Vòng quanh Thế giới

Cảm động tình bạn của bác sĩ nhiễm HIV và 'chú chó chữa lành'

Chia sẻ

Cuộc đời tưởng chừng rơi vào bế tắc của Rob Garofalo, một bác sĩ chuyên về HIV nhưng lại bị nhiễm HIV đã được cứu vớt bởi một chú chó nhỏ, giàu tình cảm.

Rob Garofalo (50 tuổi, người Mỹ) là một bác sĩ, một nhà nghiên cứu làm việc tại trung tâm Giới tính, Tình dục và phòng, chống HIV thuộc bệnh viện nhi Lurie ở Chicago. Vừa mới chiến thắng căn bệnh ung thư thận ở tuổi 40 và ly hôn với người vợ sau nhiều năm chung sống, ông đã gần như suy sụp khi phát hiện mình bị nhiễm HIV. 

Mặc dù đã cố gắng hết sức, Rob vẫn không thể “chữa lành” cho bản thân, trước mắt là về mặt tâm lý. “Tôi không thể xoa dịu bản thân như cách mà tôi vẫn khuyên các bệnh nhân của mình nên làm”, ông chia sẻ.

Bác sĩ Rob đang tư vấn cho một bệnh nhi và phụ huynh của em.

Ban đầu, Rob không tiết lộ với bất kỳ ai về tình trạng sức khỏe của mình, kể cả mẹ ông.

Rob chỉ tiết lộ rằng ông từng bị lạm dụng tình dục vào tháng 11/2009 trong chuyến đi đến thủ đô Washington. Mặc dù ông không chắc đó có phải là lý do khiến ông bị nhiễm HIV hay không nhưng nó trùng khớp với thời điểm ông được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Cuộc đời tưởng chừng như rơi vào bế tắc của Rob bất ngờ thay đổi hoàn toàn kể từ khi ông nhận nuôi Fred, một chú chó nhỏ thuộc giống chồn Yorkshire. “Fred đã mang tôi trở về với thế giới này. Nói không ngoa, nó đã cứu cuộc đời tôi”, ông tâm sự.

Sau một thời gia suy sụp từ sức khỏe đến tinh thần, Rob đã vui vẻ trở lại từ khi gặp được người bạn nhỏ bốn chân Fred.

Trước đó, bản thân vị bác sĩ từng có ý định tự tử khi biết mình nhiễm HIV này cũng không thể tin rằng tình bạn với một chú cún có thể giúp ông chiến đấu với căn bệnh thế kỷ và kéo ông ra hỏi vực thẳm tuyệt vọng. 

Hành trình “hồi sinh” của Rob bắt đầu từ những điều rất đơn giản. Để đi mua thức ăn cho Fred, ông đã chịu rời khỏi căn hộ, nơi mà ông từng nhốt mình trong đó. Ông cảm thấy vui vẻ hơn khi nhìn thấy chú chó nhỏ rúc đầu vào người mình mỗi sáng thức dậy, sau những chuỗi đêm dài một mình trằn trọc, thao thức. Rob cũng dần cởi mở hơn để trò chuyện cùng mẹ và bạn bè về căn bệnh của mình. 

Vì chú cún cưng, Rob đã ra ngoài thường xuyên hơn và giao tiếp với mọi người nhiều hơn.

Rob bắt đầu nhận ra mình đã không còn cảm thấy bản thân là một người nhiễm AIDS nữa. Tình cảm của chú chó nhỏ đã giúp ông tìm thấy mục đích sống mới. Động lực sống ngày càng mạnh mẽ mà Fred đã truyền cho Rob khiến ông quyết định thành lập một quỹ từ thiện kêu gọi giúp đỡ các thanh thiếu niên sống chung với HIV. 

Quỹ từ thiện của Rob được đặt tên là Fred và sử dụng hình ảnh của chú chó nhỏ làm biểu tượng riêng.

Quỹ từ thiện Fred được khởi động bằng dự án When Dogs Heal (Khi những chú chó chữa lành). Với sự hỗ trợ của Jesse Freidin, nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cho cún cưng và Zach Stafford, một cây bút người Chicago, dự án của Rob đã kể lại câu chuyện của những người nhiễm HIV cùng những “chú chó chữa lành” của họ thông qua một triển lãm ảnh tại Chicago sẽ diễn ra vào đúng ngày 1/12 - ngày Thế giới phòng, chống AIDS và tại New York 2 ngày sau đó. 

In this photo taken on Saturday, Nov. 14, 2015, photographer Jesse Freidin shoots portraits of Dr. Robert Garofalo and his dog, Fred, in Chicago. Garofalo, who is head of the adolescent medicine division at Lurie Children's Hospital of Chicago, tested positive for the AIDS virus in 2010. He fell into a deep depression and credits Fred, a Yorkshire terrier, with bringing him back to life. Garofalo has since co-founded the "When Dogs Heal" photo project, which features Freidin's portraits of HIV-positive people and their dogs. The exhibit opens in Chicago on Dec. 1, which is World AIDS Day, and in New York City on Dec. 3. (AP Photo/Martha Irvine)

Rob và Fred tại buổi chụp ảnh chuẩn bị cho triển lãm “When Dogs Heal”.

Nói về tình bạn của Rob và Fred, ông Stan Sloan, CEO của Chicago House, một tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ dành cho người vô gia cư, bao gồm cả những người nhiễm HIV khẳng định: “Rob là một anh hùng và Fred là một phần vĩ đại trong chiến công ấy”.

Một bệnh nhi nhiễm HIV ở Los Angels gần đây đã viết một bức thư cảm ơn Rob và quỹ từ thiện Fred của ông vì đã tặng tiền để em có thể mua được một đôi giày. “Sáng kiến khởi nguồn từ một giấc mơ, một lời cầu nguyện và một chú chó của bác đã phù hộ cho cháu”, bệnh nhi này viết trong thư.

Bức thư một bệnh nhi viết để cảm ơn bác sĩ Rob và quỹ từ thiện của ông.

Còn Rob cho rằng ông mang nợ Fred vì tất cả mọi thứ. “Mẹ tôi bảo rằng Fred là một phép màu vì nó đã mang con trai bà trở về”, ông nói trong xúc động. 

Bức chân dung của Rob và Fred sẽ xuất hiện tại triển lãm ảnh “When Dogs Heal”.

Chia sẻ
Tin mới nhất