Vòng quanh Thế giới

Cô gái dùng smartphone 'thắp sáng' niềm hy vọng giữa bi kịch chiến tranh

Chia sẻ

Saba Jallas đã làm xúc động bao người khi cô mang lại vẻ đẹp cho những hình ảnh tan hoang về cuộc chiến tranh tại đất nước mình, qua đó thắp lên nhiều hy vọng tương lai cho người dân Yemen.

Khi chiến tranh đột ngột xảy ra tại Yemen, Saba Jallas cảm thấy rất sốc vì trước đó cô vốn sống rất lạc quan và hạnh phúc. Vào những tháng đầu của cuộc xung đột, Jallas cố gắng tìm mọi cách để đối phó với tác động của nó đến bản thân và gia đình mình. Cô tâm sự: “Tôi phải cứu bản thân khỏi những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Tôi đã phải tìm kiếm khắp Internet cách để thoát khỏi cảm giác này”.

Cuối cùng, Jallas tìm thấy cảm hứng từ một nhóm nghệ sĩ Palestine, những người đã biến hình ảnh của vụ đánh bom ở Gaza thành thông điệp kháng chiến. Cô quyết định sử dụng điện thoại để vẽ thông điệp của riêng mình ngay trên hình ảnh các vụ nổ và những tòa nhà bị phá hủy tại Yemen. Bằng cách này, cô đã biến những cảnh hoang tàn thành vẻ đẹp đầy sức sống và hy vọng. 

roinuocmatanhmanghivonggiuakhoiluachientranh-1

Khói lửa chiến tranh hiện lên trong tranh vẽ của Jallas đẹp hơn và mang lại hi vọng hòa bình. Ảnh: FBNV

Jallas đã đăng những hình ảnh đẹp đẽ ấy trên Facebook với hy vọng truyền bá một thông điệp tích cực giữa các tin tức bi thảm về chiến sự. Cô cho biết: “Tôi chọn việc chữa lành nỗi đau qua các bức vẽ. Có thể việc vẽ vời này sẽ không thay đổi được gì nhiều nhưng tôi cực kỳ hạnh phúc khi có người nhắn tin cho tôi và nói rằng những bức vẽ của tôi đem đến cho họ niềm hy vọng”.

Hầu hết các bản vẽ của Jallas miêu tả lại hình ảnh các bé gái và những người phụ nữ đang ôm ấp con mình. Tất cả họ đều trông rất hạnh phúc. Bởi theo cô, phụ nữ chính là biểu tượng của lòng từ bi.

Các bản vẽ khác khắc họa hình ảnh mọi người mặc trang phục truyền thống của Yemen trong khung cảnh hòa bình. Trong một số ảnh còn lại, Jallas thậm chí còn giúp “sửa chữa” lại các trường học bị phá hủy nặng nề.

roinuocmatanhmanghivonggiuakhoiluachientranh-2

Những bức ảnh cực kỳ xúc động khi dùng nghệ thuật đẩy lùi chiến tranh hung tàn. Ảnh: FBNV

Năm 2010, Jallas trải qua một sự việc đau lòng khi anh trai duy nhất của cô bị giết chết trong thời gian phục vụ quân đội. Những tình tiết xung quanh cái chết của anh cô không hề rõ ràng và Jallas cho rằng đó là kết quả của sự chia rẽ trong xã hội Yemen - điều góp phần dẫn đến các xung đột hiện nay.

Jallas chân tình chia sẻ: “Tất cả những gì đang xảy ra ở Yemen là một bài học dành cho chúng tôi. Người dân cần phải học cách chấp nhận sự khác biệt của nhau. Những bức ảnh này là thành quả tượng trưng cho việc chúng tôi ném vũ khí đi và thay bạo lực bằng cái đẹp của nghệ thuật”.

Tháng 3 năm ngoái, cuộc nội chiến ở Yemen đã nổ ra khi phiến quân miền Bắc Houthi tiến về miền Nam và chiếm quyền kiểm soát thủ đô Sanaa. Liên minh Ả Rập Saudi đã phát động tấn công quân sự theo yêu cầu của chính phủ Yemen. Từ đó đến nay, ước tính gần 6.000 người đã thiệt mạng vì chiến tranh tại đất nước này và gần một nửa trong số họ là dân thường.

Chia sẻ
Tin mới nhất