Vòng quanh Thế giới

Ả Rập Saudi kỷ niệm 'thứ 6 đen tối' với việc chặt đầu 50 người

Chia sẻ

Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch tử hình hơn 50 người có tội danh liên quan đến khủng bố trong vòng một ngày. Hành động này đang bị Tổ chức Ân xá Thế giới phản ứng mạnh mẽ.

chat dau (1)

Thông tin về cuộc xử tử này đã được công bố trong thời gian gần đây. Hơn 55 người thuộc “phần tử khủng bố Al-Qaeda và “tội phạm” ở thị trấn Awamiyya sẽ bị tử hình trong vài ngày tới. Tuy nhiên, người ta chưa xác định được sự kiện này sẽ diễn ra ở đâu và khi nào. 

Awamiyya thuộc địa phận của tỉnh phía Đông Ả Rập Saudi, có dân số chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite. Các nhà cầm quyền đã từng đàn áp các cuộc biểu tình ở đây vào năm 2011. 

Theo nguồn tin, thì cuộc hành hình này có thể sẽ diễn ra sau lẽ cầu nguyện hôm thứ Sáu này (theo giờ của địa phương).

Theo tờ Okaz, 55 phạm nhân này bị buộc tội xúi giục nổi loạn, tấn công các quan chức an ninh, tấn công bằng thuốc nổ và tên lửa hòng mục đích lật đổ chính quyền. Những người này đã sát hại hơn 100 thường dân và 71 nhân viên an ninh.

chat dau (2)

Ả Rập Saudi vẫn áp dụng hình thức tử hình chặt đầu ở nơi công cộng như quảng trường gần nhà tù. Ngoài ra, những hình phạt man rợ khác như cắt lìa tay, chân, hay lưỡi của tội phạm vẫn được thi hành.

Một trong những tử tù bị buộc tội đã cố gắng mua vật liệu chế tạo bom nguyên tử, trị giá 1,5 triệu USD ở Yemen để sử dụng trong phạm vi Ả Rập Saudi.

Kế hoạch này đã bị Tổ chức Ân xá Thế giới lên án gay gắt, việc xử tử hàng tá người trong một ngày chỉ khiến sự việc trở nên “thái quá” và “đáng báo động”.

Trước đó, mẹ của 5 thiếu niên, đang nằm trong danh sách chờ tử hình này đã lên tiếng kêu gọi sự khoan hồng. Bà cho rằng: “Lời phán quyết dành cho các con của tôi là độc nhất vô nhị trong lịch sử công lý của Ả Rập Saudi”.

Trong năm nay, số ca hành quyết ở nước này đã tăng một cách chóng mặt. Từ đầu năm đến nay, khoảng 150 người đã bị xử tử, tăng 26% so với năm 2014. Con số kỷ lục của Ả Rập Saudi từng được Tổ chức Ân xá Thế giới ghi lại là 193 vụ tử hình vào năm 1995. 

Xem thêm >>>

Từ một người Ả Rập: ‘Khi người dân đất nước chúng tôi chết, họ đâu khiến cả thế giới tiếc thương’

Nhật ký của một ‘thanh niên IS’ trên mạng xã hội lan truyền mạnh

12 sinh viên bị hành quyết vì nhạo báng IS trên mạng

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất