Vòng quanh Thế giới

Ngày về đẫm nước mắt của 'mẹ hổ' ở tù 6 tháng vì đánh con

Chia sẻ

Sau 6 tháng “bóc lịch” vì tội bạo hành trẻ em đối với con trai nuôi khi bé không hoàn thành bài tập về nhà và nói dối điểm số, ngày 15/03, "mẹ hổ" Li Zhengqin đã được phóng thích.

baohanhtreem (2)

Vào ngày “mẹ hổ” Li Zhengqin (đeo kính) được tại ngoại, một cảnh tượng không ai ngờ đến đã xảy ra bên ngoài nhà tù thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) - nơi cô bị giam giữ trong 6 tháng trước đó. Những người có mặt để chào đón cô trở về không ai khác chính là cậu bé nạn nhân của vụ bạo hành và mẹ ruột của em.

baohanhtreem (3)

Trước cửa trại giam, mẹ ruột của nạn nhân thậm chí còn quỳ xuống, gào khóc: “Em ơi, chị xin lỗi em vì những gì mà em đã phải chịu đựng trong thời gian qua!”

Thật ra, bé trai và người phụ nữ đến đón Li chính là cháu họ và chị họ của cô. Do gia đình sinh sống ở tỉnh An Huy rất nghèo khó, mong muốn con mình có thể nhận được sự giáo dục tốt hơn nơi thành phố, anh chị họ của Li đã gửi con cho cô nuôi dưỡng từ năm 2013.

baohanhtreem (4)

Khi nhìn thấy Li từ xa, cậu bé đã chạy ùa đến, sà vào vòng tay mẹ nuôi. Khi hai mẹ con ôm nhau khóc, Li đã thỏ thẻ nói với con trai nuôi rằng “Con ơi, mẹ về rồi đây!”

Bi kịch gia đình Li bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, khi cô giáo của cậu bé phát hiện nhiều vết thương chằng chịt trên lưng, tay và chân của em. Không lâu sau khi cảnh sát vào cuộc, Li bị khởi tố hình sự với tội danh bạo hành trẻ em, còn con trai nuôi của cô được đưa trả về cho bố mẹ ruột.

Cô giáo đã chụp ảnh những vết thương này và đăng tải trên mạng.

Bức ảnh những vết thương của cậu bé do cô giáo chụp và đăng tải trên mạng đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

“Suốt 3 năm qua, tôi đã cố gắng dạy dỗ con bỏ tật nói dối vì lo ngại khi lớn lên, cháu sẽ ngày càng hư hỏng. Tôi muốn giáo dục thằng bé chứ không muốn làm cháu bị tổn thương. Đêm hôm đó, tôi có đánh cháu nhưng không quá mạnh”, Li giải trình trước tòa án Nam Kinh. 

Tại tòa, bà Li thừa nhận mình đã đánh đứa trẻ. Tuy nhiên, bà khẳng định là mình đã không “đánh quá mạnh”, mà chỉ là “nhẹ nhàng” cảnh cáo. Tuy nhiên, phán quyết vẫn cho rằng bà Li đã “đi quá xa” và phải chịu 6 tháng tù cho hành vi của mình.

Tại tòa, Li thừa nhận đã đánh con trai nuôi nhưng cô nhất mực khẳng định “không đánh quá mạnh” mà chỉ mang tính cảnh cáo “nhẹ nhàng”.

Tuy lời khai của Li là vậy nhưng theo báo cáo y tế, người ta đã phát hiện hơn 150 vết thương rải rác trên khắp 10% diện tích cơ thể cậu bé. Phán quyết cuối cùng của tòa án vẫn cho rằng hành vi của Li đã “đi quá xa” và cô phải chịu hình phạt 6 tháng tù giam.

Trong thời gian Li bị xử lý hình sự về tội bạo hành trẻ em, chị họ của cô đã không ngần ngại gõ cửa các cơ quan chức năng để xin miễn truy cứu trách nhiệm đối với em gái mình nhưng đều thất bại.

Trả lời phỏng vấn Jinghua Online, con nuôi của Li đã chia sẻ: “Cháu đã nói dối và mẹ không muốn cháu như vậy. Cháu không ghét mẹ. Tất cả những gì mẹ làm đều là vì muốn tốt cho cháu”. 

baohanhtreem (6)

Bản thân con trai nuôi của Li thừa nhận sau khi cô bị bắt, em đã nhận ra lỗi lầm của mình. Khi không có mẹ nuôi bên cạnh, em cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các bài tập về nhà bởi mẹ ruột của em vốn mù chữ, không thể hướng dẫn cho em như Li trước đây.

Câu chuyện về “mẹ hổ” Li Zhengqin đã làm dấy lên một làn sóng tranh cãi dữ dội trong dư luận. 

Một cư dân mạng Weibo với nickname @Yico孟 đặt ra câu hỏi: “Xin hãy nói tôi không phải là người duy nhất 'lạc lối' trong chuyện này! Tại sao bà mẹ lại có thể xin lỗi người đã ngược đãi con mình chứ? Tại sao đứa trẻ sau những giây phút kinh hoàng đó vẫn có thể trở về bên 'mẹ hổ'?” Còn tài khoản @栽梧桐 bình luận: “Hình phạt đưa ra cho cô ta là quá nhẹ! Cô ta ít nhất phải “bóc lịch” ít nhất 3 năm mới phải”.

Trên Facebook của trang Shanghaiist, tài khoản Anita Hu chia sẻ theo quan điểm ngược lại: “Tôi là một đứa chuyên gây rắc rối. Mẹ cũng từng đánh tôi như thế này. Nó khiến tôi nổi loạn hơn nhưng tôi vẫn yêu mẹ vì bà luôn bên cạnh, chăm sóc tôi. Tôi biết dùng bạo lực là sai nhưng mẹ không còn cách nào khác để ngăn tôi làm những việc ngu ngốc. Rất khó để định nghĩa thế nào là 'bạo hành trẻ em' bởi hầu như cha mẹ nào ở Trung Quốc cũng sử dụng đòn roi để dạy dỗ con cái”.

Còn Facebooker Amera Abduraimova cho biết: “Mẹ tôi thường dạy con qua 3 cấp độ: một là nói nhỏ nhẹ, hai là la mắng, ba mới là đánh. Vâng lời thì sẽ không bị đánh. Đơn giản vậy thôi! Anh em chúng tôi rất biết ơn sự nghiêm khắc của bà vì nhờ đó mà chẳng đứa nào hút thuốc, rượu chè, nghiện ngập, trái lại còn rất thông minh và thành công. Cám ơn mẹ vì đã đánh những cái mông hư!” 

Trong ngôn ngữ Trung Quốc, “mẹ hổ” là từ dùng để chỉ những bà mẹ (thường tập trung nhiều ở Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á) giáo dục con cái rất nghiêm khắc, ép con đạt được những thành công mà họ đã vạch ra bất chấp việc làm tổn thương tâm lý, cảm xúc và thể xác của chúng. 

Nhiều trường hợp tương tự vụ “mẹ hổ” Li Zhengqin cũng đã xảy ra ở một số nước châu Á. Điển hình như một bà mẹ ở Trùng Khánh (Trung Quốc) đã bắt ép đứa con trai 9 tuổi của mình phải học 18 tiếng/ngày. Hay một bé gái 6 tuổi ở Hồng Kông phải quỳ lạy trên đường phố hơn 20 lần để cầu xin sự tha thứ của mẹ chỉ vì không lo học tập mà đi đánh cầu lông cùng bạn bè. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất