Sắc màu Cuộc Sống

Bạc Liêu phát hiện 3 trường hợp trở về từ Campuchia nhưng trốn khai báo y tế, cách ly tập trung

Nhật Minh
Chia sẻ

Mới đây, tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 3 trường hợp, bao gồm 1 phụ nữ và 2 thanh niên từ Campuchia trở về nhưng không khai báo y tế.

Chiều 24/5, ông Bùi Quốc Nam – Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, địa phương vừa mới phát hiện 3 người trở về từ nước ngoài nhưng không khai báo y tế, không cách ly tập trung theo đúng quy định đề ra.

Nhóm này bao gồm bà P.T.D.(48 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hậu A) và hai anh em ruột L.Q. (24 tuổi), L.Q.(21 tuổi, cùng ở xã Vĩnh Hậu).

Khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 của tỉnh Bạc Liêu

Qua xác minh, khoảng 2 giờ sáng ngày 22/5, bà P.T.D. (48 tuổi, ấp Cây Gừa, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) từ Campuchia qua cửa khẩu Long Bình (An Giang) rồi đi xe khách từ An Giang về TP. Cần Thơ (không rõ số hiệu). Khi đến Cần Thơ, bà D. tiếp tục đón xe 15 chỗ về Bạc Liêu (không rõ số hiệu), trên xe lúc này có trên 10 người. Khoảng 7 giờ cùng ngày, bà D. về đến TP. Bạc Liêu và được em trai là T.T.K. chở về nhà bằng xe máy.

Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình xác định, bà P.T.D. không khai báo y tế khi về địa phương, đồng thời cũng có tiền sử bệnh cao huyết áp, tim mạch, gan mật. Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu sau đó đã tiếp tục khám bệnh cho bà P.T.D. và hướng dẫn đưa bà D. và con gái là H. T. B. C (20 tuổi) vào khu cách ly tập trung tại ấp Xóm Lớn B, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình.

Đến sáng 23/5, Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình tiếp nhận tin báo của công an về việc phát hiện 2 thanh niên ở ấp 13, xã Vĩnh Hậu vừa trở về từ Campuchia. Những người này khai đi xe ôm về cửa khẩu Hà Tiên rồi đến bến xe TP. Châu Đốc (An Giang) vào chiều 21/5.

Anh em này sau đó tiếp tục đón xe khách từ Châu Đốc về huyện Hòa Bình và được cha đón về nhà chiều 22/5 với tình trạng sức khỏe ổn định, chưa phát hiện điều gì bất thường.

Qua xác minh, khám sức khỏe, hai anh em này đều chưa ghi nhận bệnh lý bất thường nhưng có hành trình rất phức tạp. Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình đã đưa hai anh em vào khu cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm, tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường.

Ngoài việc phun hóa chất, ngành y tế Bạc Liêu còn phối hợp với địa phương theo dõi sức khỏe người tiếp xúc gần với những trường hợp này.

Liên quan đến vụ việc một người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đang điều trị COVID-19, ông Bùi Quốc Nam cũng thông tin thêm, sau khi tổ chức cách ly 4 người liên quan đến vụ việc nêu trên, ngành y tế địa phương đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm.

Ngành y tế Bạc Liêu lập thêm hàng rào bảo vệ tại khu cách ly. Ảnh: Nhật Tân/Zing

Kết quả xét nghiệm lần 1 vào ngày 21/5 và lần 2 vào ngày 24/5 của 4 người này đều âm tính. Vì vậy, những trường hợp này không có yếu tố, nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Tuy nhiên, dù có kết quả âm tính nhưng 4 người này vẫn được cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất