Vòng quanh Thế giới

Clip học sinh Nhật nhảy cừu và bài học 'đoàn kết khi thất bại'

Chia sẻ

Chúng ta thường hay được dạy tự đứng lên và đi tiếp sau mỗi lần thất bại nhưng không biết rằng việc đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu làm theo cách sau đây của người Nhật.

Hôm nay, newsfeed của cộng đồng Facebooker Việt Nam ngập tràn những chia sẻ về một đoạn clip ghi lại hình ảnh một cuộc thi nhảy cao (nhảy cừu) của các em học sinh mẫu giáo Nhật Bản.

Trong clip, một em học sinh nam đang thực hiện bài thi nhảy cừu của mình. Sau 4 lần nhảy liên tiếp dưới sự động viên của các thầy cô, phụ huynh và bạn bè, em vẫn không thể chinh phục được mức nhảy nên đã bật khóc nức nở.

Ngay lập tức lúc đó, nhiều bạn học cùng lớp đã chủ động ùa chạy tới đứng quây thành một vòng tròn xung quanh và hô to khẩu hiệu động viên em. Nam học sinh vừa thất bại 4 lần liên tiếp lúc này có vẻ đã lấy lại bình tĩnh và quyết tâm hơn hẳn. Sau khi các bạn trở về chỗ ngồi, ở lần thứ 5, em đã chinh phục được mức nhảy trước sự hoan nghênh của cả hội trường.

Đoạn clip trên được so sánh với một hình ảnh tương tự vừa diễn ra cách đây không lâu, trong trận bóng đá futsal giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trước khi trận đấu này diễn ra, không ai có thể nghĩ Việt Nam sẽ giành chiến thắng trước đương kim vô địch thế giới nhưng chúng ta đã làm được điều đó.

Ở chiến tuyến còn lại, Nhật Bản là những người thua cuộc. Tất nhiên, họ rất sốc và buồn nhưng họ lại đón nhận thất bại một cách rất văn minh và đáng ngưỡng mộ. Họ đã khoác vai nhau, quây lại thành một vòng tròn và hô vang khẩu hiệu an ủi nhau giống như các em bé trong clip trên.

NhatBan

Các cầu thủ futsal Nhật Bản an ủi nhau một cách rất đoàn kết sau trận thua bất ngờ trước đội tuyển Việt Nam.

Từ hai câu chuyện khác nhau nhưng cùng một cách thức diễn ra, chúng ta một lần nữa có thể thấy nền giáo dục đẳng cấp và đáng ngưỡng mộ của Nhật Bản đã thành công thế nào khi dạy con người ta cách đối mặt và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, kể cả đón nhận thất bại.

Hãy đoàn kết, động viên nhau khi thất bại thay vì lên án, chê bai người khác! 

Chia sẻ
Tin mới nhất