Ngày 2/4,  ở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này đang yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, Tiền Giang báo cáo sự việc trên.

Trước đó, chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai gần hai tháng nên đến Trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Trung tâm y tế huyện Tân Phước nơi xảy ra vụ việc Trung tâm y tế huyện Tân Phước nơi xảy ra vụ việc

Trong số thuốc lãnh ở Trung tâm y tế, có 10 hộp Misoprostol 200 mcg mỗi hộp 2 viên. Đến tối cùng ngày, sau khi uống 2 viên thuốc khoảng 1 tiếng, chị Cúc bị ra huyết nên gia đình đưa trở lại Trung tâm y tế. Bác sĩ bảo nằm theo dõi và không cho chuyển viện.

Do nóng ruột nên gia đình đã chuyển chị Cúc xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Tại đây các bác sĩ cho biết thuốc mà chị Cúc uống là thuốc phá thai. Thai nhi đã bị chết lưu nên chị Cúc phải nằm điều trị tại bệnh viện thêm 6 ngày.

Cũng trong ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác được cấp cùng loại thuốc như chị. Một người có triệu chứng xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời. Một người chưa kịp uống thuốc thì đã được trung tâm phát hiện, thu hồi.

Trước đó, vào ngày 12/1/2018, trường hợp cấp nhầm thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cũng đã gây hoang mang trong dư luận. Cụ thể, trưa ngày 10/1 chị Lương Thị T. (SN 1986) bị động thai nên đến khám tại một phòng khám tư, bác sĩ khuyên vợ anh nên đến bệnh viện. Chiều cùng ngày, vợ anh được đưa vào Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi thăm khám.

Chị Lương Thị T tại Quảng Ngãi cũng bị mất con do được phát nhầm thuốc Chị Lương Thị T tại Quảng Ngãi cũng bị mất con do được phát nhầm thuốc

Tại đây bác sĩ chuẩn đoán thai nhi được 6 tuần tuổi, sản phụ được tiêm thuốc và cho uống thuốc giữ thai thì chị T. không còn thấy đau nữa.

Tuy nhiên, khoảng 9h ngày 11/1, nữ hộ sinh tên là Phan Thị Vân đến hỏi tên và cấp cho chị T. một vỉ thuốc yêu cầu phải đặt vào tử cung. Sau khi làm theo lời nữ hộ sinh, khoảng hơn 1 giờ sau, chị T. liên tục bị đau nhói ở vùng bụng.

Vỉ thuốc chị T được phát Vỉ thuốc chị T được phát

Sau đó chồng chị là anh Trần Đình Trung đã đem vỉ thuốc đi hỏi mọi người xung quanh. Khi biết đây là thuốc dùng để phá thai, anh đã cầm vỉ thuốc lên hỏi bác sĩ. Bác sĩ cũng nói đây là thuốc dùng để phá thai và thừa nhận đã cấp thuốc sai.