Vòng quanh Thế giới

IS mua đất để lập căn cứ huấn luyện tại châu Âu

Chia sẻ

Chuyên gia khủng bố cho rằng nhiều phần tử Hồi giáo được đào tạo ở Osve sẽ chiến đấu cho IS tại Syria.
Chuyên gia khủng bố cho rằng nhiều phần tử Hồi giáo được đào tạo ở Osve sẽ chiến đấu cho IS tại Syria. Ảnh: Mirror

Phóng viên của Sunday Mirror cho biết các phần tử Hồi giáo cực đoan đã mua đất bên trong, ngoài ngôi làng Osve, cách thủ đô của Bosnia và Herzegovina khoảng 95 km, Sputnik đưa tin ngày 19/7.

Các nhân vật mua đất xây dựng căn cứ huấn luyện bao gồm 2 nhà truyền đạo Harun Mehicevic (đang cư trú tại Melbourne, Australia) và Izet Hadzic (đã bị Bosnia bắt trong một cuộc đột kích), cùng nhiều phần tử cực đoan khác.

Nguồn tin này cho biết ít nhất 12 chiến binh IS đã được huấn luyện tại Osve, sau đó trở lại chiến trường Syria trong những tháng gần đây. 5 tay súng trong số này được cho là đã thiệt mạng. 

Osve không có trong hệ thống định vị toàn cầu GPS, biệt lập và gần như bị bỏ hoang. Người ta chỉ có thể tiếp cận bằng con đường dốc, quanh co. Bosnia và Herzegovina là quốc gia ở khu vực Đông Nam của châu Âu.

Chuyên gia chống khủng bố Dzevad Galijasevic nói với Sunday Mirror rằng hầu hết mọi người trong làng đều đáp ứng lời kêu gọi thánh chiến. Mối đe dọa khủng bố đang hiện hữu và rất lớn.

Một người dân tiết lộ rằng khu vực đã trở thành “hang ổ của khủng bố” và “chúng tôi thường nghe thấy tiếng súng vang lên từ cánh rừng”. Người đàn ông còn cho biết thêm súng nổ hàng tuần. Dù rất muốn rời làng để đảm bảo an toàn cho các con nhưng việc bán nhà, đất đai không dễ.

Từ tháng 2 đến tháng 5, cảnh sát chống khủng bố Bosnia và Herzegovina đã nhiều lần đột kích làng Gornja Maoca ở miền Bắc của đất nước sau khi nhiều nguồn tin cho rằng cờ IS xuất hiện trong khu vực. Nhà chức trách bắt giữ hàng chục người và tịch thu các vật dụng phục vụ chiến dịch tuyên truyền của tổ chức khủng bố.

Đầu năm nay, cơ quan tình báo quốc gia châu Âu này cho biết ít nhất 150 người Bosnia, cả phụ nữ và trẻ em, đã gia nhập IS ở Iraq và Syria trong 2 năm qua. Trong số đó, hơn 50 người đã về nước.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất