Vòng quanh Thế giới

IS nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay, Ai Cập và Nga đồng phủ nhận

Chia sẻ

Vài tiếng sau vụ tai nạn máy bay Nga bị rơi tại Sinai (Ai Cập), quân khủng bố IS đã tự nhận trách nhiệm bắn rơi chiếc máy bay như hành động trả đũa quân đội Nga. Tuy nhiên, Nga và Ai Cập đều phủ nhận.

Tổ chức điều hành khủng bố trên mạng trực tuyến Terror Monitor vừa phát đi thông báo từ quân đội Nhà nước Hồi giáo IS lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công chiếc máy bay dân sự của Nga vừa bị rơi tại Ai Cập hôm qua (31/10).

Nhóm khủng bố đã truyền tay khắp mạng xã hội hình ảnh thông báo bằng tiếng Ả-rập viết rằng “Nhóm khủng bố IS khẳng định bắn hạ máy bay Nga tại Sinai”. Nguồn tin không được kiểm chứng cho rằng vụ tai nạn thực ra không phải là lỗi kỹ thuật như các báo cáo an ninh đưa tin.

Thông báo nhận trách nhiệm bắn hạ chiếc máy bay dân sự Nga được trang tin khủng bố IS phát đi nhằm trả đũa hành vi can thiệp của Nga tại Syria.

Thông báo nhận trách nhiệm bắn hạ chiếc máy bay dân sự Nga được trang tin khủng bố IS phát đi nhằm trả đũa hành vi can thiệp của Nga tại Syria.

Bảng tin thông báo còn nói thêm vụ tấn công này là nhằm “đánh trả các cuộc không kích của Nga đã giết hàng trăm người Hồi giáo trên mảnh đất Syria”. Từ tháng trước, Nga đã tiến hành chiến dịch đánh bom tiêu diệt nhóm phiến quân IS đang nắm quyền kiểm soát rộng khắp Syria gây ra nạn di cư tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Văn phòng thủ tướng Nga Putin từng thông báo việc quét sạch nhóm khủng bố IS đã đạt được kết quả tốt đẹp khi cả triệu người Syria được lựa chọn đã bắt đầu trở về quê hương.

flight-379363

Người nhà các nạn nhân tiếp tục ngã gục vì đau đớn khi nhận tin báo tử.

Phía IS thông tin rằng các chiến sỹ của mình đã có thể hạ gục máy bay Nga trên tỉnh Sinai, giết chết 224 hành khách Nga. Đoạn cuối bảng tin còn viết “Ơn Chúa tất cả chúng đều đã bị giết hết”. Hãng tin AFP cũng đưa tin về vụ nhận trách nhiệm này của IS. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova chia sẻ trên trang Facebook của Đại sứ quán Nga tại Ai Cập tin tức nêu trên là không có căn cứ và nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Theo Daily Express, khu vực phía bắc Sina, nơi tìm thấy xác chiếc máy bay bốc cháy, là nơi đặt trụ sở an ninh của nhóm nổi dậy ủng hộ phiến quan IS, từng xảy ra nhiều vụ sát hại lực lượng vũ trang và cảnh sát Ai Cập trong vài tháng trở lại đây. Cục Hàng không Ai Cập cũng khẳng định vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ rơi máy bay, và trấn an mọi người cùng bình tĩnh vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Chiếc máy bay A-321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia, có tên gọi khác là MetroJet, có lịch sử an toàn bay rất tốt. Hơn nữa, phi công lái chiếc máy bay này rất dày dạn kinh nghiệm với hơn 12.000 giờ bay. Trước khi mất tín hiệu, cơ trưởng đã cố gắng liên lạc tình trạng cấp cứu với bộ phận mặt đất và xin hạ cánh khẩn cấp. Chiếc máy bay đã đâm thẳng xuống và vỡ đôi. Hơn 150 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy trong tình trạng cháy đen. Nhiều nạn nhân khác vẫn đang được tiếp tục cứu nạn.

Một vài hình ảnh đầu tiên về những nạn nhân có mặt trên chuyến bay đã bắt đầu được công bố.

russia-379407

Anastasia Bogdanova và Olga Sheina cũng đã thiệt mạng trên chuyến bay này.

russia-379408

Yulia Buleyva và Valeria Bogdanova cũng là hai cái tên trong danh sách báo tử.

russia-379409

Anton Bogdanov và Alena Moiseeva là 2 trong số 17 trẻ em có mặt trên chuyến bay xấu số.

russia-379414

Yury Shein và con gái Anastasia vẫn còn vui vẻ trước khi lên máy bay mà không hề biết rằng đây là chuyến bay định mệnh của cuộc đời mình.

Chia sẻ
Tin mới nhất