Vòng quanh Thế giới

Kỳ quặc mốt trùm đầu kín mít để xả stress ở Nhật Bản

Chia sẻ

Trong một nỗ lực để xả stress và thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, nhiều sinh viên và chuyên gia Nhật đã phát động một trào lưu kỳ lạ được gọi là “Zentai”.

Những người Nhật lạ đời này đã hình thành một cộng đồng thuộc mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội mặc phủ kín toàn thân với bộ đồ vải lycra (sợi nhân tạo có độ dãn cao tương tự như cao su, nhưng chắc và bền hơn). Hội này thường tụ họp trên các diễn đàn Internet, gặp gỡ tại các câu lạc bộ, các bữa tiệc thịt nướng và đôi lúc cả trên đường phố Nhật. 

Thật là ngược đời khi người ta nghĩ rằng những bộ quần áo bó sát này thực sự có thể giúp con người xả stress. Nhiều “Zentai” cho là xu hướng này đem lại những giây phút nghỉ ngơi giữa áp lực nặng nề của cuộc sống trong xã hội Nhật Bản hiện đại - nơi các giá trị phù hợp với truyền thống được đặt lên trên ham muốn của cá nhân.

trundaukinmitdexastress-1

“Gia đình tôi rất bảo thủ”, một sinh viên đại học Yukinko và là thành viên Zentai cho biết. “Họ muốn tôi dịu dàng và nữ tính, nhưng tôi muốn thoát khỏi sự kìm kẹp đó để được thả lỏng con người tôi. Tôi cảm thấy mình khác biệt khi mặc bộ đồ này. Tôi có thể tỏ ra thân thiện với bất cứ ai và cảm giác như mình có thể làm được mọi việc”.

trundaukinmitdexastress-2

Được “ẩn mình” trong bộ quần áo co giãn là điều làm nhiều người cảm thấy thích thú với trào lưu này. “Người ta không thể nhìn thấy chúng tôi và cũng khó cho chúng tôi để nhìn thấy họ”, lãnh đạo Zentai - Seiwa Tamura giải thích. “Vì thế dù là giáo viên hay công chức, chúng ta đều không phải thể hiện danh tính hay bản sắc cá nhân nào cả”.

trundaukinmitdexastress-3

Một lãnh đạo Zentai khác tên Miu Fujitsuka cho hay: “Tiếng Nhật có cụm từ “sự im lặng tao nhã”. Điều đó có nghĩa là bạn càng che giấu bản thân thì bạn càng trở nên hấp dẫn”.

trundaukinmitdexastress-4

Một thành viên Zentai 20 tuổi là một nhân viên văn phòng “nghiện” trang điểm, làm tóc để có thể hòa nhập vào đám đông công sở. Nhưng khi đêm xuống, cô lại khoác lên mình bộ cánh vải lycra và ngồi tự do một mình trong quán bar. Cô luôn lo lắng về những gì người khác nghĩ về mình và rất khó chịu khi họ bảo cô trông dễ thương, dịu dàng, trẻ con và ngây thơ. Khi mặc bộ đồ bó sát này, cô hoàn toàn được là chính mình.

trundaukinmitdexastress-5

Không chỉ giúp dấu danh tính hay mang lại sự tự do, mặc lycra cũng mang lại một cảm giác hấp dẫn người khác gia nhập Hội Zentai. Họ tìm thấy niềm vui tình dục trong bộ quần áo lycra bó sát này và cả khi chạm vào người khác mặc cùng loại trang phục.

trundaukinmitdexastress-6

Hiện có khoảng 3.000 hội viên Zentai ở Tokyo và hàng ngày có thêm rất nhiều người đăng ký gia nhập. Facebook tràn ngập các nhóm như “nghiện zentai”, “tôn sùng zentai”, “zentai ninja” và thậm chí “zentai Pokemon”. Trào lưu Zentai đã bắt đầu lan sang Anh khi một Dự án Zentai giúp các thành viên biến hóa từ người bình thường thành người “mua vui” cho đám đông được thực hiện ở đây.

trundaukinmitdexastress-7

Ikuo Daibo - Giáo sư Đại học Tokyo Mirai nghĩ rằng xu hướng mặc trang phục phủ kín toàn thân có thể biểu thị cảm giác bị bỏ rơi trong xã hội.

“Tại Nhật Bản, nhiều người cảm thấy bị lạc lối vì không thể tìm thấy vai trò của mình trong xã hội. Họ có quá nhiều hình mẫu và không biết nên theo cái nào”, ông Daibo nói. Ông còn tin rằng Zentai mang lại cho những người này cơ hội “xóa” đi biểu hiện bên ngoài, từ đó cho phép người khác biết họ thực sự là ai, chứ không phải “trông mặt mà bắt hình dong”. Nói cách khác, họ đang cố gắng để bộc lộ sâu hơn nội tâm bằng cách ẩn đi danh tính của mình. Đó chính là một cách thú vị để giao tiếp với người khác.

Nếu ở nước ta có bán sản phẩm này, liệu bạn có muốn thử mặc bộ quần áo kỳ lạ kia lên người để xả stress từ trong công việc tới cuộc sống không? Nhưng mà làm sao thấy đường để đi khi mặc áo trùm cả đầu thế này cơ chứ?

Chia sẻ
Tin mới nhất