Sắc màu Cuộc Sống

Trọng án Yên Bái: 'Bắn bí thư xong, ông Minh còn chào hỏi cán bộ khác'

Cường Ngô
Chia sẻ

"Khi đối tượng từ phòng đồng chí Cường tới phòng đồng chí Tuấn các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy ở gần đó còn chào hỏi nhau", Giám đốc công an Yên Bái thông tin.

Sáng 18/8, tại trụ sở Ban tổ chức tỉnh ủy Yên Bái, Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái đã dùng súng bắn Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn, sau đó đối tượng cũng tự sát ngay tại hiện trường.

Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên 14 giờ 30 phút, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo tại hội trường Tỉnh ủy. Chủ trì buổi họp báo là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Giám đốc Công an tỉnh thiếu tướng Đặng Trần Chiêu và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

222

Chủ trì buổi họp báo là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Giám đốc Công an tỉnh thiếu tướng Đặng Trần Chiêu và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các phóng viên đến từ hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí đã có mặt và đặt ra những câu hỏi để ban chủ trì giải đáp. Theo đó, đồng chí thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho hay, hiện tại vẫn chưa đủ căn để trả lời nguyên nhân dẫn đến hành động dùng súng bắn Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn của đối tượng Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Còn nguồn gốc khẩu súng K59 mà đối tượng Đỗ Cường Minh sử dụng là được trang cấp. Qua công tác khám nghiệm hiện tượng, lực lượng chức năng phát hiện được 4 viên đạn. Đồng chí thiếu tướng cũng cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật. Theo đó, hai đồng chí Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh đã qua đời, đồng thời nghi can cũng tử vong vào hồi 15 giờ 26 phút. Theo quy định của pháp luật hiện hành, do đối tượng Đỗ Cường Minh đã tử vong nên sẽ không khởi tố vụ án.

45

Tướng Chiêu nói, do nghi can đã tử vong nên không khởi tố vụ án.

Tướng Chiêu nói thêm, có rất nhiều thông tin về quy định sử dụng vũ khí, nhưng ở hiện tại không quá quan trọng để làm rõ vấn đề này. “Tôi nghĩ vì con người quá quen, có thể có cán bộ dẫn lên văn phòng nên anh em không kiểm tra các thứ có trong người. Đối tượng Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng” - lãnh đạo công an tỉnh chia sẻ.

Công an Yên Bái xác định ông Minh đã bắn ông Cường trước, vì ông Minh tự sát ở phòng ông Tuấn.

“Khi đối tượng từ phòng đồng chí Cường tới phòng đồng chí Tuấn các cán bộ ở phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy ở gần đó còn chào hỏi nhau và nghĩ cán bộ lên làm việc. Nhưng sau đó, đối tượng vào phòng đồng chí Tuấn, xảy ra tiếng nổ thì các cán bộ này mới hô hoán và vào phòng. Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra và súng không có hệ giảm thanh”, tướng Chiêu trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo.

Khi được phóng viên hỏi, trước khi gây án đối tượng Minh cho trăn trối gì không, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho hay: Hiện tại, cơ quan điều tra đang tổ chức điều tra, khám xét nơi làm việc và nơi ở của đối tượng nên chưa thể trả lời ngay được.

Bà Thanh cho rằng vụ việc này không liên quan đến công tác tổ chức cán bộ.

Bà Thanh Trà cho rằng vụ việc này không liên quan đến công tác tổ chức cán bộ.

Còn việc có liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp bộ máy hay không. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho hay, không liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. “Yên bái mặc dù là một tỉnh miền núi, nhưng luôn đi đầu, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hoàn tất căn bản công tác tổ chức cán bộ theo đúng quy định hiện hành. Hiện tại, các đơn vị chuyên môn và sự nghiệp căn bản là xong, chỉ riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn một số vướng mắc do đang trong quá trình tái cơ cấu nông - lâm nghiệp, sau đó mới cơ cấu lại tổ chức bộ máy“, bà Thanh Trà chia sẻ.

444

Trước câu hỏi của phóng viên: Nội dung kỳ họp HĐND sáng nay (chưa kịp diễn ra) có liên quan gì mảng công việc do ông Đỗ Cường Minh phụ trách?

Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Không có nội dung liên quan đến lâm nghiệp và không mời ông Minh tham dự. Ông Minh đến trước, thông qua Văn phòng gặp Bí thư Tỉnh ủy, chứ không tự ý. Sáng nay theo kế hoạch HĐND tập trung bàn bạc việc phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng cuối năm, giáo dục (xây dựng nghị định Thủ tướng ban hành học phí theo quy định mới) và một số nội dung khác là công việc thường xuyên của HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nói thêm, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt ở Yên Bái, trực tiếp chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh ủy cần đảm bảo các hoạt động bình thường, giữ tập thể đoàn kết, không gây chia rẽ nội bộ. Chỉ đạo công an và các lực lượng chức năng phối hợp, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo cán bộ y tế tập trung cứu chữa 2 đồng chí và đối tượng theo hướng còn nước còn tát, điều động xe trực thăng để có thể vận chuyển về Hà Nội. Động viên kịp thời gia đình hai đồng chí Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh và cả gia đình đối tượng để họ không hoang mang giữa các ý kiến trái chiều.

Đồng thời, chủ tịch tỉnh cũng cho biết: “Ông Đỗ Cường Minh là một người hiền lành, cố gắng hoàn thành công việc. Trong cuộc sống, ông Minh cũng rất hòa đồng”.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất