Sắc màu Cuộc Sống

Tàu điện của Hà Nội và Sài Gòn có gì khác biệt?

Đỗ
Chia sẻ

Nơi sản xuất, tốc độ, năng lực vận chuyển hành khách... đều mang những điểm khác biệt giữa tuyến tàu điện Hà Nội và Sài Gòn. Liệu khi đưa vào vận hành, tuyến tàu điện nào sẽ phát huy được nhiều hơn công năng sử dụng?

Nơi sản xuất

Các toa tàu trong tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội được sản xuất bởi Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty này đã sản xuất 2.349 toa xe cho đường sắt đô thị, cung cấp cho các tuyến tại Bắc Kinh trong đó có các tuyến để phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008. Tuyến tàu điện của Sài Gòn được sản xuất bởi được nhà thầu Nhật Bản Hitachi thiết kế.

Hình thức bên ngoài

Trong khi tàu điện Sài Gòn được sơn màu xanh da trời kết hợp với màu trắng thì tuyến tàu Hà Nội là màu xanh lá cây làm chủ đạo. Đoàn tàu tuyến Hà Đông - Cát Linh sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ, đầu tàu dạng vát còn đầu tàu Sài Gòn thiết kế bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ.

Một số thông số kỹ thuật cơ bản

Tuyến tàu Hà Nội: Một tàu có 4 toa, mỗi toa dài gần 80m. Tàu được sơn chủ đạo là màu xanh lá cây. Thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau từ 5 - 6 phút với tốc độ 80km/h.

Tuyến tàu Sài Gòn: Mỗi tàu gồm 3 toa, tổng chiều dài 61,5 m. Thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút với tốc độ trung bình khoảng 110km/h.

Bên trong toa tàu

Nội thất trên toa tàu tuyến Hà Đông - Cát Linh màu xanh lá cây kết hợp màu trắng, được bố trí hai hàng cột cong về phía giữa, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột. Trong khi đó, thiết kế bên trong đầu tàu metro cũng khá thoáng, mỗi toa có thể chứa được 300 hành khách.

Tàu điện Sài Gòn có ghế làm từ vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh. Ghế bên trong tàu điện Hà Nội làm từ composite.

Cửa lên xuống

Cửa lên xuống tàu điện tuyến Hà Đông - Cát Linh được thiết kế tự động. Phía trên cửa là sơ đồ tuyến cùng nhiều cảnh báo khác trong khi đó cửa của tàu điện Sài Gòn có vẻ đơn giản hơn.

Năng lực vận chuyển hành khách tối đa

Sức vận chuyển của tàu điện Hà Nội là khoảng hơn 1.300 hành khách, trong khi đó, tuyến tàu TP HCM chỉ khoảng gần 1.000 hành khách.

Cabin

Tàu ngầm tuyến metro, cabin được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn. Cabin của tàu điện Hà Nội cũng khá hiện đại.

Vốn đầu tư

Vốn đầu tư của tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội là khoảng 868 triệu USD. Tuyến tàu điện Sài Gòn với tổng vốn 2,49 tỷ USD.

Bản đồ tuyến tàu điện

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất