Sắc màu Cuộc Sống

Tàu điện Nhổn - ga Hà Nội có gam màu xanh và đỏ hồng

Theo Vnexpress
Chia sẻ

Thiết kế nội ngoại thất của đoàn tàu lấy cảm hứng từ các gam màu xanh thân thiện với thiên nhiên và màu đỏ hồng của quả thanh long.

Liên danh nhà thầu UJV (Pháp) vừa đệ trình phương án thiết kế tàu điện Nhổn - ga Hà Nội tới Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội.

Ý tưởng của thiết kế tàu được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, màu xanh mang ý nghĩa hình ảnh của thủ đô Hà Nội và thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động; kết hợp gam màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam. Các gam màu này được hài hòa bởi màu ghi xám, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho thị giác.

Bên trong tàu sử dụng màu trắng và xanh lá mạ, màu đỏ hồng làm điểm nhấn mang lại cảm giác rộng rãi cho hành khách. Ngoài ra, với màu sắc đơn giản, không pha trộn nhiều sẽ đảm bảo quá trình duy tu bảo dưỡng ít tốn kém.

Theo Liên danh nhà thầu UJV, Đoàn tàu sẽ là một điểm nhấn khiến người dân và khách du lịch rất dễ nhận ra từ xa, mang lại nét hiện đại và thân thiện với môi trường.

Thiết kế ngoại thất của tàu. Ảnh: Systra.

Ông Julien Barjou, Giám đốc Kỹ thuật dự án của Alstom cho hay, quy chuẩn của các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Tàu được thiết kế theo công nghệ mới, tiêu chuẩn châu Âu, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như hệ thống điều hòa không khí, thông gió, hệ thống loa, camera trong tàu và phía trước tàu, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại. Tàu được chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm.

Trên các toa tàu có không gian dành cho xe lăn của người khuyết tật. ghế ngồi dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em.

Thiết kế nội thất của tàu.

Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa, hai toa động cơ có cabin cho lái tàu, một toa động cơ, một toa kéo được thiết kế và thi công do nhà sản xuất Alstom Transport SA, Pháp. Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 - 950 người, với mật độ khoảng từ 6 đến 8 người/m2.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, 10 đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Đường sắt Đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12 km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn - vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Việc thiết kế và sản xuất tàu và cung cấp hệ thống đoàn tàu được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu UJV gồm Alstom Transport SA - Colas Rail SA - Thales Communication & Security SAS. Liên danh nhà thầu đang đệ trình phương án thiết kế cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB).

Chia sẻ

Theo

Vnexpress

Tin mới nhất