Vòng quanh Thế giới

SỐC: Mỹ tố cáo IS 'thu hoạch' nội tạng từ các con tin

Chia sẻ

Quan chức Mỹ ngày 24/12 tuyên bố, nước này có tài liệu chứng minh IS cho phép “thu hoạch” nội tạng từ các con tin.

Văn bản này ghi ngày 31/1/2015, được gọi là một “sắc lệnh” của cái gọi là “Ủy ban nghiên cứu” của IS. Quân đội Mỹ đã tìm thấy văn bản này trong một cuộc truy quét ở miền Đông Syria.

is-lay-noi-tang-con-tin-1

Phiến quân IS. Ảnh Reuters

Tài liệu nêu rõ, IS cho phép lấy nội tạng từ các con tin bị chúng bắt giữ, bất chấp điều này có thể khiến con tin tử vong. Theo cái gọi là “sắc lệnh” này, IS cũng cho phép hành vi ăn thịt người man rợ. Tổ chức khủng bố dã man này cho rằng mạng sống của các con tin “không đáng được tôn trọng và có thể bị tước đi một cách vô cớ”.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama về Liên minh toàn cầu chống IS, ông Brett McGurk cho biết, những tài liệu trên được Mỹ lấy ra từ hơn 7.000Gb dữ liệu lưu trong ổ cứng máy tính và các CD, DVD, giấy tờ thu được. Những tài liệu này cũng khẳng định việc IS tham gia vào đường dây buôn bán cổ vật.

Việc Mỹ tiết lộ về tài liệu trên đã khơi lại những cái buộc tương tự từ phía Iraq, cho rằng các tay súng phiến quân Hồi giáo tại khu vực này đang buôn bán nội tạng người để kiếm tiền phục vụ cỗ máy chiến tranh khủng bố của chúng.

Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc Mohammed Ali Alhakim mới đây kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét lại bằng chứng rằng IS buôn nội tạng người. Hồi tháng 2/2015, Alhakim cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an điều tra cái chết của 12 bác sỹ tại thành phố Mosul bị IS chiếm đóng.

Theo ông Alhakim, những bác sỹ này đã bị giết vì từ chối “thu hoạch” nội tạng người cho chúng.
Chia sẻ
Tin mới nhất