Vòng quanh Thế giới

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tuần tra Biển Đông

Chia sẻ

Đô đốc Scott Swift (trái) trên chiếc Poseidon. Ảnh: philstar.com
Đô đốc Scott Swift (trái) trên chiếc Poseidon. Ảnh: philstar.com

Đô đốc Scott Swift - quyền tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương - đã bay cùng các binh sĩ trên chiếc P-8A Poseidon hôm 18/7, để đánh giá khả năng hoạt động tầm xa của chiếc máy bay này, theo thông báo từ hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 19/7.

Hãng tin AP cho biết họ đã liên lạc với đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, nhưng Bắc Kinh chưa có phản ứng ngay với thông tin này.

Hải quân Mỹ đang có chương trình thay thế các máy bay do thám trên biển thế hệ cũ của họ P-3 Orion bằng hàng loạt máy bay đa năng P-8A Poseidon mới.

Mẫu phi cơ mới có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm cả các chiến dịch chống tàu ngầm, nhưng tính năng chính vẫn là tuần tra và thám báo.

Những bức hình đăng trên trang chủ của hạm đội Thái Bình Dương cho thấy ông Swift đeo tai nghe ngồi trên máy bay và nhìn ra cửa sổ xuống Biển Đông.

Đại úy Hải quân Mỹ Charlie Brown, phụ trách công tác thông tin đối ngoại của hạm đội Thái Bình Dương và đã tháp tùng ông Swift trên chuyến bay, cho AP biết qua điện thoại rằng viên đô đốc “rất hài lòng với khả năng hoạt động của Poseidon”.

Brown không cho biết chi tiết về lộ trình chuyến bay.

Hồi tháng 5, một chiếc P-8A của Hải quân Mỹ đã bị các lực lượng Trung Quốc đồn trú và chiếm đóng trái phép ở các đảo trên Biển Đông xua đuổi khi phi cơ này bay gần một hòn đảo mà Trung Quốc đang bồi đắp.

Đô đốc Scott Swift tuần tra Biển Đông. Ảnh: philstar.com
Đô đốc Scott Swift tuần tra Biển Đông. Ảnh: philstar.com

Chiếc máy bay xuất phát từ Philippines và chở theo một phóng viên của đài CNN.

Ông Swift tham gia chuyến bay tuần tra hôm 18/7 sau khi thăm Manila, nơi ông gặp các quan chức cấp cao của quân đội Philippines.

Cuối tuần này ông sẽ tới Hàn Quốc, rồi Nhật Bản, trước khi trở về Hawaii, tổng hành dinh của hạm đội Thái Bình Dương. Ông Swift nắm quyền chỉ huy tối cao hạm đội từ tháng 5.

Chiếc USS Little Rock được thiết kế chuyên cho các nhiệm vụ tuần duyên và chiến đấu gần bờ. Ảnh: worldoftanks.com
Chiếc USS Little Rock được thiết kế chuyên cho các nhiệm vụ tuần duyên và chiến đấu gần bờ. Ảnh: Worldoftanks.com

Mỹ ra mắt tàu chiến mới có thể được điều tới Biển Đông

Trong một diễn biến khác, ngày 19/7, Mỹ cho hạ thủy tàu chiến đấu tuần duyên mới USS Little Rock, được thiết kế để hoạt động riêng ở các vành đai Thái Bình Dương, bao gồm các vùng nước nông gần bờ như Biển Đông.

Phát biểu trong lễ hạ thủy ở Wisconsin, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus nói chiếc tàu là một bước tiến trong kế hoạch của Mỹ xây dựng một hạm đội gồm 304 tàu chiến cho tới cuối thập niên này, đủ để duy trì sự hiện diện ở các vùng biển trọng điểm trên toàn thế giới.

Ông Mabus cho biết tàu mới, dài 114 mét và có trọng tải 3.000 tấn, sẽ góp phần vào mục tiêu giúp Mỹ có mặt “ở những nơi cần thiết, vào những lúc cần thiết… để đảm bảo cho các đồng minh và răn đe các kẻ thù tiềm tàng”.

Một chiếc tàu cùng lớp với USS Little Rock, USS Fort Worth, từng gây nhiều chú ý trước đó trong năm nay khi tiến hành cuộc tuần tra dài ngày ở Biển Đông.

“Các chiến dịch định kỳ như chiếc Fort Worth vừa hoàn thành ở Biển Đông sẽ là các hoạt động bình thường khi chúng tôi chào đón 4 tàu chiến đấu tuần duyên nữa ở khu vực này trong những năm tới”, người phát ngôn của Hải quân Mỹ, đại úy Fred Kacher, nói trong một thông cáo báo chí.

“Việc triển khai hàng loạt tàu chiến đấu tuần duyên ở Đông Nam Á nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực đang trỗi dậy này, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định trong khu vực”.

Chuẩn đô đốc Brian Antonio, giám đốc chương trình tàu chiến đấu tuần duyên của Mỹ, nói Hải quân Mỹ sẽ có 4 chiếc tàu như thế hoạt động ở khu vực Đông Nam Á từ giờ tới năm 2018.

Tàu Little Rock giờ sẽ được cho chạy thử và dự kiến được bàn giao lại cho hải quân năm 2016.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất