Sắc màu Cuộc Sống

Thêm một thiên thần nhỏ hiến giác mạc sau 10 năm chống chọi với bệnh tật

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau 10 năm chống chọi với bệnh tật, bệnh nhi 12 tuổi trút hơi thở cuối cùng và đã hiến giác mạc, mang ánh sáng cho người khác.

Ngày 2/7, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia (TTĐPGTQG) cùng Ngân hàng Mắt vừa thực hiện một ca điều phối giác mạc đặc biệt. Người hiến là cháu Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi) ở Hà Nội. Vân Nhi mắc bệnh hiểm nghèo từ khi em mới 2 tuổi. Suốt 10 năm điều trị, em thường xuyên phải nhập viện.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng đang thực hiện thao tác lấy giác mạc của Vân Nhi.

Những ngày cuối đời, Vân Nhi nằm trên giường bệnh, gia đình có trò chuyện cùng em về việc hiến mô, tạng và được em hoàn toàn đồng ý. Trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé nhỏ, chị Nguyễn Thị Hải Vân (mẹ bé Nguyễn Vân Nhi) vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Chị mong được trái tim của con vẫn đập trong một cơ thể khác, mắt con mang lại ánh sáng cho một ai đó đang chờ đợi.

Hai ngày trước, Vân Nhi khó thở, gia đình đưa vào cấp cứu thì bé đã ngừng tim và chết não. Do mở khí quản nhiều nên phổi của cô bé này bị ảnh hưởng, xơ phổi, sức khỏe ngày một yếu.

Bé Vân Nhi chụp ảnh cùng mẹ.

“Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An, gia đình đã có nguyện vọng được hiến tạng. Khi con còn nhận thức được, gia đình đã nói chuyện hiến tạng và Vân Nhi hoàn toàn đồng ý. Tuy không nói được nhưng con đã mỉm cười. Ánh mắt của con thể hiện niềm mong mỏi làm được một việc tốt, có ý nghĩa”, chị Vân ngậm ngùi.

11h trưa nay (2/7), Vân Nhi đã trút hơi thở cuối cùng, kết thúc 10 năm vật lộn với bệnh tật. TTĐPGTQG và Ngân hàng Mắt Trung ương đã đến để tạm biệt em và thực hiện tâm nguyện của em và gia đình. Do Vân Nhi chưa đủ 18 tuổi nên TTĐPGTQG chỉ có thể thực hiện tiếp nhận đôi giác mạc của em.

Đôi giác mạc của Vân Nhi đã được lưu giữ lại và nay mai sẽ mang lại nguồn sáng cho 2 bệnh nhân mù lòa.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, người trực tiếp lấy giác mạc của Vân Nhi cho biết, 2 giác mạc của bé gái hiện đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương chờ tặng lại cho người phù hợp.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất