Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống bí mật của những người chuyển giới Mông Cổ

Chia sẻ

Ở Mông Cổ, cộng đồng những người đồng tính, chuyển giới luôn phải hứng chịu nạn bạo hành, sự phân biệt đối xử và áp lực từ xã hội... những điều này đã khiến họ luôn mong ước được tới một miền đất mới.

Cộng đồng người đồng tính tại Mông Cổ bao gồm rất nhiều ngành nghề, tầng lớp, từ giáo viên, đến công nhân, những người làm công tác xã hội và cả những hướng dẫn viên du lịch, nhưng đằng sau đó, tất cả đều mang một nỗi niềm chung, họ phải sống trong sự cô đơn và luôn che giấu bản thân mình. Nếu chẳng may giới tính thật của họ bị tiết lộ, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách về công việc, cuộc sống, và cả gia đình họ cũng sẽ vướng vào những khó khăn mà xã hội gieo rắc.

Nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Alvaro Laiz đã dành 3 tháng rưỡi ròng rã để tìm hiểu về những người đồng tính sống tại Ulaanbaatar. “Tôi quyết định đến Mông Cổ vì đây là nơi giao thoa của 3 thế giới khác biệt, Nga, Trung Quốc và châu Âu.”
Phải mất một thời gian, Laiz mới tiếp cận được với cộng đồng người đồng tính tại Mông Cổ, “Tôi hiểu vì sao họ phải đề phòng như vậy, vì không dễ gì để tin tưởng một ai, mà lại là người hoàn toàn xa lạ như tôi, và đặc biệt là ở Mông Cổ.”

Đối với những người chuyển giới tại Mông Cổ, cuộc sống của họ thật sự diễn ra lặng lẽ sau những cánh cửa đóng kín. Họ chỉ có thể bộc lộ, thể hiện con người thật của mình tại những câu lạc bộ ngầm, những bữa tiệc riêng tư. Laiz may mắn được mời đến dự một bữa tiệc và anh công nhận đây là bữa tiệc thú vị nhất tại đây.

Nurbul, một vũ công chuyên nghiệp, cô đang tự mình chuẩn bị một tiết mục dành cho gay tại một bữa tiệc riêng ở Ulaanbaatar.

 
Chỉ có một số ít người không hề lo sợ việc thể hiện mình là ai, như Gambush, một vũ công nổi tiếng tại club, cô không hề ngần ngại việc đi lại giữa phố phường ở Ulaanbaatar và mặc những chiếc váy đầm kiểu cách.

Gambush đang chuẩn bị cho công việc buổi tối, cô có cả thợ trang điểm cá nhân cho riêng mình. Nơi đây là nhà chứa mà trước đây cô “hành nghề”, nhưng giờ đây cô đang dạy múa thoát y.

 
Naram là một người bạn thân của Gambush, cô dành cả thời nhiên thiếu ở Nga và trở thành một người nghiện rượu. Hiện tại, cô đã quay về Mông Cổ nhưng không tìm được việc làm, cô gặp không ít khó khăn trong việc nuôi nấng đứa con trai mà cô nhận nuôi.

“Tôi chăm sóc nó từ lúc nó còn rất bé, theo luật pháp ở Mông Cổ, người đồng tính không được nhận con nuôi, vì thế người giám hộ hợp phái cửa thằng bé hiện này là vợ chồng em gái tôi,” Naram chia sẻ.

 
Nyamka, 20 tuổi, một người làm công tác xã hội, nhân vật điển hình cho người đồng tính tại Mông Cổ, với mơ ước được thoát thân sang những đất nước như Nhật bản, Philippines… những nơi có sự khoan dung và công nhận về việc chuyển đổi giới tính.

Nyamka đang trên đường về nhà.

 
Nyamka thường biểu diễn tại một bữa tiệc kín với nghệ danh “Vanity”, anh đang cẩn thận tẩy trang và thay quần áo để lên taxi sau khi kết thúc tiết mục. Ở Mông Cổ, một nam thanh niên mặc quần áo phụ nữ ra đường thường bị quấy rối, thậm chí là bị hành hung.

Baara năm nay 55 tuổi, hiện đang sống tại quận nghèo nhất ở Ulaanbaatar với đồng lương ít ỏi anh kiếm được từ công việc cho một tổ chức NGO tại địa phương.

“Ulaanbaatar rất nhỏ, mọi người ai cũng biết tôi cả rồi, thật khó để tìm được một công việc tốt hơn.”

 
Liaz đã chụp một bức ảnh cả nhóm mặc đồ truyền thống của phụ nữ Mông Cổ bên ngoài địa phận Ulaanbaatar. “Tôi muốn người xem hướng cái nhìn đến một nơi không có bất kỳ sự đánh giá nào đối với người chuyển giới. Tôi mong mọi người có thể hiểu được, họ vẫn là những con người như chúng ta, đang đối mặt với cuộc sống từng ngày, và họ không làm gì sai cả.”
 
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất