Vòng quanh Thế giới

5 vụ vượt ngục chấn động thế giới

Chia sẻ

Đào tẩu bằng đường hầm

Cảnh sát vũ trang kiểm tra những ống cống khổng lồ tại công trường xây dựng gần nhà tù. Ảnh: AFP
Cảnh sát vũ trang kiểm tra những ống cống khổng lồ tại công trường xây dựng gần nhà tù mà Guzman đã tẩu thoát. Ảnh: AFP

Trùm ma túy khét tiếng ở Mexico từng 2 lần đào thoát khỏi các trại giam có an ninh nghiêm ngặt. Năm 2001, Joaquin Guzman Loera hay còn gọi là “gã lùn” trốn khỏi nhà tù ở bang Jaliso trong một giỏ đựng đồ giặt là. Cảnh sát Mexico mất 13 năm để bắt hắn.

Hôm 11/7, sau khi nghe thông tin qua lỗ hổng ở phòng giam, Guzman tẩu thoát ra ngoài bằng một đường hầm có diện tích cửa (phía phòng tắm của trại giam) là 50×50 cm, dài 1,7 m và cao hơn 70 cm. Đường hầm dẫn tới một tòa nhà đang xây dở cạnh trại giam.

Theo CNN, đường hầm này còn được trang bị đèn, hệ thống thông gió và xe máy cải tiến để hoạt động trên đường ray trong đó.

Hiện cảnh sát ráo riết truy lùng Guzman nhưng chưa tìm ra dấu vết của hắn.

Giúp chồng vượt ngục

Nadine Vaujour, một phụ nữ Pháp, do quá yêu chồng Michel Vaujour, đã đi học lái trực thăng để tìm cách giúp ông vượt ngục. Lúc bấy giờ Michel đang thụ án chung thân vì tội mưu sát và cướp có vũ trang.

Tháng 5/1986, tù nhân Michel leo lên nóc trại giam bằng cách dùng các quả đào được sơn giả giống lựu đạn đe dọa cho nổ tung tòa nhà ở thủ đô Paris.

Sau đó, Nadine Vaujour điều khiển trực thăng hạ cánh xuống nóc nhà tù để đón chồng. Cả 2 chạy thoát. Tuy nhiên không lâu sau, cảnh sát bắt Nadine tại miền Tây Nam nước Pháp, trong khi tù nhân Michel trúng đạn ở đầu trong một vụ cướp ngân hàng khác. Cảnh sát đưa hắn đến bệnh viện. Sau đó, Michel vào tù, hoàn thành nốt bản án trước đó. Năm 2003, tên cướp ra tù sau 27 năm.

Tẩu thoát 3 lần bằng trực thăng

Ảnh:
Pascal Payet và công cụ đào tẩu. Ảnh: Oddee

Lần đầu tiên tù nhân người Pháp Pascal Payet dùng trực thăng để trốn khỏi trại giam Luynes năm 2001. Hai năm sau, Payet hỗ trợ một tù nhân khác tẩu thoát trong khi vẫn bị cảnh sát truy đuổi.

Cuối cùng cảnh sát cũng tóm được tù nhân ranh mãnh này. Tuy nhiên, hắn tiếp tục áp dụng cách vượt ngục bằng trực thăng năm 2007 với sự giúp sức của 4 đồng phạm. Đây là lần cuối cùng Payet có thể thực hiện mánh khóe này. Ngoài mức án 30 năm tù, Payet còn lĩnh thêm 28 năm tù vì tội 3 lần vượt ngục sau khi bị bắt ở Tây Ban Nha.

Trốn trại bằng bè tự chế

3 tên cướp nhà băng đặt hình nộm lên giường nhằm đánh lừa quản ngục ở nhà giam Alcatraz. Ảnh: New York Daily News
Ba tên cướp nhà băng đặt hình nộm lên giường nhằm đánh lừa quản ngục ở nhà giam Alcatraz. Ảnh: New York Daily News

Tháng 6/1962, lịch sử nhà tù khét tiếng Alcatraz ở vịnh San Francisco (Mỹ) ghi nhận vụ đảo tẩu ngoạn mục khi Frank Morris cùng 2 anh em John và Clarence Anglin dùng thìa, nĩa để khoét sâu những lỗ hổng cũng như lỗ thông khí trong xà lim.

Sau nhiều tháng, 3 tên này đã đào thành công đường hầm qua bức tường dày 20 cm. Sau khi trèo lên mái, những kẻ đào tẩu di chuyển qua vịnh San Francisco trên những chiếc bè được ghép từ 50 áo mưa.

Cuộc truy lùng 3 kẻ đào tẩu với sự tham gia của cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển, quân đội Mỹ diễn ra ngay sau đó, song tung tích về nhóm tội phạm lẩn trốn vẫn chỉ là con số không. Giới chức đoán rằng, những người này có thể đã chết đuối trước khi bơi tới bờ.

Len người qua khe hẹp

Ảnh:
Phạm nhân Choi Gab-bo Ảnh: Huffington Post

Tên cướp Choi Gab-bok dành nhiều thời gian luyện yoga khi thụ án 23 năm tại một nhà tù ở sở cảnh sát thành phố Daegu (Hàn Quốc).

Rạng sáng 17/2/2012, sau khi chờ nhân viên nhà tù chìm vào giấc ngủ, Choi bôi dầu trơn lên toàn cơ thể, chui khỏi nhà giam bằng cách len người qua khe đưa cơm tù với kích thước 15×45 cm rồi trèo qua cửa sổ. Hắn tẩu thoát thành công qua khe hẹp dù sở hữu chiều cao 1,65 m và nặng 52 kg.

Chia sẻ
Tin mới nhất