Vòng quanh Thế giới

Phát hiện dòng sông nguy hiểm bậc nhất khu rừng Amazon

Chia sẻ

Một dòng sông bí hiểm dài hơn 6km vừa được phát hiện giữa lòng khu rừng Amazon có thể giết chết bất cứ sinh vật nào vô tình sẩy chân xuống nước.

Con sông này từ lâu đã là một huyền thoại ở Peru, nhưng khi nhà địa chất học Andres Ruzo cho rằng sự tồn tại của một dòng sông nước nóng dài như vậy là điều không thể. Tuy nhiên đến năm 2011, Ruzo đã được “mục sở thị” dòng sông nước nóng bốc hôi nghi ngút này.
 
Lần đầu tiên nhà khoa học trẻ được nghe về con sông Mayantuyacu là khi được ông của mình kể câu chuyện người Tây Ban Nha giết hoàng đế Inca cuối cùng.
 
Khi quay trở về, những người đàn ông Tây Ban Nha kể những ký ức kinh hoàng liên quan đến nước độc, những người ăn thịt rắn và dòng sông với mặt nước đang sôi.
 
12 năm sau, trong một bữa tối gia đình, Ruzo lại được nghe tên con sông một lần nữa khi một người cô của anh nói rằng đã từng đặt chân đến dây.
1AMAZON

Ruzo tin rằng đây là một hiện tượng thiên nhiên thật phi lý cho đến khi được tận mắt chứng kiến điều này là thật.

Với tư cách là một nghiên cứu sinh địa chất học tại trường Đại học Nam Methodist, Ruzo muốn được tận mắt nhìn thấy dòng sông đặc biệt này.
 
Ruzo bắt đầu đặt ra những nghi vấn: Tôi bắt đầu đặt ra câu hỏi liệu con sông với dòng nước đang sôi này có thực sự tồn tại? Tôi hỏi những bạn đồng môn, chính quyền, những công ty dầu khí và khai thác mỏ và nhận được những câu trả lời là không. Điều này cũng có lý. Bởi bạn thấy đấy, những dòng sông nước nóng tồn tại trên thế giới đều liên quan đến những ngọn núi lửa. Bạn cần có một nguồn nhiệt rất lớn để có thể tạo ra một con sông nước nóng lớn như vậy”.
 
Nhưng cô của Ruzo lại nói: “Không đâu, cháu trai, cô đã ở đó. Cô thậm chí còn chạm xuống nước rồi”.
 
Bỏ qua những hoài nghi, Ruzo tự mình vào khu rừng nhiệt đới cách rất xa ngọn núi lửa, dưới sự chỉ đường của cô mình.
 
Ruzo thực sự đã tìm thấy dòng sông sôi như thông tin chữa bệnh bằng địa nhiệt của người Asháninka ở Mayantuyacu mà anh biết.
 
Chỗ rộng nhất của con sông là 25m với độ sâu khoảng 6m. Nước ở đây đủ nóng để pha trà và một số nơi còn sôi lên như đang bị đun trên bếp lửa.
2AMAZON

Có những chỗ nước sông sôi lên như bị đun.

3AMAZON

“Chỉ cần chạm tay vào nước sông tôi đã có cảm giác như mình bị bỏng độ 3 trong vòng nửa giây vậy. Nếu chẳng may trượt chân xuống thì tôi chết chắc”, Ruzo nói.

Con sông này được hình thành từ vết nứt của một suối nước nóng. Giống như máy chảy qua tĩnh mạch và động mạch của chúng ta, trái đất cũng có những dòng nước nóng chảy qua các khe rạn nứt. Trong những trường hợp dòng nước đi lên bề mặt, chúng ta có các biểu hiện địa nhiệt như lỗ phun khí, suối nước nóng và ở đây là cả một dòng sông”, Ruzo giải thích như vậy trong một bài phát biểu của mình.

4AMAZON

Dòng sông nước nóng giữa long Amazon là một điều kì diệu của tạo hóa.

Nói về những nạn nhân đáng thương ở dòng sông nước nóng, nhà địa chất học trẻ tuổi cho hay: “Tôi đã từng chứng kiến động vật rơi xuống nước và điều làm tôi bị sốc là tai nạn có thể xảy ra tương tự đối với mình. Chúng rơi xuống nước và điều đầu tiên xảy ra đối với cơ thể chúng là mắt. Đôi mắt nhanh chóng bị nấu chín. Chúng chuyển sang màu trắng đục. Những con vật tội nghiệp cố gắng thoát khỏi dòng nước nhưng cơ thể chúng đã bị nấu chín đến tận xương bởi vì nước sông vô cùng nóng. Các con vật cứu yếu dần, yếu dần cho đến khi nước sôi tràn vào bên trong và phá hủy các bộ phận từ trong ra ngoài”.

5AMAZON

Chú ếch tôi nghiệp chết bỏng dưới dòng sông.

6AMAZON

Dòng sông kì bí này đã được nhắc đến trong nhiều câu chuyện của dân bản địa nhưng cho đến nay mới được cả thế giới công nhận về sự tồn tại của nó.

Andrés Ruzo đang cố gắng tìm cách để bảo tồn con sông bởi những khu rừng gần kề nó đã và đang bị phá hủy từng ngày. Nếu không có hành động cụ thể, một ngày nào đó, khu vực này sẽ biến mất.

8AMAZON

Khu rừng gần con sông đã bị đốn trơ trọi.

9AMAZON

Ruzo và đồng nghiệp của mình vẫn đang tìm cách bảo vệ những gì còn sót lại giữa rừng rậm Amazon.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất