Vòng quanh Thế giới

Hàng trăm sư tử biển bị… ngáo tập thể do ăn tảo quá liều

Chia sẻ

Những chú sư tử biển bị... ngáo tảo này liên tục dạt vào bờ biển với tình trạng lú lẫn và mất trí nhớ hoàn toàn.

Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng trăm con sư tử biển trôi dạt vào bờ biển ở California, Mỹ đều bị mất trí nhớ và không xác định được phương hướng. Con số này đã làm đau đầu các nhà khoa học cho tới khi họ phát hiện ra tảo biển chính là nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này.

su-tu-bien

Một con sư tử biển ở đang rơi vào trạng thái… ngáo tảo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, axit domoic sản sinh ra từ tảo biển có thể gây hại tới khả năng định hướng của sư tử biển cũng như làm chúng mất trí nhớ, dẫn tới việc không thể nhớ được nơi tìm thức ăn. Được biết, axit domoic thường có ở động vật có vỏ, cá trống, cá mòi và một số loài cá nhỏ ăn tảo biển, vì vậy, khi sư tử biển ăn phải những con cá này, chúng có thể bị nhiễm độc nặng.

Các nhà khoa học của trường Đại học California Santa Cruz, UC Davis và Trung tâm Động vật biển có vú Sausaito tại bang California đã theo dõi kết quả chụp cộng hưởng từ não và thí nghiệm hành vi của sư tử biển California để điều tra hiện tượng lạ. Khi bị nhiễm độc, thùy cá ngựa nơi lưu giữ thông tin của não bộ sẽ bị tổn thương. Mức độ tổn thương càng lớn thì khả năng sống sót của chúng càng ít.
Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, số sư tử biển trôi dạt vào bờ trong 5 tháng đầu năm nay cao gấp 10 lần so với cùng kỳ các năm từ 2004 tới 2012. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu chất độc này có phải là nguyên nhân dẫn tới những cái chết tập thể bất thường của động vật mà trong đó có hàng nghìn con sư tử biển bị trôi dạt vào bờ biển California hay không.
 
Những con sư tử biển bị mất trí nhớ được đưa về Trung tâm Động vật biển có vú để nghiên cứu và điều trị.

Những con sư tử biển bị mất trí nhớ được đưa về Trung tâm Động vật biển có vú để nghiên cứu và điều trị.

su-tu-bien2

Hình chụp cộng hưởng từ não cho thấy thùy cá ngựa bị tổn thương.

Chia sẻ
Tin mới nhất