Sắc màu Cuộc Sống

Tất tần tật những điều nên làm trong tháng cô hồn để hạn chế xui xẻo

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng xấu hay còn gọi là “tháng cô hồn". Vậy để hạn chế xui xẻo và tăng thêm may mắn, chúng ta nên làm gì?

Tương truyền tháng cô hồn, khi đó Quỷ môn quan sẽ mở từ 1/7 tới 30/7 mới đóng lại nên các âm hồn bị giam hãm có thể quay trở lại dân gian, chu du khắp nơi.

Để hạn chế những điều xấu, người dân đã cúng cô hồn theo tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Người Việt tin rằng, con người gồm hai phần - hồn và xác. Khi mất đi, phần hồn còn tồn tại. Cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

PGS - Tiến sĩ Trịnh Sinh (nhà nghiên cứu văn hóa dân gian) trả lời trên Vietnamnet, đây là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng được. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, người dân vẫn chú trọng làm theo.

Ảnh minh họa.

Dưới đây là 11 điều nên làm trong tháng cô hồn theo quan niệm người xưa:

1. Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, vào ngày mùng 2 hoặc 14 âm lịch thì càng tốt.

2. Tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm. Người dân nên đi thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

3. Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì nên buông đồ cúng ra khỏi tay. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là điềm tốt.

4. Nên hạn chế sát sinh các con vật.

5. Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

6. Nên làm phúc, làm việc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

7. Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng.

8. Ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình cũng như bạn bè, đối tác.

9. Nên tránh xa các xung đột.

10. Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

11. Nên thành tâm, lễ chùa và làm việc thiện trong tháng cô hồn.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất