Vòng quanh Thế giới

Con gái cứ học thêm một năm, thu nhập sau này sẽ tăng 20%

Chia sẻ

"Giáo dục chính là vũ khí mạnh nhất có thể thay đổi thế giới" - N. Mandela. Mỗi đứa trẻ trên thế giới đều có quyền được đi học, thế nhưng hiện nay có hơn 65 triệu bé gái không được đến trường và số khác lại có thể phải bỏ học bất ký lúc nào.

Thế giới hiện có 65 triệu trẻ em gái không được đến trường. Trong 774 triệu người mù chữ trên khắp hành tinh có 2/3 là nữ giới. Ở các trường tiểu học, số lượng học sinh nữ ít hơn học sinh nam 33 triệu em.

SATKHIRA, BANGLADESH - JANUARY 21: School girl looks on after the rise of sea-level as Department of Environment's study, conducted between April 2013 and Oct 2015, which analyzed tidal water data of the last 30 years in the entire coastal zones of the country, shows that annual rise of sea level in Bangladesh, ranges between 6mm and 20mm, poses threats to the country's agriculture, land and population, in Satkhira, Bangladesh on January 21, 2016. (Photo by Zakir Hossain Chowdhury/Anadolu Agency/Getty Images)

Một nữ sinh Bangladesh.

Afghan schoolgirls board a bus in Qara Zaghan village in Baghlan province on May 7, 2013. Afghanistan's education minister has threatened to punish students over cases when schools are hit by alleged "poisonings" that many officials believe are actually temporary psychological illnesses. Scores of girls' schools over recent years have seen mysterious mass fainting's, nausea and similar symptoms that are often blamed by police and media on Taliban insurgents or toxic gas leaks. AFP PHOTO/ SHAH Marai (Photo credit should read SHAH MARAI/AFP/Getty Images)

Bức ảnh các bé gái Afghanistan đang lên xe bus để tới trường được chụp ở làng Qara Zaghan, tỉnh Baghlan vào ngày 07/5/2013.

Trong khi đó, nhiều số liệu thống kê đáng ngạc nhiên đã chỉ ra rằng nếu mọi phụ nữ đều được học hết trung học, số trẻ em chết sẽ giảm đi một nửa, tức 3 triệu mạng sống được cứu. Một bé gái được tiếp cận giáo dục ít nhất 8 năm sẽ giảm nguy cơ tảo hôn xuống 4 lần. Nếu mỗi bé gái được đi học thêm một năm, thu nhập của cô bé khi trưởng thành sẽ tăng thêm 20%.

Các bé gái Hồi Giáo ở Sri Lanka đang đứng bên cạnh bờ biển ở Colombo sau chuyến đi từ làng Kalmunai cách đó 231 dặm (khoảng 371km). Tấm ảnh được chụp vào ngày 20/05/2013. 

Các bé gái Hồi giáo ở Sri Lanka đang đứng bên cảng biển Colombo sau chuyến đi học thực tế đến làng Kalmunai cách đó 231 dặm (khoảng 371km) vào ngày 20/5/2013.

Brazilian UN peacekeepers distribute juice and crackers to students at the Immaculate Conception School February 6, 2013 in Port-au-Prince, Haiti. AFP PHOTO Thony BELIZAIRE (Photo credit should read THONY BELIZAIRE/AFP/Getty Images)

Tổ chức gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Brazil đang phát bánh và nước ép hoa quả cho các em học sinh ở trường học tập trung Port-au-Prince, Haiti vào ngày 6/02/2013.

Những bức ảnh trong bài viết này ghi lại khoảnh khắc đến trường của các bé gái ở mọi lứa tuổi từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Cho dù đường đến trường bằng phẳng hay phải băng qua đồi núi, cho dù lớp học bé nhỏ hay khang trang nhưng trong ánh mắt mỗi bé gái đều lấp lánh niềm vui và những tia hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn. 

Những đứa trẻ ngồi trên mặt đất với mái che tạm thời khỏi ánh nắng mặt trời trong ngôi làng nhỏ Bilwadi ở bang Rajasthan, Afghanistan. Các em đến từ các gia đình du mục ở độ tuổi từ 6-14 tuổi. Các em đang được dạy toán học cũng như đọc và viết bằng Tiếng Hin-ddi. Bức ảnh này được chụp vào ngày 29/10/2014.

Những đứa trẻ đến từ các gia đình du mục, ở độ tuổi từ 6-14 tuổi ngồi học trên mặt đất với mái che tạm tại ngôi làng nhỏ Bilwadi ở bang Rajasthan, Ấn Độ. Các em được dạy toán học cũng như đọc và viết bằng Tiếng Hin-ddi. Bức ảnh này được chụp vào ngày 29/10/2014.

Hai bé gái Hồi giáo đang chuẩn bị cho buổi cầu nguyện trong buổi học ở Jakarta vào ngày 18/10/2012.

Hai bé gái Hồi giáo đang chuẩn bị cho buổi cầu nguyện trong chuyến đi ngoại khóa ở Jakarta vào ngày 18/10/2012.

Các học sinh tiểu học ở Bắc Triều Tiên xếp hàng vào lớp ngày 16/05/2009.

Các học sinh tiểu học ở Bắc Triều Tiên xếp hàng vào lớp ngày 16/05/2009.

CHENGDU, CHINA: A class of girl students runs during a physical training exercise at the temporary campus of the "Walking School" of Xu Xiangyang Education and Training Group, 22 December 2005, on the outskirts of China's southwestern city of Chengdu. Some 215 boys and girls from eight to eighteen who are considered "uneducateable" students dress in camouflage jackets, sleep in trucks, study in tents, eat in the open and receive quasi-military management and physical training, culture and technology education at the boarding school. The school and families attempt to foster the children's good behaviour, independence, and the capability of studying through an "ascetic" way. AFP PHOTO/ LIU Jin (Photo credit should read LIU JIN/AFP/Getty Images)

Các em gái hăng hái tập thể dục trong học kỳ quân đội cùa Trung tâm huấn luyện và giáo dục Xu Xiangyang, ngoại ô phía Tây Nam thành phố Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 22/12/2005.

Các nữ sinh Mỹ ở trường Trung học Westminster - Nông dân tương lai đang ôm những chú heo và chuẩn bị cho chúng tham gia vào cuộc thi tại Hội chợ quận Cam ở Costa Mesa, California.

Hai nữ sinh Mỹ ở trường Trung học Nông lâm Westminster đang vuốt ve những chú lợn trước khi cho chúng tham gia vào một cuộc thi tại Hội chợ quận Cam ở Costa Mesa, California.

Các bé gái Cuba đang trên đường về nhà giờ tan học. (01/06/2009).

Các nữ sinh Trinidad, Cuba đang trên đường về nhà sau giờ học vào ngày 01/6/2009.

Các học sinh H'mong đang tập thể dục ở trường tiểu học Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai, Việt Nam.

Học sinh H'mong đang tập thể dục ở trường tiểu học Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai, Việt Nam.

Học sinh Hàn quốc mặc hanbok truyền thống cúi đầu trong lễ tốt nghiệp tại trường Trung học Dongmyeong, Seoul vào ngày 12/02/2015.

Học sinh Hàn quốc mặc hanbok truyền thống cúi đầu trong lễ tốt nghiệp tại trường Trung học Dongmyeong, Seoul vào ngày 12/02/2015.

Các nữ sinh Nhật Bản đi đến trường dưới cơn mưa. Tấm ảnh được chụp ở Kyoto, tháng 6 năm 2013.

Các nữ sinh Nhật Bản che ô đi đến trường dưới cơn mưa tại Kyoto vào tháng 6/2013.

Các nữ sinh trong đống phục màu cam đang đi qua những ngọn đồi cao để tới trường ở Manaslu, Nepal.

Các nữ sinh Nepal trong đồng phục màu cam đang đi qua những ngọn đồi cao để tới trường ở Manaslu.

Các nữ sinh ở Kenya ngày 31/06/2010. Các cô gái đang tham gia sáng kiến mang tên "Moving the Goal-post", tài trợ cho các nữ sinh ở huyện Kilifi, nơi có tỷ lệ bỏ học cao do kết hôn sớm, mang thai ở tuổi vị thành niên và do định kiến về giáo dục chỉ dành cho con trai.

Các nữ sinh ở Kenya đang tham gia phát biểu trong chương trình “Moving the Goal-post” (“Vươn tới ước mơ”), quỹ tài trợ cho các nữ sinh ở huyện Kilifi, nơi có tỷ lệ học sinh nữ bỏ học cao do kết hôn sớm, mang thai ở tuổi vị thành niên và định kiến giáo dục chỉ dành cho con trai.

 Các bé gái Nga đang vui vẻ cười đùa trên băng ghế. Thủ tướng Nga Medvedev đã ra quyết định thành lập Học viện dành cho con gái các quân nhân đang phục vụ xa thủ đô, không có điều kiện được hưởng một nền giáo dục tốt và con gái của những quân dân đã hy sinh trong các cuộc xung đột vũ trang. Bức ảnh được chụp tại trường nội trú dánh cho nữ thuộc Bộ Quốc phòng, ngày 09/09/2008.

Các học sinh trường nội trú dành cho nữ thuộc Bộ Quốc phòng Nga đang vui vẻ cười đùa trên băng ghế vào ngày 09/09/2008.

Thế giới cần lắm những khoảnh khắc trên, hơn là các hủ tục, định kiến và chiến tranh! Hãy để tất cả các trẻ em gái đều có cơ hội được đi học và sống đúng với niềm vui ở độ tuổi của mình. Còn gì đẹp hơn nụ cười khi đến trường của những nữ chủ nhân tương lai của thế giới!

Chia sẻ
Tin mới nhất