Sắc màu Cuộc Sống

Thi nấu cơm, bắt lợn vui nhộn giữa Thủ đô

Theo Zing
Chia sẻ

Chiều 23/4, lễ hội Chùa Láng (Hà Nội) diễn ra với các tiết mục thi nấu cơm, bắt vịt, đập niêu vui nhộn, thu hút nhiều người tham dự.

Hội Chùa Láng được tổ chức tháng 3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ công đức của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, vị danh sư nổi tiếng thời Lý. Lễ hội là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của cư dân một vùng rộng lớn phía tây Hà Nội.

Ngày 23/4 (8/3 âm lịch) được nhiều người mong chờ với những trò chơi dân gian như vừa đi vừa nấu cơm, bắt lợn, đập niêu…

Trong cuộc thi nấu cơm, người chơi phải vừa đi vừa gánh theo bếp và niêu, vừa phải giữ cho lửa cháy đều, vừa dùng đũa đảo cơm.

Cuộc thi nấu cơm đa phần người chơi đều là các chị em phụ nữ, tuy nhiên cũng có không ít đấng nam nhi hào hứng tham gia. Anh Trung là người đàn ông duy nhất trong 4 người thi cùng lượt và cuối cùng lại là thí sinh nấu cơm giành giải nhất.

Ban giám khảo là các cụ cao niên đại diện chính quyền địa phương rất vất vả mới có thể phân định cơm của ai nấu thơm nhất, dẻo nhất. Dù chỉ là tham gia cho vui nhưng phần công bố kết quả vẫn khiến nhiều người chơi hồi hộp.

Được mong đợi nhất là trò chơi bịt mắt bắt lợn, hai chú lợn một đen một trắng được thả vào trong một khoảng sân quây sẵn chờ đợi những người chơi.

Dù sân chơi nhỏ nhưng bắt được lợn không phải là điều dễ dàng.

Khi đã bịt mắt thì chuyện vồ nhầm những người chơi khác cũng xảy ra không ít, mang đến những tràng cười sảng khoái cho người xem.

Những chú lợn nhỏ tỏ ra rất tinh quái khi chạy né tránh.

Không ít lần người chơi vồ ếch ngã sõng soài ra đất.

Nếu may mắn người bắt được lợn sẽ nhận được phần thưởng từ ban tổ chức trò chơi.

Nếu may mắn người bắt được lợn sẽ nhận được phần thưởng từ ban tổ chức trò chơi.

Lễ hội cũng có nhiều trò chơi thú vị khác như trò ném vòng vào cổ vịt. Người nào ném trúng thì phần thưởng mang về chính là con vịt đó.

Mang lại nhiều niềm vui không kém là trò chơi bịt mắt đập niêu.

Đập trúng niêu có quà. Tuy phần thưởng không quá lớn nhưng trò chơi này thu hút rất nhiều người tham gia.

Nếu như trước đây lễ hội chùa Láng nổi tiếng với những trò đen đỏ cờ bạc thì những năm gần đây, với sự đồng lòng của người dân và ban tổ chức, các trò chơi dân gian truyền thống đã thế chỗ. Lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh mang lại niềm vui và thắt chặt tình đoàn kết làng trên xóm dưới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất