lúc mới được thả của đàn thiên nga trên sông Tam Bạc

Về nguyên nhân thiên nga bị gục ngã, đơn vị cung cấp giải thích rằng, có thể do mấy ngày qua thời tiết nắng nóng khiến thiên nga bị đuối sức. Tuy nhiên bên cạnh đó dạ dày của thiên nga rất căng do ăn các đồ ăn bỏng ngô… được người dân vứt xuống sông. Chính vì thế thiên nga đang có dấu hiệu bị bội thực.

“Hiện thiên nga trên đã được tiêm và uống thuốc tiêu hoá, hai ba hôm nữa thiên nga tỉnh lại hồi sức sẽ chuyển về thả xuống sông”, ông Lộc thông tin.

Về việc quản lý tốt hơn cho đàn thiên nga trong thời gian sắp tới, ông Lộc cũng thông tin thêm, trong cuộc họp giao ban tại UBND quận sáng nay, trực tiếp Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo cho 4 phường: Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái, Quang Trung và Hạ Lý. Theo đó, tại các phường này sẽ có 4 đội trật tự của phường với ban quản lý trung tâm thành lập đội chia theo tổ cả 3 ca trực thường xuyên theo dõi. Các đội này sẽ đi dọc hai bờ sông, đặc biệt giờ chiều tối đông khách để tuyên truyền mọi người không vứt rác xuống sông, vỉa hè, không đáp thức ăn xuống sông. Những người nào quá khích, cố tình vi phạm sẽ mời về phường để có phương án xử lý.

Được biết, đàn thiên nga trắng gồm 40 con là một phần trong dự án chỉnh trang sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) thực hiện với tổng kinh phí lên đến 1.450 tỷ đồng, có quy mô trên 253.000 m2 với những hạng mục như nạo vét, làm sạch sông, mở rộng lòng sông cùng chiều rộng hai bên đường, lắp đặt hệ thống đèn chiều sáng dọc bên bờ sông…

Sau khi hoàn thành, cảnh quan sông Tam Bạc kết hợp với mô hình tuyến phố đi bộ đã tạo điểm nhấn cho Hải Phòng, góp phần biến thành phố hoa phượng đỏ trở thành một thành phố thông minh, hiện đại. Thêm vào đó, sự xuất hiện của đàn thiên nga trên cũng đã thu hút đông đảo người dân tới tham quan.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất