Sắc màu Cuộc Sống

Thái Lan tổ chức quốc tang đầu tiên trong 5 thập kỷ ra sao?

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Trật tự, thành kính và chuyên nghiệp là những điều thể hiện qua buổi quốc tang đầu tiên tưởng nhớ Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Là đất nước tôn sùng hoàng gia, các chủ đề liên quan đến thành viên hoàng tộc luôn được theo dõi chặt.

Một số người dân Thái Lan chia sẻ với PV rằng họ đều linh cảm quốc vương sẽ sớm ra đi, nhưng rất nhiều người vẫn sốc khi nghe tin ông ra đi. Với họ, ông là người cha dân tộc lớn. Đa số người dân Thái cả đời chỉ biết đến một quốc vương, vị vua đã trị vì, dẫn dắt họ suốt 70 năm.

Gần nửa đêm ngày 13/10, sau khi quốc vương qua đời, đài truyền hình nhà nước mới công bố lộ trình đưa linh cữu quốc vương từ bệnh viện Siriraj về Cung điện Hoàng gia.

Hàng người trật tự xếp hàng chờ đón linh cữu quốc vương ở Cung điện. Ảnh: AP

Hàng người trật tự xếp hàng chờ đón linh cữu quốc vương ở Cung điện. Ảnh: AP

Hàng trăm công nhân vệ sinh đô thị đã làm việc cực lực để “rửa sạch” những tuyến đường nằm trong lộ trình này. Công tác vệ sinh vẫn tiếp diễn khi phóng viên đến nơi đây ghi nhận hiện trường vào khoảng 2h chiều ngày 14/10.

Thành kính, tôn nghiêm

Dù đoàn xe chở linh cữu quốc vương do thái tử dẫn đầu xuất phát rời bệnh viện vào lúc 16h, hàng nghìn người đã đứng xếp hàng xung quanh 4 bức tường bao quanh Cung điện Hoàng gia, diện tích 945.000 km vuông từ sáng 14/10.

Tuân thủ lời kêu gọi của chính phủ từ trước, tất cả người Thái đều ăn vận trang phục màu đen và lịch sự, đàn ông mặc vest trong khi phụ nữ vận đầm dài kín đáo. Với số lượng người đến hoàng cung rất đông, lực lượng cảnh sát cũng không quá vất vả để duy trì trật tự của dòng người.

Các tình nguyện viên phát nước uống miễn phí cho người chờ đợi. Ảnh: AP

Các tình nguyện viên phát nước uống miễn phí cho người chờ đợi. Ảnh: AP

Nhiệt độ ngày thu tháng 10 của Thái Lan khoảng 33 độ C. Trời giữa trưa nắng nóng gay gắt, nhưng dòng người vẫn kiên nhẫn và trật tự.

Các dịch vụ công ích phục vụ quốc tang cũng được triển khai hiệu quả. Thỉnh thoảng, vài chiếc xe đi phát nước miễn phí cho người dân. Hơn 10 xe cứu thương được huy động ở các chốt chặn quanh hoàng cung, nhiều lều y tế dã chiến được dựng lên. Càng về cuối giờ chiều, một số người dân bị ngất xỉu do say nắng. Lực lượng cứu hộ được triển khai đều trong đám đông đã kịp thời đưa người rời khỏi khu vực chờ, trước khi đoàn linh cữu đến.

Lời từ biệt cuối cùng

Lượng người đổ về quanh hoàng cung rất đông nhưng mặt đường vẫn sạch sẽ và rất hiếm rác. Cảnh chèo kéo du khách không còn xuất hiện như mỗi ngày, hôm nay người dân Thái Lan đến hoàng cung không phải để tham quan, họ đến để đưa tiễn người cha của đất nước.

“Chúng tôi đến đây cùng những đồng bào của mình để chia tay lần cuối với quốc vương. Biển người trong tang phục màu đen dù có than khóc nhiều thế nào cũng chẳng thể nói lên lòng biết ơn của chúng tôi đối với ngài trong suốt 70 năm qua. Nhưng ít nhất đó là điều chúng tôi có thể làm cho ngài vào lúc này”, anh Tossapol Chaisamritpol trả lời Zing.vn

Biển màu đen của người Thái đổ về hoàng cung hôm nay, theo lời của Tossapol, “thể hiện lời hứa của chúng tôi trong việc gìn giữ những bài học và giá trị mà ngài để lại”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin mới nhất