Vòng quanh Thế giới

Những hình ảnh chấn động về nạn nhân teo não của virus Zika

Chia sẻ

Virus Zika, hiện đang hoành hành ở khu vực châu Mỹ, đã khiến cả thế giới phải hoang mang khi nó có khả năng bùng nổ trên nhiều châu lục.

 Loài muỗi Aedes Aegypti - thủ phạm lây truyền virus Zika từ người sang người.

Loài muỗi Aedes Aegypti - thủ phạm lây truyền virus Zika từ người sang người.

Vào cuối những năm 40 của thế kỷ trước, Uganda đã phát hiện ra loại virus nguy hiểm nói trên trong các cá thể khỉ của nước này. Tuy nhiên khi đó, người ta đã không lường được và xem thường sự nguy hiểm của virus Zika. Biểu hiện của những người mắc virus này hầu như không rõ rệt: họ chỉ bị đỏ mắt, sốt nhẹ, phát ban và đau mỏi các khớp.

0.1 zika

Nicaragua phát động chiến dịch phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika.

Virus Zika được cho là ảnh hưởng nhiều nhất lên phụ nữ có thai và là nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Zika tấn công thai nhi trong bụng mẹ, khiến trẻ sinh ra mắc bệnh đầu nhỏ, teo não, não bị những tổn thương khác. Bộ Y tế Brazil cho biết đã có 3.893 trường hợp nghi bị dị tật kể từ tháng 10 vừa qua, trong đó gần 50 ca đã tử vong.

1 zika

Một em bé mới sinh với cái đầu bất thường.

2 zika

Brazil cho biết họ đã tìm thấy virus Zika trong nhau thai của một phụ nữ bị sẩy thai trong vài tháng đầu của thai kỳ. Phát hiện này đã làm tăng khả năng liên quan giữa Zika và các dị tật xảy ra với thai nhi gần đây.

3 zika

Colombia đã ghi nhận 13.531 trường hợp nhiễm Zika. WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) ước tính đã có khoảng 3 - 4 triệu ca mắc virus Zika tại 20 quốc gia ở châu Mỹ. Ngoài ra, hiểm họa này đã lan tới một số khu vực ở châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương.

4 zika

Các bác sĩ chẩn đoán những trẻ nhỏ bị dị tật ở đầu như thế này sẽ dễ gặp phải nhiều biến chứng thể chất lẫn tinh thần về sau.

6 zika

Trẻ có thể dần mất thị lực, thính giác, khả năng vận động và hứng chịu nhiều tổn thương nặng nề ở khu vực não bộ.

In this Dec. 23, 2015 photo, 10-year-old Elison nurses his 2-month-old brother Jose Wesley at their house in Poco Fundo, Pernambuco state, Brazil. Suspicion of the link between microcephaly and the Zika virus arose after officials recorded 17 cases of central nervous system malformations among fetuses and newborns after a Zika outbreak began last year in French Polynesia, according to the European Center for Disease Prevention and Control. (AP Photo/Felipe Dana)

Cho đến nay, người lớn nhiễm virus Zika có thể hồi phục sau khoảng một tuần nghỉ ngơi và truyền dịch.

7 zika

Trong ảnh là một em bé Brazil bị dị tật đầu nhỏ. Mẹ em đã bị nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai em.

In this Dec. 22, 2015 photo, Angelica Pereira applies perfume on Luiza as her father Dejailson Arruda holds her at their house in Santa Cruz do Capibaribe, Pernambuco state, Brazil. While there’s never before been a detected link between the virus and microcephaly, “there has never been an epidemic of Zika in the proportions that we are looking at now in Brazil,” said Pedro Fernando Vasconcelos, a researcher at Evandro Chagas Institute investigating an association between the virus and the birth defects. (AP Photo/Felipe Dana)

Dù chưa có kết luận chính thức, nhưng một số trường hợp trẻ em đã tử vong ngay từ trong bụng người mẹ bị nhiễm Zika.

16 zika

Nhiều quốc gia đã khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên di chuyển tới khu vực châu Mỹ vào thời gian này.

15 zika

Nhiều quốc gia đã cho phun thuốc diệt muỗi ở nhiều khu vực dân cư. Các thai phụ được khuyên nên mặc quần áo dài tay, ngồi trong phòng điều hòa, sử dụng thuốc chống côn trùng.

12 zika

Các bà mẹ đang vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con mình. Chị Rafaela Oliveira dos Santos (20 tuổi, người Brazil) mới sinh con vào tháng 10 vừa rồi. Con của chị bị tật đầu nhỏ. Hiện chị phải cho bé đi tập vật lý trị liệu 3 lần mỗi tuần. Chị chia sẻ: “Chỉ có Chúa mới biết điều gì đang chờ đợi thằng bé ở phía trước. Tình yêu của tôi dành cho thằng bé cũng như niềm tin rằng nó không đơn độc đã mang lại sức mạnh cho tôi”.

9 zika

Một số quốc gia còn khuyên người dân không nên mang thai trong thời điểm này.

11 zika

Nhiều người đang lo sợ tình trạng sẽ trở nên xấu hơn khi Brazil chuẩn bị đăng cai thế vận hội mùa hè vào tháng 8 tới.

Chia sẻ
Tin mới nhất