Sắc màu Cuộc Sống

Thêm hai người nhiễm COVID-19 tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tính đến chiều 29/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới, thêm 2 trường hợp tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh.

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến nay đã 13 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 6h ngày 29/4 đến 18h ngày 29/4: 0 ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.057, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 323. Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.643. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 35.091.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 có thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Cụ thể BN130 là 1 ca phức tạp. Bệnh nhân nam 30 tuổi, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngày 23/3. Bệnh nhân được điều trị ổn định, công bố khỏi bệnh ngày 30/3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 04/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25-26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính.

Ảnh minh họa

BN50 là nam, 50 tuổi, nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 13/3. Đây là ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4, nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại Bệnh viện theo quy định. Đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp; kết quả xét nghiệm ngày 24/4, 27/4 vẫn dương tính.

Hiện cả 2 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 10 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2: 4 ca.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 29/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này là thời gian để các cấp các ngành có liên quan đến chống dịch như công an, quốc phòng, y tế tiếp tục rà soát những nhiệm vụ đang thực hiện, chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch để sau khi nghỉ lễ toàn bộ xã hội trở lại cuộc sống bình thường.

Ngoài việc kiểm soát chặt những người nhập cảnh vào Việt Nam, chúng ta cần tiếp tục rà lại các quy định về giáo dục, du lịch để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đôn đốc các tỉnh/thành phố giải quyết những vướng mắc trong việc mở cửa lại trường học để đảm bảo sau nghỉ lễ có thể cho học sinh đi học lại bình thường

Du lịch nội địa đang được mở trở lại, tuy nhiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giao thông phải theo dõi giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Các Bộ ngành hoàn thiện văn bản để quy định đảm bảo sản xuất kinh doanh cho người dân trong thời kỳ mới.

Bộ Y tế đôn đốc các địa phương tham khảo mô hình bộ tiêu chí chấm điểm như Thành phố Hồ Chí Minh và nghiên cứu lại quy định về phòng chống dịch, bổ sung thêm tiêu chí đánh giá điểm từ đó các tỉnh/thành phố có thể tự chấm điểm và có thể quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo căn cứ tình hình dịch kiến nghị Thủ tướng sẽ giữ chế độ 2 ngày báo cáo Thủ tướng về công tác phòng chống dịch, nhưng không bắt buộc phải họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, báo cáo với Phó Thủ tướng, đại diện các đơn vị cho biết, ngay từ những ngày đầu có dịch COVID-19, các cơ quan đã bắt tay vào nghiên cứu, phân lập, nuôi cấy virus, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm, từng bước hoàn chỉnh phác đồ điều trị,… phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở nước ta thời gian qua.

Các đại biểu cũng thảo luận về kết quả nghiên cứu về virus, sinh phẩm xét nghiệm và hướng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 trên thế giới. Việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin là nhiệm vụ đòi hỏi sự phối hợp của các đơn vị nghiên cứu khoa học ở các ngành khác nhau.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Các nhà khoa học tham dự cuộc họp cho biết đây là nhiệm vụ rất khó khăn, tuy nhiên, chúng ta đã có những thành quả nghiên cứu trước đó như phân lập được virus thành công, sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm… do vậy, các nhà khoa học cũng bày tỏ tin tưởng dưới sự điều phối, chỉ đạo của Bộ Khoa học công nghệ, thì chúng ta sẽ có những hướng nghiên cứu khả quan.


Giới chuyên môn nói về máy thở MV20: Đơn giản - hiệu quả - an toàn chữa COVID-19 và các bệnh hô hấp

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất