Vòng quanh Thế giới

Nam Phi: Trao học bổng cho các nữ sinh còn trong trắng

Chia sẻ

Thị trưởng quận Uthekela, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi đã chính thức thêm một hạng mục học bổng khác cho các nữ sinh: Học bổng trinh tiết.

Cứ mỗi năm, nữ thị trưởng Dudu Mazikubo sẽ trao học bổng cho khoảng 100 nữ sinh trong khu vực đạt được thành tích tốt trong học tập. Tuy nhiên năm nay mọi chuyện lại rẽ theo một hướng khác, khi bà Mazikubo quyết định thêm một hạng mục mới cho chương trình học bổng của mình: Học bổng dành cho các trinh nữ.

Nữ sinh còn trong trắng nay sẽ được trao học bổng.

Nữ sinh còn trong trắng nay sẽ được trao học bổng.

Và với hạng mục mới này, 16 nữ sinh trên khu vực quận Uthekela, tỉnh KwaZulu-Natal đã xuất sắc giành được phần thưởng cho nỗ lực gìn giữ sự trong sạch của bản thân trong suốt một năm trời. 

“Xin cảm ơn các bạn vì đã giữ gìn tâm hồn mình trong năm vừa rồi và hy vọng trong 3 năm tới các bạn cũng sẽ tiếp tục giữ thành tích cho đến khi lấy được chứng chỉ tốt nghiệp”, Dudu Mazikubo nói trong buổi trao tặng học bổng cho các nữ sinh.

Nhưng không phải cứ thế mà các cô nữ sinh này có thể giữ học bổng cho đến khi kết thúc năm học, mà học buộc phải trải qua các kỳ kiểm tra trinh tiết định kỳ, sau đó gửi kết quả của mình. Tục kiểm tra trinh tiết thực chất rất phổ biến trong cộng đồng người Zulu. Trong bài kiểm tra này, một người phụ nữ lớn tuổi sẽ có nhiệm vụ kiểm tra màng trinh của cô gái trước mặt người thân của cô gái, đảm bảo là kết quả cô bé có còn trong trắng hay không được xác thực nhất.

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiềm chế bản thân trước dục vọng này không có quá nhiều hiệu quả trong việc phòng chống các bệnh lây lan qua đường tình dục hay giảm thiểu vấn đề mang thai ngoài ý muốn, thế nhưng đối với những gia đình Nam Phi hay nhiều nơi trên Châu Phi, trinh tiết của các cô gái vẫn được coi là “tài sản quý giá nhất”.

Trinh tiết của một cô gái là thứ tài sản quý giá nhất của cả gia đình.

Trinh tiết của một cô gái là thứ tài sản quý giá nhất của cả gia đình.

Hình thức kiểm tra trinh tiết thiếu nữ đã và đang vấp phải nhiều sự phản đối từ các tổ chức bảo vệ quyền bình đẳng con người. Chính từ những bài kiểm tra này, nếu một thiếu nữ bị coi là mất trinh, chỉ mình cô ta bị coi là hư hỏng, trong khi người đàn ông chẳng mất gì. Bản thân học bổng trinh tiết của Mazikubo cũng bị chỉ trích. Giám đốc của tổ chức Phòng chống bạo hành phụ nữ Châu Phi đã ví von học bổng này như một hình thức “thu tiền thuế của dân để xúc phạm quốc gia, xúc phạm phụ nữ”.

Chia sẻ
Tin mới nhất