Sắc màu Cuộc Sống

Thầy giáo già lập kỷ lục Việt Nam nhờ biến vỏ trứng thành hàng 'độc'

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Với đam mê sáng tạo những chiếc vỏ trứng, thầy giáo về hưu Nguyễn Thành Tâm (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã tạo nên bộ linh vật các kỳ thể thao châu lục và thế giới đẹp mắt, được công nhận kỷ lục Việt Nam.

Sau hàng chục năm cống hiến cho nền giáo dục, thầy giáo dạy tiếng Anh Nguyễn Thành Tâm (67 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) khi về hưu đã tìm được đam mê chế tác những vỏ trứng thành các nhân vật trong phim hoạt hình, con vật, linh vật… ngộ nghĩnh.

Ông Nguyễn Thành Tâm sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm khoa tiếng Anh, ông về làm giáo viên dạy trường THPT Marie Curie (Q.3) và một số trường khác trên địa bàn TP. Đến năm 1990, ông nghỉ hưu và tranh thủ thời gian rảnh mở lớp dạy kèm ngoại ngữ cho các em học sinh.

Thầy giáo Tâm và hai linh vật con hổ Malaya trong SEA Games 2017 tại Malaysia

Để cách dạy bớt khô khan và học trò dễ hiểu, năm 2002, thầy Nguyễn Thành Tâm tạo ra những ông già noel bằng cách gắn kết các vỏ trứng lại với nhau và quét lên những lớp sơn, trang trí dùng minh họa cho tiết học.

Từ đó, những bài giảng được học trò thích thú hơn, thầy giáo Tâm không ngừng sáng tạo thêm nhiều mẫu con vật khác và tìm được niềm đam mê cho mình từ đó. Những vỏ trứng như: gà, cút, đà điểu, vịt…, không ngừng được thầy giáo Tâm chế tác suốt 16 năm qua.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thành Tâm đã chế tác được bộ linh vật độc đáo bằng vỏ trứng trong các kỳ thể thao châu lục và thế giới vô cùng đẹp mắt, đến nay dường như chưa có ai sở hữu được với chất liệu đặc biệt này, như: chú mèo lai khỉ trong Olympic Rio 2016 của Brazil, con hổ Malaya trong SEA Games 2017 của Malaysia, hai chú voi Champa và Champi trong SEA Games 25 của Lào…

Bộ linh vật chú mèo lai khỉ trong Olympic Rio 2016 ở Brazil

Niềm vui đối với ông Tâm được nhân lên gấp bội khi năm 2010, ông được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất. Tấm bằng chứng nhận được ông trân trọng và treo trên tường nhà như niềm khích lệ tinh thần về niềm đam mê sáng tạo của mình.
“Tôi sáng tạo vỏ trứng chủ yếu vì đam mê. Đến nay, tôi không nhớ mình đã làm ra được bao nhiêu linh vật, vì quá nhiều. Tôi làm linh vật để giảng dạy cho học trò và làm quà tặng người thân chứ hoàn toàn chưa nghĩ đến việc kinh doanh”, ông Tâm chia sẻ.

Thầy giáo Tâm bên tủ kính trưng bày linh vật bằng vỏ trứng của ông

Cũng theo ông Tâm, những ngày đầu chế tác vỏ trứng, vợ và con luôn ủng hộ việc sáng tạo của ông. Thế rồi, thấy niềm đam mê của ông ngày càng lớn nhưng không đem lại lợi nhuận, vợ ông không ủng hộ nhưng cũng chẳng phản đối. Căn phòng ở nhà quá chật hẹp, ông phải thuê riêng một căn hộ chung cư 3 triệu đồng/tháng trên đường Thống Nhất (Q.Gò Vấp) để làm nơi chế tác vỏ trứng cũng như giảng dạy học trò.

16 năm qua, ông Tâm không nhớ mình đã làm được bao nhiêu linh vật

Theo ông Tâm, để làm ra được một linh vật thể thao bằng vỏ trứng phải mất nhiều thời gian. Ban đầu, phải chọn được mẫu linh vật cần sáng tạo để nghiên cứu hình dáng, sau đó ông sẽ đi mua các loại trứng gà, vịt, cút, đà điểu…, cho phù hợp.

Trứng được ông lấy sạch mọi thứ bên trong và dùng keo kết nối chúng lại với nhau. Ông sẽ dùng các vật liệu khác như: mút xốp, ống nhựa, đất sắt, chì…, tạo các chi tiết mái tóc, chân, tay và phun sơn cho giống nguyên bản con linh vật cần làm.

Những chiếc trứng được chế tác thành những linh vật ngộ nghĩnh

Những cầu thủ đá bóng bằng vỏ trứng

Gia đình chó chơi nhạc bằng vỏ trứng chào đón năm mới Mậu Tuất của thầy giáo Tâm

Linh vật các kỳ thể thao của các nước Đông Nam Á

Nhờ sáng tạo, ông Tâm đã được danh hiệu kỷ lục Việt Nam

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất