Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Obama phản bác những 'ảo tưởng' của Donald Trump

San San
Chia sẻ

Không chỉ Đệ nhất phu nhân Michelle tỏa sáng với bài phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, mà Tổng thống Obama cũng đã thực sự thuyết phục được toàn bộ người nghe tại đây với bài thuyết trình ngắn gọn, súc tích nhưng có sức đả kích mạnh mẽ ứng cử viên tai tiếng Donald Trump.

Tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) 2016 tổ chức tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Tổng thống Obama đã thực sự gây ấn tượng xâu sắc với bài phát biểu ngắn gọn, xúc tích nhưng có sức nặng “ngàn cân” khi vừa phản bác sâu cay vừa có sức phá hủy toàn bộ bức tường ảo tưởng quanh ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Đứng sau bục thuyết trình tại ngày thứ 3 tại Trung tâm Wells Fargo - nơi diễn ra đại hội kéo dài 4 ngày của Đảng Dân chủ 2016, sau khi trình bày lại chặng đường đầy những điểm nhấn sáng láng trong thời gian giữ cương vị Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, sự tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của bà Hillary Clinton, ngài Obama đã dành riêng một phần thời lượng của mình để phản bác lại luận điểm tranh cử của Donald Trump.

Bóc trần luận điệu ‘nhiễu loạn’ dân chúng của Trump

Tổng thống Obama đã bóc trần luận điệu của Trump trong chiến dịch tranh cử lần này khi cho rằng: “Ông ta đã đặt cược rằng nếu làm mọi người sợ hãi, ông ta sẽ có đủ phiếu để giành chiến thắng cuộc bầu cử này.”

1

Tuy nhiên, ngài Tổng thống phản bác rằng, chắc chắn trong canh bạc này Doanld Trump sẽ thua, bởi người dân Mỹ vốn luôn mạnh mẽ, không hề yếu đuối hay “dễ vỡ”, không dễ dàng tin vào “một vị cứu tinh” chỉ biết hứa hẹn.

“Bất cứ ai đe dọa các giá trị người dân Mỹ, cho dù là phát xít hay cộng sản, phần tử thánh chiến hay những kẻ mị dân, cũng sẽ phải gánh lấy sự thất bại cuối cùng.”

Sự xảo trá của Donald Trump

Nước Mỹ đã từng vượt qua rất nhiều thử thách cam go, và hơn bao giờ hết Tổng thống Obama vẫn đang dành một tinh thần lạc quan về tương lai của đất nước này trong bài phát biểu của mình.

Nếu trước đó, Trump từng phát biểu tại Cleveland (nơi tổ chức đại hội Đảng Cộng hòa 2016) chỉ toàn những luận điểm khơi ngòi oán giận, đổ lỗi và sự giận dữ thì Tổng thống Obama lại nhấn mạnh rằng, nước Mỹ theo ông biết là một đất nước vẫn luôn tốt đẹp và tràn đầy tinh thần hào phóng.

“Người dân Mỹ, như tôi biết luôn có đầy đủ sự can đảm, tinh thần lạc quan và sự khéo léo vốn có. Họ là những người rất tốt bụng và hào phóng. Chắc chắn, chúng ta cũng có những thứ để lo âu, đó là chi trả hóa đơn, chăm sóc con cái, chăm sóc bố mẹ già bệnh tật. Chúng ta cũng thất vọng với sự bế tắc chính trị, lo lắng về sự phân chia chủng tộc, chúng ta cũng phải sốc với những gì đã xảy ra trong vụ xả súng ở Orland hay khủng bố ở Nice…”

3

Tổng thống nói tiếp với luận điệu đả kích trực tiếp vào Trump:

“Liệu có ai tin rằng một người đàn ông (tư bản) đã dành 70 năm cuộc đời trên trái đất này, trước đó chưa hề sự cảm thông với những dân lao động nghèo khó nhưng đột nhiên trở thành người lãnh đạo của họ? Lập trường (tiếng nói) của họ ở đâu? Có nên bỏ phiếu cho ông ta hay không? … Nếu bạn muốn một ai đó mà đã từng cả đời luôn đấu tranh thực sự để lương của người lao động cao hơn, lợi ích tốt hơn, thuế má công bằng hơn, tiếng nói của họ có trọng lượng hơn và các quy định thắt chặt hơn trên phố Wall, vậy thì bạn chỉ cần bỏ phiếu cho Hillary Clinton.”

ezgif.com-resiz2

Luận điểm này của Tổng thống Obama nhắc nhở người nghe nhìn vào chặng đường trở thành tỷ phú hiện tại của Donald Trump. Vốn sinh ra trong một gia đình kinh doanh bất động sản giàu có, sau khi lấy bằng kinh doanh ở trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania năm 1968, Trump về đầu quân cho đế chế bất động sản Trump.

Chân dung Tỷ phú tai tiếng Donald Trump.

Chân dung Tỷ phú tai tiếng Donald Trump.

Thay vì đầu tư vào những phân khúc nhà ở giá thấp cho người lao động, các hạng mục đầu tư của đế chế này lại là hàng loạt các khách sạn, sân golf, casino và các khu bất động sản sang trọng trên thế giới từ California đến Mumbai…

Nếu giọng điệu của Donald Trump luôn là miệt thị, nhạo báng thì vẫn với giọng điệu rất bình tĩnh, chậm dãi, Tổng thống Obama hạ giọng có vẻ buồn bã: “Donald thực sự không phải là người có kế hoạch và cũng không phải là một con người thực tế… Ông ta ta một người kinh doanh, đó là sự thật, nhưng tôi phải nói rằng tôi đã biết rất nhiều doanh nhân và cả những phụ nữ mà trên con đường thành đạt của mình, họ không hề phải đạp qua những vụ kiện cáo, những vụ việc người lao động không được trả lương và người làm cảm thấy như họ đang bị lợi dụng…”.

Khẳng định vị trí cường quốc hiện tại của Hoa Kỳ

“Và nếu quan tâm về việc ai sẽ giữ cho an toàn cho chúng ta, gia đình chúng ta trong một thế giới nguy hiểm bủa vây, thì sự lựa chọn thậm chí còn rõ ràng hơn nữa. Bà Hillary Clinton được tôn trọng trên toàn thế giới không chỉ bởi các nhà lãnh đạo, mà còn cả bởi chính những người mà họ phục vụ.

Bà ấy đã làm việc chặt chẽ với các đội tình báo của chúng ta, các nhà ngoại giao của chúng ta, quân đội của chúng ta. Bà ấy cũng có đầy đủ khả năng, kinh nghiệm, và tư cách để đương đầu với các mối đe dọa từ khủng bố”…

ezgif

Ngược lại, Donald Trump gọi quân đội của chúng tôi là một thảm họa. Rõ ràng, ông ta chẳng thể biết, những người đàn ông và cả phụ nữ, đã phải đứng lên tạo thành một lực lượng chiến đấu mạnh mẽ nhất thế giới”, Tổng thống Obama khẳng định lại vị trí cường quốc quân sự của Mỹ.

Về việc Trump đang phỉ báng rằng “nước Mỹ mạnh mẽ đã mất”, Tổng thống Obama cho rằng: “Ông ta không hề biết rằng hàng tỷ con người, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em đến từ vùng biển Baltic cho đến Miến Điện vẫn phải tìm đến Mỹ để được khai sáng ánh sáng tự do, nhân phẩm và nhân quyền…..

Cuối cùng, ngài Obama khẳng định rằng: “Nước Mỹ đã luôn tuyệt vời. Nước Mỹ vẫn luôn mạnh mẽ. Và tôi hứa với bạn, sức mạnh của chúng ta và sự vĩ đại của chúng ta sẽ không hề bị ảnh hưởng bởi Donald Trump”.

5

Nhiều chuyên gia cho rằng, với bài phát biểu cực kỳ xúc tích và cô đọng này, Tổng thống Obama đã hoàn toàn dỡ bỏ những ảo tưởng quanh hình tượng tai tiếng của ứng cử viên Donald Trump, những gì còn lại mà người ta còn có thể nhớ đến Trump không ngoài hình tượng một kẻ “mị dân phân biệt chủng tộc” hay một “gã hề tóc vàng có làn da rám nắng quanh năm“…

Chia sẻ

Bài viết

San San

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất