Sắc màu Cuộc Sống

Thảm họa động đất và sóng thần ở Indonesia: 'Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm các thi thể, mùi nồng nặc khắp nơi'

Tổng hợp
Chia sẻ

"Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm các thi thể. Đã hơn 5 ngày kể từ khi xảy ra thảm họa. Mùi thi thể nồng nặc khắp nơi", một quan chức địa phương cho biết.

Theo số liệu chính thức, số người thiệt mạng vì động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi đến thời điểm hiện tại là 1.571 người.

Ngoài ra, hơn 7.000 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi động đất, sóng thần và đất hóa lỏng ở Sulawesi. Hàng nghìn người sống sót đang phải sống tạm bợ trong những căn lều hoặc nơi trú ẩn sơ sài. Liên Hợp Quốc cho biết hơn 200.000 người cần cứu trợ khẩn cấp và công bố gói viện trợ 15 triệu USD để hỗ trợ khu vực thảm họa Indonesia.

Hàng loạt nhà cửa đổ rạp, kể cả nhà thờ Hồi giáo, do động đất ở Palu. Ảnh: Atara Photo

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết trận động đất vừa xảy ra mạnh 7,5 độ Richter và sóng thần cao 6m.

“Chúng tôi vừa chôn cất 152 thi thể. Ngoài ra, thêm 61.867 người vẫn đang được sơ tán. Chúng tôi vừa thiết lập thêm 109 nơi trú ẩn tạm thời cho các nạn nhân vùng thiên tai”, Ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

Hơn 1.500 người đã thiệt mạng vì động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi - Indonesia. Ảnh: Reuters

Sau thảm họa động đất, sóng thần trút xuống, khu vực ngoại ô và xung quanh thành phố Palu vẫn ngổn ngang với các mảnh vữa bê tông, khung cửa hay nội thất hỏng hóc từ các căn nhà đổ nát. Những người dân nơi đây đều hiện rõ sự tuyệt vọng, trên gương mặt thất thần cố cứu vãn những gì còn sót lại từ các đống hoang tàn, đổ nát. Đau xót hơn, nhiều người may mắn sống sót cũng đang từng ngày tìm kiếm người thân từ các nhà xác tạm thời, nơi hàng nghìn thi thể đang chờ được nhận diện.

“Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm các thi thể. Nhiều ngày kể từ khi xảy ra thảm họa, mùi thi thể nồng nặc khắp nơi”, một quan chức địa phương cho biết.

Người đàn ông đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong đống đổ nát sau thảm họa hôm 28/9. Ảnh: Getty.

BBC dẫn lời bác sĩ Sasono của bệnh xá Mamboro, thành phố Palu: Bệnh xá của ông đang không có điện và thuốc men đã cạn kiệt. Gần bệnh xá, có hàng trăm túi đựng thi thể. Mùi xác người đang phân hủy bốc lên nồng nặc trong không gian.

Ông Sasono cho biết họ sẽ được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể để tránh lây lan bệnh dịch: “Những thi thể đang bắt đầu bốc mùi. Chúng tôi muốn chờ người thân đến nhận về nhưng không thể chờ được nữa”.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và giải cứu những nạn nhân dưới tàn tích các tòa nhà sụp đổ. Ảnh: AFP.

Theo Channel News Asia, giới chức Indonesia vừa thông báo chính phủ nước này cam kết sẽ đền bù thiệt hại cho các cửa hàng, siêu thị sau khi ổn định lại tình hình. Indonesia cũng quyết định giải ngân 37 triệu USD để hỗ trợ người dân và phục vụ công tác cứu nạn. Tổ chức Chữ thập đỏ Indonesia ước tính có khoảng 1,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa kép. Trong khi Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc cảnh báo, gần 200.000 người dân nước này, trong đó có trong đó khoảng 25% là trẻ em đang rất cần sự trợ giúp khẩn cấp.

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất