Vòng quanh Thế giới

Thú vị phương pháp dùng chó con chữa bệnh cho loài báo gấm hung dữ ở Mỹ

Hoàng Kì
Chia sẻ

Một trong những loại động vật thuộc họ mèo nguy hiểm nhất thế giới lại sống chung với một trong những giống chó hiền lành nhất thế giới, có thể bạn không tin nhưng đấy lại là mối quan hệ cực kì thân thiết đang diễn ra hàng ngày ở một sở thú nổi tiếng nước Mỹ.

Báo gấm, loài mèo to lớn với móng vuốt sắc lẻm, thân hình rắn rỏi mạnh mẽ, thêm khả năng săn mồi cực kì nhạy bé được xem là một trong những loại động vật vô cùng nguy hiểm của rừng xanh. Thoạt nhìn trông chúng có vẻ vô cùng dữ dằn, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Chúng là những động vật cực dễ bị trầm cảm và sợ hãi trước đám đông, ngay cả trong giao tiếp với những con cùng bầy chúng cũng cảm thấy khó khăn và cực kỳ căng thẳng khi bắt đầu bước vào thời kỳ giao phối.

Rắc rối tâm lý khá phổ biến ở loài báo gấm khiến giống mèo khổng lồ này ngày càng có nguy cơ tuyệt chủng cao. Thế là, một giải pháp tâm lý lập tức được đưa đến, nghe thì có vẻ khá hài hước nhưng đây lại là cách mà sở thú Columbus ở Ohio, Mỹ đã áp dụng và khá thành công: Dùng chó làm bạn với báo gấm để khiến chúng cảm thấy thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Loài chó được chọn là Labrador Retriever, giống chó được nuôi phổ biến nhất ở Mỹ.

Labrador Retriever - giống chó nổi tiếng thông minh, nhanh nhẹn và đặc biệt là cực kì hiền lành, gần gũi với con người. Chúng được sử dụng như một liệu pháp tâm lý bên cạnh báo gấm. Có chó Labrador bên cạnh, biểu hiện của loài báo gấm dễ trầm cảm này trở nên tích cực hơn rất nhiều: chúng thoải mái hơn và bắt chước được từ chó Labrador sự tự tin khi tiếp xúc với xã hội xung quanh.

Mối thù truyền kiếp mèo - chó dường như không tồn tại ở sở thú Columbus.

Phương pháp dùng chó để hỗ trợ tâm lý cho báo gấm đã được phát minh từ năm 1994 bởi Quỹ bảo tồn báo gấm. Chính phương pháp này đã giúp cho số lượng báo gấm ở Namibia tăng từ 2.500 con lên đến 4.000 con.

Một du khách có dịp chứng kiến chuồng nuôi thú kì lạ này phấn khởi cho biết: “Điều này giống như là một câu chuyện tình vậy, có đáng yêu không khi con vật này đang giúp đỡ một con thú khác loài tồn tại?”

Ở cạnh một chú chó Labradror, dường như báo gấm cũng bị ảnh hưởng sự năng động, ưa chạy nhảy và tính cách hoà đồng vốn là nét đặc trưng của giống chó này.

Một trong những loài động vật nguy hiểm nhất thế giới và một trong những loài động vật vô hại nhất thế giới lại là bạn thân của nhau, chúng cùng lớn lên trong một môi trường, luôn quấn quít và yêu thương nhau. Điều này đã góp phần khiến cho sở thú Columbus ở Mỹ trở nên được yêu thích vì phương pháp nuôi nhốt thú vị. Đây là một trong 5 sở thú lớn nhất nước Mỹ và cũng là sở thú chiếm được rất nhiều thiện cảm của du khách trong và ngoài nước.

Khi những chú báo gấm còn nhỏ được cho chung sống với chó con từ sớm, chúng sẽ không nhận ra được sự khác biệt về giống loài mà cho rằng đây chính là đồng loại, anh em của mình. Chính vì vậy, mối liên kết giữa báo gấm - chó dễ dàng trở nên bền chặt, khiến cho đặc tính thân thiện cởi mở của loài chó ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của báo gấm.

Ngay cả khi lớn lên, chúng vẫn là những người bạn thân cực kì bền chặt, luôn đồng hành cùng nhau trong mọi sinh hoạt nơi chuồng thú.

Hiện tại, ở Mỹ không chỉ có sở thú Columbus mà sở thú Cincinnati, sở thú Metro Richmond ở Virginia và sở thú San Diego, nơi 2 loài động vật này bắt đầu được cho chung sống từ nhiều năm về trước cũng tiếp tục duy trì phương pháp này.

Clip cuộc sống thú vị của báo gấm và chó Labrador: 

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin mới nhất