Vòng quanh Thế giới

Một nam thanh niên gốc Việt nhận tội gia nhập Al-Qaeda, tham gia khủng bố ở Mỹ

Chia sẻ

Ngày 9/1 (giờ VN), tại tòa án liên bang Mỹ ở thành phố New York, một người Anh gốc Việt đã nhận tội khủng bố. Các công tố viên Mỹ khẳng định người này gia nhập Al-Qaeda.

alqaeda-1452304936

Các tay súng AQAP lắng nghe thủ lĩnh Nasser al-Wuhayshi thuyết giảng trong một bức ảnh công bố hồi tháng 4/2014 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, tại tòa án ở khu Manhattan, nghi can Minh Quang Pham, 33 tuổi, đã nhận tội hỗ trợ nhóm khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP).

Với giọng nói nhỏ nhẹ, Minh Quang cho biết đã hỗ trợ tạp chí tuyên truyền trên mạng Inspire của AQAP và được khủng bố tại Yemen đào tạo.

Điều tra cho thấy Minh Quang đi từ Anh đến Yemen vào tháng 12/2010 và gia nhập AQAP. Anh ta sống một năm ở Yemen, được đào tạo kỹ năng quân sự và hỗ trợ làm tạp chí Inspire. Tại tạp chí này Minh Quang làm việc trực tiếp với Samir Khan.

Khan là công dân Mỹ, làm tổng biên tập tạp chí Inspire và chết trong một cuộc không kích của Mỹ năm 2011. Tháng 7-2011, Minh Quang quay trở lại Anh và bị bắt ở sân bay Heathrow. Cảnh sát Anh phát hiện Minh Quang mang theo nhiều vật dụng khác nhau, bao gồm đạn xuyên áo giáp.

minh-quang-pham-3545016b-1452306346

Minh Quang Pham - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Minh Quang chính thức bị bắt giữ vào tháng 6/2012 và bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 2/2015.

Các công tố viên Mỹ cho biết Minh Quang khi ở Yemen đã được giáo sĩ Hồi giáo cực đoan khét tiếng Anwar al-Awlaki đào tạo trực tiếp. Awlaki bị máy bay không người lái của Mỹ bắn tên lửa thiệt mạng hồi năm 2011.

Công tố viên Sean Buckley kể sau khi bị bắt, Minh Quang thú nhận Awlaki đã hướng dẫn anh ta cách chế tạo bom từ vật liệu gia dụng.

Được biết, Minh Quang được sinh ra tại VN nhưng sau đó sang Anh và học tại một trường đại học ở nam London.

Do Minh Quang có quá trình học tập, sinh sống tại Anh, Awlaki ra lệnh cho Minh Quang trở lại Anh, chế tạo và kích nổ một quả bom tại sân bay Heathrow.

Awlaki cung cấp cho Minh Quang 10.000 USD để thực hiện âm mưu khủng bố này. Luật sư của Minh Quang là Bobbi Sternheim cho biết thân chủ của ông “nhận mọi trách nhiệm” về các cáo trạng anh ta thừa nhận. Nhưng ông nhấn mạnh “không có bằng chứng nào” cho thấy Minh Quang quyết định thực hiện kế hoạch tấn công sân bay Heathrow.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất