Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Obama: 'Trump săn đuổi tôi nhiều năm vì tôi không phải là người Mỹ chính gốc'

Thanh Bình
Chia sẻ

Bài phát biểu của tổng thống Mỹ Barack Obama xứng đáng đi vào lịch sử khi một vị đương kim Tổng thống, thông qua sóng truyền hình trực tiếp, đã lên tiếng chỉ trích và châm biếm một trong các ứng viên có thể là người kế nhiệm mình trong tương lai gần.

Kể từ sau khi đủ phiếu đề cử để trở thành ứng viên đảng Dân chủ, ứng viên vị trí Tổng thống Mỹ Trump luôn có những phát ngôn gây sốc, đề ra chính sách bác bỏ hoặc quay ngược lại với đường lối của ngài đương kim tổng thống Obama, đặc biệt những vấn đề liên quan đến dân nhập cư, người Hồi giáo, chính sách môi trường và năng lượng…

Obama1

Cuộc tranh cãi dai dẳng giữa Tổng thống Obama và Donald Trump đang gây sự chú ý lớn của công luận

Vụ xả súng đẫm máu tại CLB đêm Orlando vừa qua một lần nữa khơi ngòi cho cuộc tranh luận chính trị nảy lửa giữa các ứng cử viên của hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trump đã kịch liệt lên án bài phát biểu của ông Obama sau vụ khủng bố khi cho rằng đương kim tổng thống Mỹ đã bỏ qua nguồn gốc của tên khủng bố là Hồi giáo cực đoan, chỉ đổ lỗi cho hậu quả của việc sở hữu và sử dụng súng tự do tại Mỹ. Ngài tỷ phú chiêu trò còn cho rằng, ngài Tổng thống nên từ chức vì sự phản ứng chính trị chậm chạp này.

Lời đáp trả của tổng thống Obama

Đáp lại, hôm qua Tổng thống Obma đã có một bài phát biểu xoay chuyển lại tình thế khi chứng minh rằng chính Trump mới là người không thể hiện được hết tư cách và giá trị của một người Mỹ chân chính, theo quy định từ hiến pháp và theo giá trị lịch sử dân tộc Mỹ.

Bài phát biểu xứng đáng đi vào lịch sử khi vị đương kim Tổng thống Mỹ, thông qua sóng truyền hình trực tiếp, đã chỉ trích và châm biếm một trong các ứng viên có thể kế nhiệm tổng thống trong tương lai gần.

Trong bài phát biểu của mình, Trump bị chỉ trích kịch liệt khi nhầm lẫn về nguồn gốc của tên khủng bố

Trong bài phát biểu của mình, Trump bị chỉ trích kịch liệt khi nhầm lẫn về nguồn gốc của tên khủng bố

Dễ thấy, cơn giận dữ không có điểm dừng của tổng thống Obama là do những phản ứng và phát ngôn đả kích trực tiếp của Trump nhằm vào đương kim tổng thống và ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton trong những ngày qua kể từ sau vụ khủng bố đẫm máu.

Đặc biệt, có đoạn ông Obama còn hài hước cho rằng Trump có lẽ đã phải săn đuổi ông từ nhiều năm trước do ông thực sự không phải là một người Mỹ chính gốc.

Các giả thuyết âm mưu của Trump nhằm vào đương kim Tổng thống Mỹ

Ngài tỷ phú bất động sản tai tiếng vào hôm thứ Hai đã viện dẫn một cách mong manh rằng, đôi khi các chính sách của Tổng thống Mỹ đang thể hiện sự đồng lõa với các cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo, rằng “Có một điều gì đó đang xảy ra …”.

Ngài Donald Trump dựa trên “lý thuyết âm mưu” để nghi ngờ rằng ngài Obama vốn được sinh ra bên ngoài Mỹ, có thể có sự thân cận với người Hồi giáo ở mức độ nào đó.

Trước những giả định tấn công mình, ông Obama đã cho rằng nhận thức của ngài tỷ phú của đảng Cộng Hòa đang trở nên “cực đoan” thái quá khi phỉ báng một người dựa trên việc truy xuất nguồn gốc của họ, điều này có thể sẽ đe dọa đến nền tảng dân chủ của nước Mỹ.

Bản thân nội bộ đảng Cộng hòa cũng thiếu sự nhất quán về quan điểm của Trump trong vấn đề này. Nó rõ ràng đi ngược lại với quan điểm dân chủ Mỹ, bản thân Mỹ là một nước ô hợp và đa sắc tộc rõ rệt. Tổng thống Obama đã đáp trả mạnh mẽ rằng, những gì Trump đang hướng tới sẽ khiến cho đất nước “Sẽ không còn là Mỹ nữa, không phải là đất nước mà chúng ta mong muốn nữa” và “nó sẽ không phản ánh được những lý tưởng dân chủ của đất nước chúng ta… phản bội lại những thứ mà chúng ta đã bảo vệ lâu nay… Điều này sẽ làm cho đất nước Mỹ càng kém an toàn hơn.”

Trump lại tiếp tục “trả miếng”…

Với những lập luận và đả kích trực tiếp từ ngài Obama, Donald Trump tiếp tục đáp lại rằng ngài Obama đang thê hiện sự “tức giận với tôi nhiều hơn là với tên giết người (Omar Mateen)”. Và lẽ ra, theo ngài Trump, thì tổng thống nên dành cơn giận của mình với kẻ giết người hơn là “to tiếng” trên truyền hình chỉ để lên án ông.

obama3

Tuy nhiên, có một số người thì cho rằng, tổng thống Obama có quyền làm rõ thái độ mà chính phủ Mỹ, người dân Mỹ và bản thân ngài đương kim Tổng thống sẽ không bao giờ đồng ý với những gì mà ngài ứng viên Donald Trump đã vẽ ra. Dù điều đó không tránh khỏi “tia lửa và sự mỉa mai rõ rệt trong đôi mắt ngài Tổng thống khi đáp trả Trump.”

Quan điểm của số đông

Bình luận của nhiều nhà phân tích và dư luận cho thấy Tổng thống Obama đang giành được sự ủng hộ nhiều hơn. Có ý kiến cho rằng ngài Tổng thống đang cố gắng “chấn chỉnh” lại sự giận gữ và kiểu cách phát biểu ngông cuồng của ngài Trump, vì những điều đó không phản ánh chính xác những gì mà người Mỹ đang chiến đấu và bảo vệ, đồng thời dễ dàng đẩy xa những người Hồi giáo vào vòng vây và sự ảnh hưởng của tổ chức khủng bố IS.

Rõ ràng chưa có gì có thể đảm bảo cho sự an toàn của người Mỹ khi gỡ bỏ Luật tự do sở hữu và sử dụng súng, nhưng như lời của Mike Rogers, cựu giám đốc của Ủy ban Tình báo Hạ viện, những phát biểu của ngài Obma là cơ hội để “mang chúng ta tiến gần với nhau hơn (trong hành động chống khủng bố), hơn là quá tập trung vào chiến dịch tranh cử.”

Mặt khác, ý kiến và bài phát biểu của tổng thống Obama gần đây rõ ràng là thể hiện sự ủng hộ với bà Hillary Clinton, và điều này sẽ có nhiều ý nghĩa với cuộc chạy đua vào chức vị cao nhất Nhà Trắng của bà.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Bình

Tin mới nhất