Sắc màu Cuộc Sống

Theo hot trend, trường mầm non cho các bé tham gia thử thách dọn rác dưới trời nắng, mồ hôi nhễ nhại và thiếu bảo hộ gây tranh cãi

Hà My
Chia sẻ

Việc để trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi tham gia việc dọn rác dưới tiết trời nắng và thiếu bảo hộ đã khiến nhiều phụ huynh và dân mạng không đồng tình với trường mầm non này.

Challenge for change (thử thách để thay đổi) hay còn gọi là thử thách dọn rác đang “làm mưa làm gió” trên MXH vì ý nghĩa tích cực mà nó mang lại. Không chỉ làm sạch môi trường, đây còn là trào lưu truyền cảm hứng cho rất nhiều người cùng tham gia vào thử thách mới mẻ này. Có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng thử thách này rất được người dân Việt Nam quan tâm và tích cực hưởng ứng.

Thế nhưng mới đây, một trường mầm non tại TP HCM đã chia sẻ nhưng bức ảnh các em bé trong độ tuổi từ 3-5 tuổi tham gia thử thách này khiến nhiều người không khỏi ái ngại. Hình ảnh các em mướt mải mồ hôi dưới trời nắng, tay đeo găng mỏng, bịt khẩu trang đang lúi húi dọn rác, đặc biệt là thiếu bảo hộ khiến mọi người cho rằng đây là công việc không phù hợp vì các bé còn quá nhỏ.

Hoạt động của các bé gây tranh cãi

Dưới phần bình luận, hàng loạt dân mạng không đồng tình, họ cho rằng đúng là trẻ em có thể làm những việc nhỏ nhưng chỉ cần dọn những lá khô hay thứ gì đó không nguy hiểm, chứ để trẻ ra chỗ bãi rác bừa bộn, ngổn ngang gạch đá sỏi là điều khó chấp nhận vì nguy hiểm có thể xảy ra. Hơn nữa việc không xin phép phụ huynh cũng gây ra bức xúc vì cha mẹ không được biết con em mình làm gì.

“Mình không thấy hoạt động này có tính giáo dục, chỉ thấy nó có tính PR và đem nguy hiểm đến cho các bé. Ở nước ngoài các bé chỉ nhặt lá cây và cành khô trong vườn thôi. Không nhất thiết cứ phải như kiểu nay mới là trashchallege”, một người nói.

“Phải tham khảo ý kiến của phụ huynh. Phải có bảo hộ lao động. Khẩu trang còn không vừa kích cỡ, dùng bao tay ni lông như thế kia. Mình ủng hộ việc cho con ý thức về rác và dọn rác nhưng cách trang bị và chuẩn bị tham khảo ý kiến PH như vậy chưa đúng”, một bạn khác lên tiếng.

Các bé đi dọn rác dưới thời tiết nóng nực. Ảnh: Facebook

Thử thách này dành cho các bé mầm non được đánh giá là “quá sức”. Ảnh: Facebook

Trước ý kiến trái chiều từ phụ huynh và dân mạng, ngày 24/3, trên trang fanpage của trường mầm non này chính thức gửi lời xin lỗi đến các phụ huynh và đưa ra lời giải thích cặn kẽ cho việc để các em thực hiện thử thách dọn rác.

“Chúng tôi đưa vào hoạt động nhặt rác diễn ra trong vòng 30 phút, và sai sót của đội ngũ vận hành là không thông báo trước đến ba mẹ hoạt động này. Chúng tôi đã gửi lời xin lỗi đến ba mẹ của những bạn nhỏ trực tiếp tham gia hoạt động này vì thông tin về hoạt động ba mẹ được biết qua những kênh không chính thống chứ không phải từ đội ngũ vận hành trước khi hoạt động diễn ra. Sau khi trao đổi với phụ huynh của các bé tham gia nhặt rác, hầu hết ba mẹ hoàn toàn hiểu và chấp thuận lời xin lỗi cũng như tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi.

Việc dọn rác thiếu bảo hộ được mọi người cho là có thể gây nguy hiểm. Ảnh: Facebook

Tuy nhiên, chúng tôi biết với việc đi nhặt rác dành cho các bé nhỏ độ tuổi từ 3-5 cần hiểu rõ về nơi nhặt rác, có sự kiểm tra kỹ lưỡng, có sự chấp thuận của phụ huynh và sự giám sát của người lớn. Chúng tôi cũng đã có những bước chuẩn bị nhất định:

- Khu vực thực hiện hoạt động: khu vực bờ sông bên cạnh khu nhà mẫu Sales Galery đang hoạt động (không phải bãi rác) - khu vực này có bảo vệ 24/24 và được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên bởi nhân viên vệ sinh, cư dân xung quanh. Rác ở đây đa phần là chai nhựa, túi nilon, hộp cơm do những người lớn câu cá giải trí vào buổi chiều để lại. Khu vực này cách văn phòng của Ban quản trị Konnit - Khu dân cư Starhill 300m và đã được kiểm tra, rà soát bởi nhân viên được đào tạo về rủi ro vào buổi chiều ngày hôm trước ngày diễn ra hoạt động.

Lời xin lỗi được đăng tải trên fanpage

- Số lượng bé thực hiện: 17 bé - với sự giám sát và hỗ trợ của 7 người lớn (bao gồm: bảo mẫu, giáo viên, chuyên viên giám sát an toàn và nhân viên cứu hộ)
- Vật dụng cho bé: bao tay nilon, khẩu trang và kẹp inox
- Thời gian diễn ra: từ 10.00 đến 10.30 sáng

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, đây chỉ là một trong số những hoạt động học tập hàng ngày của nhóm (không có ba mẹ đi kèm), do đó phần vật dụng để thực hiện nhặt rác cho bé chưa được chuyên nghiệp như công nhân vệ sinh thực thụ. Chúng tôi hiểu rõ trong quá trình hoạt động sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Chúng tôi xin ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp chân thành từ phụ huynh cho đến những người quan tâm, với cùng quan điểm giáo dục từ gốc rễ, tạo thói quen từ nhỏ với những bài thưc hành trong thực tế, sẽ là nền tảng cho trẻ em khi lớn lên”.

Chia sẻ

Bài viết

Hà My

Tin mới nhất