Vòng quanh Thế giới

Hãy đưa mẹ đọc bài viết này nếu bạn đang muốn xin xỏ được xăm mình

Chia sẻ

Thú xăm mình không còn xa lạ với giới trẻ Việt và đang trở thành một xu hướng thể hiện cá tính độc đáo của mỗi người. Thế nhưng vẫn có không ít ánh mắt xét nét và e ngại rằng đây là một hành vi tiêu cực, hư hỏng và lại vô cùng nguy hiểm.

Mỗi người có một cách thể hiện bản sắc cá nhân qua trang phục, sở thích nghệ thuật hay thú sưu tầm. Xăm mình cũng là một trong những phương thức mà nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn lựa chọn để bộc lộ phần nào cái tôi của mình. 

xamminh (4)

Những lý do xăm mình có thể chỉ để xóa đi một vết sẹo cũ, ghi lại một dấu ấn kỷ niệm, nhắc nhở về một lời hứa hay củng cố ý chí cho bản thân…

Dù xã hội cũng dần thích nghi với cách thức thể hiện cá tính thông qua hình xăm, nhưng không ít bậc phụ huynh vẫn kịch liệt phản đối việc con cái mình xăm mình. Họ cho rằng bạn đang thay đổi theo lối sống không lành mạnh, đồng thời còn nguy hiểm cho sức khỏe. Tất nhiên những lo ngại đó không phải là không có cơ sở.

xamminh (5)

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Alabama (Mỹ) công bố trên tạp chí nổi tiếng về y sinh học American Journal of Human Biology cho thấy những người có nhiều hình xăm trên cơ thể sở hữu một hệ miễn dịch tốt hơn mức trung bình.

Nhưng giờ đây, bạn có thể dõng dạc báo cáo với bố mẹ rằng: Xăm mình không có gì là sai trái mà thậm chí còn chứng tỏ bạn có một cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn! 

29 tình nguyện viên tham gia vào thí nghiệm được phân tích mẫu nước bọt trước và sau khi họ xăm mình. Kết quả cho thấy người xăm mình lần đầu có hàm lượng globulin miễn dịch A (một kháng thể có trong đường tiêu hóa và hệ thống hô hấp giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng thông thường) giảm đáng kể so với những người đã có nhiều hình xăm. 

Bên cạnh đó, những người có nhiều kinh nghiệm xăm mình cũng sở hữu hệ thống miễn dịch mạnh hơn vì đã quen thuộc với trạng thái căng thẳng khi bị kim châm.

Christopher Lynn, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Alabama cũng làm phép so sánh phản ứng giữa cơ thể của người lần đầu xăm mình với một người đang tập gym. Rất hiển nhiên, ban đầu khi tập gym, cơ bắp sẽ bị tác động khiến bạn đau nhừ tử. Sau nhiều ngày tập luyện các động tác đó, cơn đau sẽ tan biến. Như vậy, sau mỗi phản ứng stress, cơ thể có thể điều chỉnh về trạng thái cân bằng hoặc thậm chí mức chịu đựng còn được nâng tầm.

Nếu ai có sức khỏe tốt thì lại thích sưu tập thêm nhiều hình xăm nhờ vào độ phục hồi hệ miễn dịch tốt và quen chịu đựng với cơn đau. Ngược lại, những người mà cơ thể của họ phản ứng kém với những hình xăm đầu tiên thường sẽ không nuôi ý định bị “châm” thêm lần nào nữa.

xamminh (1)

Những người có nhiều hình xăm thực ra vô cùng khỏe mạnh và có bản lĩnh chịu đau hơn người bình thường.

Tuy nhiên, bác sĩ Amesh Adalja chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pittsburgh lại không hoàn toàn ủng hộ kết luận này. “Tôi sẽ không khuyến khích bất cứ ai đi xăm chỉ nhằm gia tăng hệ thống miễn dịch. Không điều gì có thể chắc rằng việc đẩy mạnh hệ thống miễn dịch sẽ có thể lấn át lại những nguy cơ tiềm tàng như bị nhiễm trùng, để lại sẹo, ảnh hưởng tâm lý…”, cô cho biết.

Nhưng các chuyên gia cũng đồng ý rằng, thí nghiệm của trường đại học Alabama lại góp phần mang đến một gợi ý cho nghiên cứu hiện nay về các kỹ thuật làm tăng hiệu quả của vắc-xin, chẳng hạn như tiêm vắc-xin theo cách các nghệ sĩ xăm bơm mực dưới da.

xamminh (1)

Cho dù chỉ tiến hành thí nghiệm trên quy mô nhỏ và còn nhiều hạn chế, nhóm chuyên gia trong nghiên cứu này hy vọng kết quả có thể làm giảm kỳ thị của xã hội đối với việc xăm mình. Không phải cứ xăm trổ là đồng nghĩa với những tay chơi xe hay dân anh chị nguy hiểm. Đơn giản đó chỉ là một cách thể hiện cá tính độc đáo của mỗi người và cũng chứng minh sức khỏe hơn người khá đáng nể của họ đấy chứ!

Nếu đang xin xỏ các bậc phụ huynh để được xăm mình, các bạn hãy tinh tế gửi cho bố mẹ đọc bài viết này nhé! Khoa học đã chứng minh rồi đấy nhé!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất