Vòng quanh Thế giới

Hé lộ bản thiết kế chiếc máy bay an toàn tuyệt đối trong tương lai

Chia sẻ

Máy bay được coi là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào xảy ra thì thương vong của ngành hàng không lại rất to lớn và thảm khốc.

Hàng năm, thế giới thường phải chứng kiến rất nhiều tai nạn hàng không vô cùng khủng khiếp và thương tâm. Từ rất lâu rồi, các kỹ sư, những nhà khoa học trên khắp địa cầu đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để giúp giảm thiểu khả năng tai nạn của máy bay. Vừa qua, một kỹ sư người Ukraine đã công bố bản thiết kế chiếc máy bay tương lai có thể đảm bảo tối đa an toàn cho hành khách khi tai nạn xảy ra.

1

Cabin máy bay có thể tự tách rời trên trời nếu gặp sự cố.

Cabin của chiếc máy bay ưu việt này có thể tách rời đầu máy bay ngay trên bầu trời và hạ cánh an toàn xuống mặt đất hay mặt nước, bảo toàn mạng sống cho tất cả mọi người trên khoang. Vladimir Tatarenko - người kỹ sư hàng không phụ trách dự án này cho biết: “Bây giờ, việc sống sót khỏi một tai nạn máy bay là hoàn toàn khả thi. Những kỹ sư khác trên thế giới chỉ lo làm thế nào khiến máy móc trên máy bay trở nên an toàn hơn mà hoàn toàn bỏ quên yếu tố con người. Có rất nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra là do con người”.

33

Hệ thống dù bung ra và giữ thăng bằng cho khoang trên bầu trời.

Những chiếc dù gắn trên nóc cabin sẽ tự động bung ra sau khi khoang được tách ra khỏi các bộ phận còn lại của chiếc máy bay. Ngoài ra, máy bay còn được gắn những ống cao su được thổi phồng lên làm giảm tác động lên khoang khi tiếp đất. Kết cấu của các thiết bị bơm hơi rất khỏe, có thể giữ cabin nổi trên mặt nước. Sợi Kevlar và carbon tổng hợp được sử dụng để chế tạo phần thân, cánh, cánh nhỏ, đuôi, tấm lái của máy bay. Chất liệu này giúp làm giảm tổng trọng lượng của máy bay, bù lại cho phần trọng lượng của hệ thống dù.

22

Ông Vladimir chia sẻ ông đã theo đuổi dự án này suốt 3 năm qua.

Bản thiết kế này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đây là bước đột phá của ngành hàng không. Một số khác lại thấy dự án này vẫn chưa đủ thuyết phục và thiếu tính thực tế. Dự án vẫn bỏ ngỏ một số khả năng như khoang máy bay có thể bị đâm vào vách núi, tòa nhà hoặc các phi công làm thế nào để có thể thoát nạn. Dù như thế nào, đây có lẽ vẫn là một tín hiệu vui cho những người thường di chuyển bằng máy bay. Dù cho cứ 1,2 triệu chuyến bay thì mới có 1 chuyến bay gặp tai nạn, nhưng chỉ có khoảng 24% khả năng sống sót trong những vụ tai nạn hàng không mà thôi. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất