Vòng quanh Thế giới

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween

Chia sẻ

Cứ vào cuối tháng Mười, trẻ em và người lớn khắp nơi trên thế giới luôn mong chờ và háo hức đón ngày lễ Halloween. Tuy nhiên, nguồn gốc, ý nghĩa của Halloween như thế nào không phải ai cũng biết?

Lễ hội Halloween là 1 trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm

Lễ hội Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương Lịch. Một lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lãnh đã quá cố là Samhain.

Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết của loài người. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.
Halloween đến Mỹ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến thập niên 1800 mới trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.
Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là một đêm dành cho gia đình ngồi bên đống lửa hồng để nghe kể chuyện, ăn trái cây. Những người nghèo đi ăn xin (a-souling) thường được cho một thứ bánh gọi là bánh linh-hồn (soulcakes) với điều kiện họ phải cầu nguyện cho người chết. Ngày nay, nhiều nhà thờ tổ chức tiệc Halloween hoặc tổ chức khắc đèn lồng cho trẻ em. Mọi người cùng nhau đấu tranh vì một thế giới không còn tội lỗi.
Ý nghĩa của Halloween
Đối với các xã hội Âu, Mỹ Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hàng năm cho trẻ em và cả người lớn. Nhưng ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa của nó.
 

Trẻ em thường hóa trang thành ma quỷ Halloween

Sinh hoạt chính của hầu hết trẻ em và thiếu niên tại Hoa Kỳ trong đêm Halloween là hóa trang với áo quần và mặt nạ hình ma quỷ, rồi cầm lồng đèn đi từ nhà này sang nhà khác trong xóm, gõ cửa và nói “trick or treat” - Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi.

Thông thường những người láng giềng muốn tránh việc chơi đánh lừa nên thường tiếp đón bằng kẹo và trái cây (theo tục lệ có nhét đồng tiền ở bên trong). Biểu tượng chính của Halloween là chiếc đèn lồng bí ngô khắc hình thù những khuôn mặt lên đó, đặt nến vào bên trong để thắp sáng của chàng Jack.
Truyền thuyết kể rằng, Jack là một chàng thiếu niên tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì, lại từng chơi đùa với ma quỷ. Anh đã lừa con quỷ Satan trèo lên ngọn cây, sau đó khắc hình một chữ thập lên gốc cây và trói con quỷ trên đó. Jack thỏa thuận với con quỷ nếu nó không trêu chọc anh nữa thì anh sẽ thả nó xuống.
Do phạm nhiều tội lỗi cho nên khi chết, Jack không được lên thiên đàng hay xuống địa ngục. Do vậy, anh phải đi lang thang nhiều nơi tìm kiếm một chỗ trú chân. Hơi ấm duy nhất sưởi ấm cho ông trong giá lạnh là ngọn nến leo lét trong quả bí ngô.
Thông qua hành động và cuộc đời của Jack, bài học cuộc sống mà những người trẻ tuổi cần rút ra là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn, không nên lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi…
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất