Sắc màu Cuộc Sống

Tây Nguyên có trạm ra đa thời tiết đầu tiên trị giá hơn 100 tỷ

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Tây Nguyên sẽ có trạm ra đa hiện đại đầu tiên đặt tại TP.Pleiku đi vào hoạt động, với khả năng quét rộng 300-400km giúp hỗ trợ dự báo thời tiết có độ chính xác cao trong thời gian cực ngắn.

Ngày 6/6, ông Phạm Vũ Tuấn - Trưởng Phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên) cho biết, cuối năm nay Trạm ra đa thời tiết đầu tiên của khu vực Tây Nguyên đặt tại TP.Pleiku sẽ đi vào hoạt động. Đây là công trình hiện đại, có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Phần Lan tài trợ.

Theo ông Tuấn, trạm có nhiệm vụ quan trắc, hỗ trợ dự báo thời tiết và cảnh báo khí tượng trong thời gian cực ngắn từ 15-30 phút. Trạm đi vào hoạt động sẽ dễ dàng phát hiện các đám mây đối lưu và có thể đưa ra các dự báo về mưa dông trong thời gian ngắn, đường kính quét mở rộng từ 300-400km. Lâu nay, Trung tâm dự báo thời tiết chủ yếu dựa vào phân tích ảnh mây vệ tinh và kết quả ra đa ở các tỉnh miền Trung nên công tác dự báo gặp không ít khó khăn.

“Hiện, trạm đã xây dựng xong, nghiệm thu máy và chờ lắp ráp là có thể hoạt động vào cuối năm nay. Một khi trạm đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ trực tiếp, giúp người làm chuyên môn thuận lợi hơn rất nhiều. Ở các nước tiên tiến, việc sử dụng trạm ra đa rất đồng bộ, bố trí cách khoảng 200km có 1 ra đa nên hiệu quả và độ chính xác trong dự báo rất cao”, ông Tuấn nói.

Trạm ra đa sẽ giúp công tác dự báo thời tiết chính xác và nhanh hơn. Ảnh minh họa

Trạm ra đa đưa vào vận hành, công tác dự báo, cảnh báo thời tiết ở khu vực Tây Nguyên sẽ chính xác và nhanh chóng hơn. Đồng thời, hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu từ các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là trong nông nghiệp và đời sống hàng ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

tag-icon
Tin mới nhất