Vòng quanh Thế giới

Anh: Vụ cháy khổng lồ ở toà nhà 27 tầng là 'thảm hoạ được báo trước'

Tuệ
Chia sẻ

Vật liệu rẻ tiền được cho là nguyên nhân chính khiến vụ cháy lây lan đến mức không thể kiểm soát.

Cho đến thời điểm hiện tại có 12 người được xác nhận đã chết, hơn 79 người bị thương hơn 50 người khác vẫn đang mất tích sau vụ cháy toà nhà 27 tầng Grenfell ở phía Tây thủ đô London.

Theo một vài nhân chứng sống ở tầng nơi vụ cháy bắt đầu cho biết, một chiếc tủ lạnh phát nổ khiến lửa bắt đầu lan ra và nhanh chóng bao trùm cả toà nhà. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được cơ quan điều tra chính thức xác nhận mà chỉ là một giả thuyết được kể lại.

Toà nhà Grenfell được xây dựng từ năm 1974, việc trùng tu toà nhà vào năm ngoái rất có thể là lý do khiến nơi này dễ dàng trở thành ngọn đuốc không lồ như những gì vừa xảy ra đêm qua.

Toà nhà Grenfell trước và sau khi được trùng tu.

Theo Dailymail, các Bộ trưởng đã được cảnh báo rất nhiều lần về nguy cơ cháy nổ của toà nhà Grenfell sau khi được lắp đặt một lớp vỏ bằng Polyester bên ngoài toà nhà trong lần trùng tu năm trước. Nhiều chuyên gia cháy nổ cho rằng loại vật liệu rẻ tiền này có khả năng bắt lửa rất cao.

Dailymail cũng cho biết thêm, chính vị giám đốc của dự án trùng tu đó còn không biết thứ gì đã được lắp đặt vào toà nhà.

Những mảng Polyester góp phần đưa lửa lan nhanh hơn khiến hàng trăm cư dân trong toà nhà không thể thoát kịp. Theo một báo cáo mới đây, họ cho rằng khả năng sống sót của những người ở 3 tầng cao nhất dường như không có.

Trước đây, những cư dân ở Grenfell cũng từng không ít lần lên tiếng về nguy cơ cháy ở toà nhà này, họ cũng nhấn mạnh thêm chính việc tân trang có thể là nguyên nhân gia tăng khả năng cháy nổ. Nhưng không ai phản hồi lại những lo sợ của người dân…

Cấu trúc phần tường ngoài của toà nhà Grenfell. Ngoài mảng tường chính, phần Polyester được thêm vào sau này với tác dụng chống thấm.

Thêm một điều đáng lưu ý, trong toà nhà Grenfell không hề có những trang bị phòng cháy chữa cháy căn bản như hệ thống báo cháy, vòi phun nước và cầu thang thoát hiểm thì đã hoàn toàn bị chặn.

Đây là một trong những thảm hoạ đã được báo trước của không chỉ Grenfell mà nhiều toà nhà cao tầng khác ở London cũng vậy.

Có nguồn tin dự đoán rằng, con số tử vong có thể lên đến 100 người, vì hiện tại vẫn còn rất nhiều người chưa được tìm thấy trong đống tàn tích của vụ cháy kinh hoàng, được xem là scandal lớn nhất của thành phố London.

Công tác cứu hộ vẫn tiếp tục trên hiện trường vụ án, mỗi giờ trôi qua, con số thương vong lại tăng lên.

Nhiều gia đình đang sống trong lo lắng từng giây phút vì chưa thể tìm được người thân của họ sau vụ cháy.

Hiện tại, những cư dân may mắn an toàn thoát khỏi vụ cháy khổng lồ đang được sắp xếp ở tại một nhà kho ở London, rất nhiều mạnh thường quân, những người hàng xóm quanh đó đã không ngần ngại đóng góp thức ăn, nước uống, giày dép để hỗ trợ cư dân Grenfell vượt qua những ngày khó khăn.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin mới nhất