Vòng quanh Thế giới

Mỹ tiêu diệt trợ thủ đắc lực của Osama bin Laden

Chia sẻ

Mỹ tiêu diệt trợ thủ đắc lực của Osama bin Laden
Muhsin al-Fadhli, nhân vật chủ chốt trong tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ảnh: Daily Mail

Muhsin al-Fadhli, chiến binh thánh chiến người Kuwait, từng là trợ thủ đắc lực của trùm khủng bố Osama bin Laden và thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ngày 22/7, chính phủ Mỹ tuyên bố Muhsin chết khi đang lái xe gần thị trấn Sarmada, tỉnh Harem, Syria trong cuộc không kích của liên quân hôm 8/7.

“Cái chết của viên thủ lĩnh sẽ làm giảm hoặc phá hỏng hoạt động của al-Qaeda nhằm vào Mỹ và các nước đồng minh của chúng tôi”, Jeff Davis, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, tuyên bố.

Theo một vài nguồn tin cậy, Muhsin là một nhân vật cao cấp từng nhận thông báo trước về vụ khủng bố 11/9/2011. Y cũng tham gia các cuộc tấn công lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại đảo Failaka của Kuwait hồi tháng 10/2012 và tàu chở dầu MV Limburg của Pháp.

Washington từng truy nã Muhsin al-Fadhli gắt gao và treo thưởng 7 triệu USD để lấy mạng y. Tháng 9/2014, nhóm Khorasan tuyên bố Muhsin đã mất mạng trong đợt không kích đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng bác bỏ tin này và cho rằng đây có thể là mẹo để chúng có thêm thời gian cho việc tập hợp lại lực lượng.

Trong khi các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat al-Nusra thuộc al-Qaeda nhắm vào các mục tiêu bên trong Syria, nhóm Khorasan muốn tấn công các nước phương Tây.

Chia sẻ
Tin mới nhất