Vòng quanh Thế giới

Sau 'Thượng Ẩn', Trung Quốc cấm nhân vật đồng tính xuất hiện trên TV

Chia sẻ

Trung Quốc vừa công bố chính sách siết chặt kiểm duyệt phim ảnh. Đáng chú ý nhất là quy định cấm các nhân vật đồng tính xuất hiện trên truyền hình.

Lệnh cấm này đã được ban hành chính thức sau khi chính phủ Trung Quốc nhận định sự xuất hiện dày đặc của các nhân vật đồng tính trên phim ảnh thời gian gần đây là “băng hoại văn hóa” bởi “nội dung dung tục, suy đồi đạo đức và thiếu lành mạnh”.

Bất kỳ cảnh quay nào có nội dung được cho là "thổi phồng những mặt tối của xã hội" như đồng tính, tình một đêm, quan hệ ở trẻ dưới tuổi vị thành niên... đều sẽ bị cấm xuất hiện trên truyền hình nước này. 

Bất kỳ cảnh quay nào có nội dung được cho là “thổi phồng những mặt tối của xã hội” như đồng tính, tình một đêm, quan hệ ở trẻ dưới tuổi vị thành niên… đều sẽ bị cấm xuất hiện trên truyền hình nước này.

“Giọt nước làm tràn ly” dẫn đến quyết định này của các nhà kiểm duyệt Trung Quốc là “Thượng Ẩn” - webdrama đang làm mưa làm gió tại đất nước này và nhiều quốc gia châu Á khác, trong đó cỏ cả Việt Nam. Bộ phim bị cho là đã vi phạm quy định mới, cụ thể là “Cấm tất cả những bộ phim truyền hình mô tả các mối quan hệ và hành vi tình dục bất thường như loạn luân, đồng tính, bạo dâm, lạm dụng tình dục…” 

Cũng chính nguyên do đó mà “Thượng Ẩn” đã bị “khai tử” khỏi các trang web ở nước này bất chấp việc nhà sản xuất đã cắt hết các phân cảnh nhạy cảm của hai nhân vật chính trong phim.

TrungQuoccamphimdongtinh (4)

Những cảnh quay cởi mở về mối quan hệ đồng tính giữa hai nhân vật Cố Hải (trái) và Bạch Lạc Nhân (phải) trong phim “Thượng Ẩn” đã thu hút sự “chú ý đặc biệt” của các nhà kiểm duyệt trong nước. (Ảnh trích từ phim)

Lệnh cấm trên còn mở rộng sang các nội dung liên quan đến thuốc lá, rượu bia, ngoại tình, trang phục khêu gợi và thậm chí cả sự luân hồi. Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Truyền thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cũng đề nghị các nhà sản xuất tuyệt đối tuân thủ quy định mới.

Vào tháng 12/2014, bộ phim ăn khách “Võ Tắc Thiên truyền kỳ” cũng từng bị ngừng phát sóng vì các diễn viên để lộ quá nhiều da thịt. Khán giả chỉ có thể theo dõi những tập tiếp theo sau khi nhà sản xuất hoàn tất việc che mờ hoặc bóp chặt khung hình để các phần nhạy cảm trên cơ thể diễn viên không xuất hiện trên màn ảnh.

TrungQuoccamphimdongtinh (5)

Cư dân mạng Trung Quốc chế ảnh giễu nhại quyết định khắt khe quá mức cần thiết của các nhà kiểm duyệt đối với “Võ Tắc Thiên truyền kỳ”. Ảnh: Sina

Tháng 12/2015, bộ phim tài liệu về người đồng tính Trung Quốc với tên gọi “Mama Rainbow” (“Cầu vồng mẹ”) cũng bị gỡ bỏ khỏi các website với những lý do tương tự.

Quy định mới của chính phủ Trung Quốc đã khiến các nhà hoạt động đấu tranh chống lại sự kỳ thị của xã hội đối với người đồng tính suốt 2 thập niên qua vô cùng bất bình. Trước đó, vào tháng 11, một nhà hoạt động thậm chí đã đệ đơn kiện chính phủ khi mô tả đồng tính là “bệnh rối loạn tâm lý” trong sách giáo khoa. 

Cộng đồng mạng Trung Quốc, đặc biệt là các fan phim truyện hiện cũng đang rất sục sôi về chủ đề này. Một cư dân mạng bức xúc lên tiếng: “Xin lỗi, xu hướng tính dục là vấn đề tự do cá nhân nhé. Đây là một sự kỳ thị quá đáng!” Một người khác thì cho rằng nếu xét theo quan điểm của chính phủ thì tất cả các sản phẩm của Apple nên bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc bởi vì CEO của nó - Tim Cook là người đồng tính. 

Chính phủ Trung Quốc chỉ mới loại đồng tính ra khỏi danh sách hành vi phạm tội vào năm 1997 và danh sách bệnh tâm thần vào năm 2001. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất