Sắc màu Cuộc Sống

Thầy đã giấu chuyện mẹ mất nhưng em phải bước tiếp…

Theo Lao Động
Chia sẻ

“Lòng tôi đau đớn khi nói với Anh Tuấn rằng mẹ em bị tai nạn giao thông đang cấp cứu” - thầy Tùng chưa dứt lời thì Anh Tuấn nằng nặc đòi bỏ thi. Dặn lòng, thầy đành nói dối: “Mẹ em sức khỏe dần ổn, đang đưa xuống bệnh viện Chợ Rẫy. Em cứ an tâm thi tốt”.

Sáng 28.6, vừa trở về từ đám tang mẹ, cậu học trò nghèo tại xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk RLấp (Đắk Nông), thầy Lê Công Tùng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành vẫn còn day dứt bởi lời nói dối của thầy trong suốt những ngày qua…

Chuyện là vào chiều 26.6, tại hội đồng thi Trường THPT Trường Chinh, huyện Đắk Rlấp (Đắk Nông), ngay khi tiễn con trai là khi Lê Anh Tuấn - học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành, bước vào phòng thi thì mẹ của em sang đường và va chạm với một chiếc ôtô 7 chỗ, tử vong sau đó.

Ngay khi đưa Anh Tuấn đến điểm thi, người mẹ đã va chạm với ôtô khi qua đường, tử vong tại chỗ.

Nhận tin báo về một vụ tai nạn liên quan đến phụ huynh đưa con đi thi, thầy Lê Công Tùng đã liên hệ với cơ quan công an để xác nhận danh tính nạn nhân.

“Thật xót xa khi hay tin sau đó, người gặp nạn là mẹ em Lê Anh Tuấn - học trò trường tôi. Lúc đó, tôi liên lạc về gia đình Anh Tuấn để báo tin và trao đổi với điểm thi Trường THPT Trường Chinh cùng tìm phương án xử lý” - thầy Tùng kể.

Hơn 10 năm làm công tác coi thi nhưng đây là lần đầu tiên ông Hồ Tấn Đằng, trưởng điểm thi, gặp câu chuyện đau lòng như trên.

“Một phương án được chúng tôi đưa ra là tạm thời giấu chuyện mẹ gặp nạn để Anh Tuấn an tâm thi tốt” - ông Đằng nhớ lại.

Điều khiến thầy Tùng và gia đình lo lắng là tin mẹ mất sẽ đến tai Anh Tuấn khiến em không thể tập trung trong các môn cuối nên bạn bè phòng trọ nơi Anh Tuấn ở được dặn dò nói gì.

Kết thúc buổi thi ngày 26.6 và các môn thi sau đó, thầy Tùng xin phép gia đình được đưa đón Anh Tuấn từ nhà trọ đến phòng thi và trở về phòng.

Ngày thi hôm sau, Anh Tuấn dần hình dung chuyện chẳng lành đến với mẹ nên không còn sự lựa chọn, thầy Tùng dẫn em ra một góc nhỏ sân trường - nơi chỉ có hai người đối diện nhau để trò chuyện.

Tại đây, thầy Tùng thông báo việc mẹ gặp nạn cho Anh Tuấn nghe nhưng thầy chỉ kể… một phần sự thật.

“Tôi nắm chặt tay Anh Tuấn trấn an, động viên em bởi tôi biết, hay tin mẹ gặp nạn em sẽ bỏ thi. Tôi nói dối mẹ em sức khỏe ổn định, đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM). Tôi hiểu Anh Tuấn còn tương lai chờ em phía trước nên không kể toàn bộ sự thật cho em vì em sẽ bỏ thi” - thầy Tùng thật thà.

Kết thúc kì thi cũng là lúc thầy Tùng đưa Anh Tuấn về nhà để tang mẹ. Đưa em về nhà khi gia đình đang tổ chức tang lễ, thầy Tùng sẵn sàng nhận sự oán trách từ phía Anh Tuấn nhưng không, trước khi chia tay, Anh Tuấn siết chặt tay tay thầy Tùng, vụng về nói: “Cảm ơn thầy!”

Chia tay thầy Tùng, chúng tôi xin phép chụp một bức hình kỷ niệm giữa thầy và câu học trò kém may mắn nhưng thầy nhẹ nhàng từ chối. Thầy Tùng tâm sự: “Tôi và các thầy cô trong trường luôn tâm niệm làm tròn trách nhiệm của người thầy đối với học trò. Tôi từ chối chụp ảnh bởi tôi còn day dứt lời “nói dối” của mình đối với học trò”.

Cũng trong sáng 28.6, đại diện một trường cao đẳng tại TPHCM đã đến gia đình Anh Tuấn để viếng tang người mẹ quá cố của em. Tại đây, đại diện trường cao đẳng này cam kết khi có kết quả kì thi THPT, nhà trường sẽ xem xét nhận Anh Tuấn vào học và chu cấp toàn bộ tiền học phí, ăn ở cho em trong suốt 3 năm học.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Lao Động

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất