Vòng quanh Thế giới

2.000 người chết trong vụ giẫm đạp gần Mecca

Chia sẻ

Số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thành phố Mina, gần thánh địa Mecca, đã lên tới 2.000, theo mạng tin PressTV.ir.

Thông tin trên được Tổ chức Hành hương Hajj của Iran trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Ảrập Xê-út cho biết. Lãnh đạo tổ chức này, ông Said Ohadi, nói rằng Chính phủ Iran đã lập 4 ủy ban điều tra những người hành hương Iran bị thương trong vụ việc.

dam-dap

Đây là thảm kịch giẫm đạp tồi tệ nhất tại lễ hành hương Hajj trong 25 năm qua.

Tehran cũng đã sẵn sàng triển khai hai chiếc máy bay, để vận chuyển thi thể của những nạn nhân người Iran bị thiệt mạng về quê hương, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Việc đưa thi thể các nạn nhân trở về nước dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/9 tới đây.

Tổ chức Hành hương Hajj cho biết, có khoảng 131 người Iran đã thiệt mạng, 80 người bị thương và 366 người mất tích trong thảm họa giẫm đạp gần thánh địa Mecca.

Trước đó, hôm 25/9, Ảrập Xê-út đã lên tiếng đổ lỗi cho người hành hương không tuân thủ luật, phớt lờ những chỉ dẫn và hậu quả là đã gây ra tấn thảm kịch giẫm đạp tồi tệ nhất tại lễ hành hương Hajj trong suốt 25 năm qua.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Y tế Ảrập Xê-út Khaled al-Falih cho rằng, vụ giẫm đạp xảy ra “có lẽ là bởi một số người hành hương di chuyển không theo đúng như chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Nếu như họ làm theo hướng dẫn, thì thảm kịch đã không xảy ra”.

Ngay lập tức tuyên bố này của Bộ trưởng Y tế Khaled al-Falih đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ. Hàng nghìn người dân Iran hôm 25/9 đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Tehran nhằm lên án sự “bất lực” của Ảrập Xê-út.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất