Tất tần tật những điều nên và không nên làm trong tháng cô hồn theo quan niệm dân gian

Anh Đỗ
Chia sẻ

Tháng cô hồn tới là thời điểm người dân thường chuẩn bị khá nhiều liên quan đến phong tục, tín ngưỡng thờ cúng. Dưới đây là một số điều bạn nên làm trong tháng cô hồn theo dân gian để hạn chế những điều xui xẻo và thêm may mắn.

Tháng 7 âm lịch hàng năm hay còn được gọi là tháng cô hồn. Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Người Việt cổ tin rằng, con người gồm hai phần - hồn và xác. Khi mất đi, phần hồn còn tồn tại. Và cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

Theo nhiều người, tín ngưỡng cúng cô hồn hàng tháng có thể gọi là một hành động nhân đạo vì điều này có tác dụng cứu giúp những linh hồn khốn khổ, vẫn còn vất vưởng trên trần gian, không được ai cúng bái.

9 điều nên làm

1. Nên làm nhiều việc thiện trong tháng cô hồn. Việc thiện luôn là điều nên làm với bất cứ ai trong suốt cuộc đời, không chỉ riêng tháng cô hồn. Tuy nhiên, trong tháng cô hồn, nếu làm được nhiều việc thiện sẽ mang lại may mắn cho bản thân và những người thân.

2. Tháng cô hồn còn được gọi là Tết của người âm, bởi vậy, trong tháng cô hồn nên đi thăm mộ người thân, cúng chúng sinh cho những vong hồn lang thang được siêu thoát. Đi chùa chiền thắp hương cầu siêu, cầu sức khoẻ…

3. Hạn chế sát sinh. Ăn chay để tránh điều dữ. Tránh để xảy ra xung đột, giữ thái độ nhã nhặn, vui vẻ. Cứu giúp khi người khác đang trong sự khó khăn, hoạn nạn.

4. Nên cúng xe ô tô nếu gia đình có xe.

5. Nên để sáng đèn nếu nằm ngủ trong phòng bệnh viện.

6. Sau khi đi đám tang nên hơ người qua lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ.

7. Trong tháng cô hồn, bạn nên mặc áo màu, không nên mặc áo trắng và những áo có in hình ma quỷ.

8. Một vài địa phương có tập tục giật đồ cúng cô hồn. Trước khi bạn dọn đồ cúng, chưa kịp khấn vái đã bị nhiều người giật đi thì nên buông thả đồ ngay lập tức. Bởi theo quan niệm dân gian, chưa làm lễ cúng mà có ng giật nghĩa là tín hiệu tốt, còn nếu bạn nếu giật lại thì sẽ nhận phải những điều không may mắn.

9. Nếu trước nay chưa cúng cô hồn bao giờ do không có điều kiện thì không cúng luôn, chớ nên cúng rồi lại bỏ.

Nếu đã cúng cô hồn thì nên làm thường nên, không nên cúng xong lại bỏ.

14 điều cấm kỵ

1. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ.

2. Không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn, nếu không sẽ dễ gặp điều không may. Đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau. Không nên phơi quần áo qua đêm. Không thức khuya khiến tinh thần hao nhược, dễ nhiễm âm khí.

3. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

4. Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Nhiều hoạt động về đêm rất cần được lưu ý trong tháng cô hồn.

5. Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

6. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ bu đến. Không ăn vụng đồ cúng, vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.

7. Không nên bơi lội, vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân.

8. Không hù doạ người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập.

9. Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó.

10. Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.

11. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng hoặc tiền giải xui.

12. Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

13. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

14. Không nên ở một mình trong thời gian này, nếu không sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.

Mặc dù những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn chưa được bất kỳ nhà khoa học nghiên cứu, chứng minh là đúng. Nhưng tín ngưỡng dân gian này vẫn luôn tồn tại, thể hiện lòng kính trọng của người còn sống với những người đã khuất.

Dân gian có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chỉ cần những việc chúng ta làm không gây tổn hại về vật chất và tinh thần cho bản thân cũng như người khác là được.

Tuy nhiên, theo quan niệm Phật Giáo, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam có trả lời trên một tờ báo như sau: “Trong Phật giáo, hoàn toàn không có những quan niệm như những điều nên tránh trong tháng 7, cũng như quan niệm về ngày tháng đẹp - xấu. Trong 360 ngày thì ngày nào cũng là ngày tốt. Xui hay không xui là do tâm lý của con người”.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất