Vòng quanh Thế giới

'Mê mệt' với bàn sưởi kiêm giường ngủ đa-zi-năng của người Nhật

Chia sẻ

Thời tiết đang chuyển mùa từ thu sang đông, rồi những ngày lạnh giá sẽ đến. Cùng xem những thiết kế bàn sưởi kiêm giường ngủ đa-zi-năng của người Nhật để chống chọi với mùa đông như thế nào nhé !

Chiếc bàn kiêm luôn giường ngủ này được gọi là Kotatsu, gồm một lớp chăn dày đặt giữa mặt bàn và khung đỡ, cùng với một nguồn sưởi bằng nhiệt đặt ngay dưới chăn. Với thiết kế này, bạn tha hồ nằm duỗi thẳng chân trong lớp chăn ấm áp. Một điều thú vị nữa là nếu mặc quần áo truyền thống kiểu Nhật, hơi nóng sẽ đi qua từ phía dưới sợi dây cột áo chạy đến vị trí cổ, sưởi ấm toàn bộ cơ thể. 

kotatsu-japanese-heating-bed-table-28

kotatsu-japanese-heating-bed-table-5

Kotasu có lịch sử lâu đời từ thế kỷ thứ 14. Nguyên gốc của kotatsu bắt nguồn từ Irori, là một loại bếp lò truyền thống của Nhật dùng để nấu ăn, sử dụng than, ngồi xung quanh rất ấm. Đến thế kỷ 17, Irori được cải tiến và trở thành kotatsu như ngày nay. Bây giờ các lò sưởi đều chạy bằng điện và thường được tích hợp sẵn luôn vào bàn. Chiếc lò than trong Kotatsu được đặt lên trên chiếu tatami và mỗi lần di chuyển kotatsu đến một phòng khác trong căn nhà, người ta chỉ việc dịch chuyển chiếc chiếu chứ không phải sờ tay vào lò than nóng.

kotatsu-japanese-heating-bed-table-32

Thông thường kotatsu là nơi cả gia đình quây quần, vì nó rất ấm, có thể ăn uống trên kotatsu hoặc ngồi xem TV…

Nếu có ai đọc Gintama sẽ thấy có truyện mấy anh em nhà Gin ví cái kotatsu như một chiếc hố đen, vì nó quá tiện lợi và ấm áp vào mùa đông nên mọi sinh hoạt trong nhà đều có thể được thực hiện trên kotatsu, ăn uống, ngủ, làm việc, thay quần áo… và tiện tay vứt luôn cả đống quần áo bẩn với rác rưởi vào luôn bên trong. Vì vậy mà kotatsu giống y như một cái hố đen vậy.

5BZero-Raws5D_Gintama_-_251_TX_1280x720_x264_AAC-0028449_zpspfbgypb6

kotatsu-japanese-heating-bed-table-25

Về lí do dùng Kotatsu, cách giải thích phổ biến nhất là do “địa hình” của Nhật không ổn định, hay động đất. Vì vậy mà người ta không thể lắp đặt được các hệ thống sưởi trong nhà (vốn cần sự ổn định và biệt lập giữa từng căn nhà với nhau) mà phải dùng đến thiết bị khác có chức năng sưởi ấm nhưng không liên quan nhiều đến đường dây hệ thống bên trong của ngôi nhà. Kiểu bàn suởi này cũng rất lý tưởng cho một căn nhà Nhật nơi người ta không bao giờ mang giày vào và thường ngồi trên sàn nhà.

kotatsu-japanese-heating-bed-table-11

kotatsu-japanese-heating-bed-table-24

Có một thực tế là so với điều hòa nhiệt độ thì kotatsu chỉ chiếm một nửa điện năng tiêu thụ. Cùng với những chiến dịch tiết kiệm điện sau đợt đại thảm họa 2011 khiến Nhật Bản ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân và giảm thiểu sử dụng điều hòa, bảo vệ môi trường… kotatsu vẫn được phần đông người Nhật ưa thích và sử dụng. Dù cho doanh số có tăng hay giảm thì Kotatsu vẫn là một biểu tượng cho sự sáng tạo và là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản.

kotatsu-japanese-heating-bed-table-10

kotatsu_zpsqbq0t4rs

Kotatsu kiểu hiện đại còn có cả ghế ngồi.

121215kotatsu2_zpsiqfmwrtk

Kotatsu còn được thiết kế trên xe lửa đường dài.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất