Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Nga Putin quyến rũ hơn nhờ tính cách 'thẳng như ruột ngựa'

Chia sẻ

Tổng thống Nga vốn nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn và quyết đoán. Nhưng đôi lúc ông cũng khiến mọi người choáng váng khi sử dụng những ngôn từ "khó hiểu" một cách không ngượng ngùng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thu hút được sự chú ý của công chúng trong và ngoài nước nhờ xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo quyền lực trên chính trường và một người đàn ông cá tính sở hữu nhiều tài lẻ như đánh võ Judo, bắn súng, cưỡi ngựa, săn hổ, săn cá voi, bơi lội lái phi cơ quân sự, lái tàu ngầm hạt nhân…

Ông cũng từng khiến mọi người phải trầm trồ ngưỡng mộ khi xuất hiện trên truyền hình Nga trong tình trạng cởi trần, khoe thân hình vạm vỡ dù đã bước sang tuổi 63.

0. Putin phát ngôn gây sốc

Hình ảnh cường tráng, gần gũi với thiên nhiên của Putin trên lưng ngựa.

Tuy nhiên, chỉ nhiêu đó thôi vẫn chưa đủ để vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về người đàn ông đứng đầu điện Kremlin hơn một thập kỷ qua. Nhà lãnh đạo nước Nga còn rất nổi tiếng vì những phát ngôn thẳng thắn, quyết đoán. Nhưng đôi lúc ông cũng khiến mọi người choáng váng khi sử dụng những ngôn từ “khó hiểu” một cách không ngượng ngùng. 

Dưới đây là những ví dụ:

2. Putin phát ngôn sốc

Ông Putin giận dữ khi trả lời câu hỏi về Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 17/12, Tổng thống Nga Putin đã mở một buổi họp báo “tổng kết cuối năm” với sự tham dự của một nghìn phóng viên. Buổi họp báo được phát trực tiếp trên tất cả các kênh truyền hình lớn nhất của Nga và trên website các cơ quan chính phủ nước này.

Khi được hỏi vì sao Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, Putin liền nhếch mép cười và sau một vài cái khịt mũi, ông trả lời như sau: “Nếu ai đó trong chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chọn… liếm một số bộ phận cơ thể nào đó của người Mỹ thì tôi không chắc việc họ hành động như thế là đúng hay sai. Tôi cũng không chắc người Mỹ có cần thứ đó hay không”.

Nghe câu trả lời của tổng thống, các phóng viên đưa tin của Nga có mặt trong hội trường đã cười lớn và vỗ tay tán thưởng rào rào trong khi những phóng viên người nước ngoài “đứng hình” không nói nên lời. Lẽ dĩ nhiên, ai cũng hiểu ngài tổng thống đang ám chỉ người Thổ liếm cái gì.

3. Putin phát ngôn sốc

Putin phản pháo phóng viên khi được hỏi về vấn đề Chechnya.

Thật ra, việc ông Putin từng phát ngôn gây sốc như trên đã diễn ra từ rất lâu. Tại một hội nghị thượng đỉnh vào năm 2002, một phóng viên nước ngoài hỏi rằng liệu có phải Nga đang vi phạm nhân quyền tại Chechnya, nơi phần lớn cư dân là người Hồi giáo.

Putin liền phản bác: “Nếu bạn thực sự đã sẵn sàng trở thành một phần tử Hồi giáo cực đoan và cắt bao quy đầu thì tôi mời bạn tới Matx-cơ-va. Chúng tôi là một dân tộc có nhiều tôn giáo. Chúng tôi cũng có những chuyên gia về vấn đề này. Tôi sẽ gợi ý cho bạn thực hiện một cuộc phẫu thuật để đảm bảo sau đó không một thứ gì sẽ… mọc trở lại”.

Người phiên dịch vô cùng bối rối khi phải diễn đạt lại điều mà Putin muốn nói nên đã bỏ qua đoạn “không một thứ gì sẽ… mọc trở lại”. Được biết, cắt bao quy đầu là một nghi thức phổ biến của người Hồi giáo.

4. Putin phát ngôn gây sốc

Ông Putin lên tiếng răn đe người dân về việc chấp hành pháp luật.

Năm 2003, không người Nga nào có thể bỏ lỡ phát ngôn “thẳng như ruột ngựa” của Putin khi ông đề cập tới việc nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp: “Tất cả người dân Nga phải hiểu rằng họ phải tuân thủ luật pháp vào bất kỳ lúc nào, không phải đợi tới khi người ta buộc phải… bóp “chỗ đó” của bạn.”

5. Putin phát ngôn gây sốc

Ông Putin mỉa mai khi nói về những người phản đối việc bầu cử Nghị viện.

Tháng 12/2011, một nhóm thanh niên đeo ruy băng trắng trên vạt áo đã cùng nhau tụ tập trên đường phố Matx-cơ-va để phản đối việc bầu cử Nghị viện bị nghi ngờ được sắp đặt trước. Lúc đó, Putin đã mỉa mai họ rằng: “Thật lòng mà nói, khi tôi nhìn thấy những dải ruy băng đó, tôi tưởng họ đang tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Tôi cũng rất lấy làm xấu hổ khi phải nói là tôi còn nghĩ họ đang đeo… bao cao su nữa cơ!”

6. Putin phát ngôn sốc

Ông Putin bóng gió trong chuyến viếng thăm của ông Tony Blair.

Trong một chuyến công du của Cựu Thủ tướng Anh - ông Tony Blair tại Nga, ông Putin từng phát biểu: “Phía trên chúng ta là đức Allah, phía dưới chúng ta chỉ là những con dê mà thôi”. 

Được biết, người Nga thường sử dụng “con dê” để ám chỉ những người không tốt hoặc những điều xấu xí. Một lần nữa, người phiên dịch chẳng biết phải làm như thế nào khi đoán ra ông Putin đang muốn ám chỉ đến ai.

Supporters of Vladimir Putin carry portraits of him along the Moskva river

Phần lớn người dân Nga đều rất tự hào về vị tổng thống có cá tính mạnh của mình.

Chính nhờ những phát ngôn thẳng thắn, không sợ đụng chạm mà Putin ngay khi còn là một bộ trưởng đã được công chúng Nga biết tới. Đến giờ, người dân Nga vẫn còn nhớ những lời đanh thép của ông khi một số chung cư của Nga bị khủng bố đánh bom vào tháng 9/1999: “Chúng tôi sẽ truy tìm bọn khủng bố ở khắp mọi nơi. Điều đó có nghĩa là, xin quý vị thứ lỗi, chúng tôi thậm chí sẽ lùng sục cả nhà xí và tiêu diệt tất cả bọn chúng”.

Người Nga dĩ nhiên sẽ ủng hộ vị lãnh đạo tối cao của họ dù ông có nói gì đi chăng nữa. Nhiều người còn cho rằng cách nói chuyện thẳng thắn của Tổng thống Nga là một nét quyến rũ của ông. Nhưng những người mà ông Putin nhắc tới trong các phát biểu gây sốc của mình chắc chắn đã phải trải qua ít nhất một ngày không mấy đẹp trời.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất