Vòng quanh Thế giới

IS 'khoe' bom tự chế trong lon nước ngọt gây nổ máy bay Nga

Chia sẻ

Phiến quân khủng bố IS mới công bố ảnh của thiết bị nổ tự chế đã khiến chiếc máy bay Nga rơi ở Ai Cập hôm 31/10 khiến 224 người thiệt mạng.

Vừa qua, trên trang Dabiq - tạp chí chính thức của IS đã công bố hình ảnh một lon nước ngọt Schweppes Gold và một vật giống như kíp nổ bên cạnh, theo Reuters, với tiết lộ đây là “vật gây án” khiến chiếc máy bay Nga phát nổ và rơi xuống Sinai (Ai Cập) hồi cuối tháng 10.

Tạp chí Dabiq viết: “Những kẻ thập tự chinh ở cả phương Đông và Tây tham gia chiến dịch chống lại IS nghĩ rằng chúng an toàn trên những chiếc máy bay, trong khi chúng ném bom những tín đồ của đế chế Hồi giáo một cách hèn hạ. Và sự báo thù đã nhắm trúng vào những kẻ tưởng rằng mình an toàn trong buồng lái”.

Nhóm khủng bố tiết lộ chúng đã khai thác được kẽ hở ở sân bay Sharm el-Sheikh, nơi máy bay Airbus 321 xuất phát, rồi đặt bom lên khoang. Ban đầu chúng định cài bom lên máy bay của một nước tham gia không kích cùng với Mỹ tại Syria và Iraq, nhưng sau đó đổi kế hoạch sau khi Nga tham chiến ở Syria. IS cho rằng vụ khủng bố xảy ra sau “quyết định khinh suất của Mát-xcơ-va”.

Hình ảnh được cho là bom tự chế của IS cài vào chiếc máy bay Nga hồi cuối tháng 10.

Hình ảnh được cho là bom tự chế của IS cài vào chiếc máy bay Nga hồi cuối tháng 10.

Bên cạnh hình lon nước, IS cũng đăng ảnh được cho là hộ chiếu của những người Nga đã thiệt mạng do các phiến quân nắm giữ. Hiện chưa có thông tin nào xác thực những bức ảnh này.

Chiếc phi cơ của hãng Metrojet, Nga, khởi hành từ thành phố Sharm el-Sheikh đến St. Petersburg, hôm 31/10 rơi xuống bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo điều tra từ phía Nga cho biết một quả bom tự chế với sức công phá tương đương 1,5 kg TNT đã phát nổ trên chiếc phi cơ Airbus A321. Cơ quan an ninh Nga kết luận đây là hành động khủng bố.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ săn lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm của vụ máy bay này và tăng cường không kích vào các tổ chức phiến loạn ở Syria sau khi Mát-xcơ-va bắt đầu chiến dịch không kích IS tại đây từ cuối tháng 9.
 
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất