Sắc màu Cuộc Sống

Tài xế xe cứu thương bị đối tượng côn đồ đe dọa đánh đập bắt đóng phí bảo kê, phía bệnh viện nói gì?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Không đưa tiền bảo kê, tài xế xe cứu thương không được di chuyển xe vào bệnh viện đón bệnh nhân. Thậm chí, khi bệnh nhân đã được người nhà đẩy xe lăn ra xe, chiếc xe cứu thương cũng không thể ra khỏi cổng bệnh viện vì không nộp tiền.

Những ngày qua, bằng camera giấu kín, phóng viên của VTV đã ghi nhận lại được những hình ảnh về tình trạng độc quyền xe cứu thương tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Đông, Hà Nội).

Phóng sự này được phát sóng trên chương trình Chuyển động 24h 18h30 tối ngày 14/8 đã khiến dư luận bức xúc, hoang mang bởi lối hành xử côn đồ, bạo lực của nhóm người “bảo kê” xe cứu thương tại bệnh viện nói trên.

Clip: Độc quyền xe cứu thương tại bệnh viện. Nguồn: Trung tâm Tin tức VTV24.

Không nộp tiền “bảo kê”, bệnh nhân có chết cũng mặc kệ

Sau khi nhận điện thoại từ người nhà bệnh nhân, một tài xế đánh thẳng xe cứu thương vào cổng viện Bệnh viện Quân Y 103, quận Hà Đông, Hà Nội. Tài xế chưa kịp mở cửa, một thanh niên bất ngờ xuất hiện, áp sát đầu xe và yêu cầu nộp tiền mới được đón bệnh nhân về.

“Các anh muốn chạy thì em thu triệu rưỡi. Muốn chạy thì chạy, không chạy thì tùy các anh thôi. Còn đi đến chỗ nào các anh biết rồi đấy. Nếu muốn chạy thì đưa đây bọn em 1 triệu rưỡi” - nam thanh niên thẳng thắn ra giá với tài xế xe cứu thương.

Nam thanh niên đứng bên ngoài “ngã giá” với tài xế xe cứu thương. Ảnh cắt từ clip.

Không đưa tiền, tài xế xe cứu thương không được di chuyển xe vào đón bệnh nhân. Thậm chí, khi bệnh nhân đã được người nhà đẩy xe lăn ra xe, chiếc xe cứu thương cũng không thể ra khỏi cổng bệnh viện vì không nộp tiền.

Bệnh nhân được đón là 1 cụ ông mắc bệnh ung thư, bệnh viện không thể chữa trị nên trả về gia đình. Dưới cái nắng 40 độ C ngay cổng bệnh viện, cụ ông này vẫn phải kiên nhẫn nằm chờ, tình trạng sức khỏe đang yếu đi. Quá sốt ruột, người nhà liên tục cầu xin để được về nhưng một thanh niên vẫn kiên quyết từ chối, không mảy may đoái hoài đến người bệnh đã ung thư giai đoạn cuối.

Cụ ông trong tình trạng sức khỏe yếu dần vẫn phải nằm đợi giữa trời nắng vì chưa có tiền nộp cho nam thanh niên bảo kê. Ảnh cắt từ clip.

Lúc sau, nam thanh niên bảo kê giảm giá cho gia đình bệnh nhân 500 ngàn, tức là phải nộp 1 triệu. Tuy nhiên, chuỗi ngày chữa bệnh cho cha già tại bệnh viện đã khiến những người con kiệt quệ, vét hết tất cả số tiền còn lại trên người được 800 nghìn đưa cho nam thanh niên, vẫn không đủ số tiền phải nộp. Tài xế xe cứu thương cũng đành bất chấp đưa bệnh nhân lên xe.

Những tưởng chuyến xe sẽ ra khỏi viện trong bình yên vô sự, nhưng mọi chuyện diễn ra lại khác. Nam thanh niên đứng ngoài chiếc xe, chửi bới, đe dọa tài xế ngồi bên trong với những lời lẽ côn đồ: “Tha cho nốt lần này thôi nhá, lần sau thì cạch mặt bố mày ra nhá”. Vừa nói dứt lời, thanh niên này đấm thẳng vào mặt tài xế xe cứu thương khiến tài xế chảy máu mồm.

Nam thanh niên chửi bới và hành hung tài xế. Ảnh cắt từ clip.

Đầu tư cả 100 triệu để mua cái bãi của bệnh viện

Qua nhiều ngày theo dõi, nhóm phóng viên của VTV phát hiện người thanh niên trên cùng một nhóm với khoảng 2-3 người khác thường xuyên thoắt ẩn thoắt hiện trong khuôn viên trước sảnh khoa cấp cứu và khoa khám bệnh. Mỗi khi có xe cứu thương ở nơi khác vào đón bệnh nhân, nhóm thanh niên này lập tức có mặt để ngăn cản, đe dọa và không ngại ngần thẳng tay hành hung tài xế.

Theo những thanh niên bảo kê tại khuôn viên Bệnh viện 103, việc phải trả tiền để ra vào đón bệnh nhân là luật bất thành văn mà tài xế xe cứu thương tuyến tỉnh nào cũng phải biết. Lý do được chính người này tiết lộ: “Anh biết bọn em đầu tư vào đây bao nhiêu tiền mới mua được cái bến này không? Bọn em bỏ ra 100 triệu mua cái bãi của bệnh viện này, thầu 100 triệu 1 tháng, mua cả sảnh luôn”.

Theo đối tượng bảo kê cho biết, hắn đã đầu tư 100 triệu để mua cái bãi của bệnh viện. Ảnh cắt từ clip.

Với thông tin được nam thanh niên cho biết rất cần được cơ quan chức năng kiểm chứng, cần thông tin thêm từ chính ban lãnh đạo bệnh viện. Sự việc trả tiền để được toàn quyền khai thác khuôn viên bệnh viện vẫn cần phải tìm hiểu thêm, tuy nhiên điều rõ ràng và có thật, đó chính là nỗi sợ hãi, ám ảnh của tài xế xe cứu thương và người nhà bệnh nhân.

Khi theo dõi sự việc trên, nhiều người thắc mắc tại sao tài xế cùng người nhà bệnh nhân không tìm đến bảo vệ của bệnh viện? Câu trả lời được chia sẻ, là do họ quá sợ hãi và nhút nhát, không thể nghĩ đến việc tìm người giúp đỡ.

Quay trở lại với chiếc xe cứu thương chở bệnh nhân ung thư vừa bị nam thanh niên bắt nộp 1,5 triệu đồng, dù đã ra khỏi cổng bệnh viện, gia đình bệnh nhân vẫn chưa hết hoảng sợ. Điều trị căn bệnh ung thư phổi cho bố kéo dài hơn 1 năm nay vốn đã kiệt quệ, cậu con trai lại phải vét sạch số tiền còn lại là 800 nghìn nộp cho nam thanh niên bảo kê để được đưa bố về vì thứ luật phạt vô lý mà họ đặt ra: “Phạt vì tự ý gọi xe cứu thương bên ngoài đến đón”.

Dẫu biết vô lý, nhưng người nhà bệnh nhân vẫn nộp tiền vì muốn tránh rắc rối. Cậu con trai nói: “Người ta bảo không 1 xe nào có thể chở bố em về được. Họ có 4-5 người ở đó nên em nộp phạt cho chắc ăn”.

Nếu không nộp tiền “bảo kê”, chẳng có 1 bệnh nhân nào có thể ra ngoài. Ảnh cắt từ clip.

Theo cậu con trai này chia sẻ, tiền gia đình anh gọi xe cứu thương từ ngoài đến đón, cộng với cả tiền “nộp phạt” cho nhóm thanh niên là 4 triệu đồng. Nếu không muốn nộp phạt thì phải gọi xe do nhóm thanh niên kia chỉ định, tuy nhiên giá rất cao, đến 4,5 triệu cho 1 chuyến xe - đắt gấp đôi so với giá gọi xe ngoài.

Theo phản ánh của nhiều lái xe cứu thương ngoại tỉnh, tình trạng bị cản trở và gây khó khăn mỗi khi đón bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 103 đã diễn ra dai dẳng nhiều năm nay. Thế nên dù có nhận được điện thoại yêu cầu đến đón bệnh nhân tại bệnh viện này, nhiều tài xế xe cứu thương cũng không dám đến chở về.

Phía bệnh viện nói gì?

Liên quan đến sự việc các xe cứu thương vào đón bệnh nhân trong Bệnh viện Quân y 103 bị côn đồ chặn đánh, thu tiền bảo kê đã được Trung tâm Tin tức VTV24, Đài THVN phản ánh, chiều ngày 15/8, Bệnh viện Quân y 103 đã tổ chức họp báo để thông tin chi tiết về vụ việc này.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trước những thông tin như đối tượng bảo kê yêu cầu người dân phải nộp tiền mới cho ra khỏi viện hay số tiền đầu tư để đối tượng này mua bến bãi, sảnh chờ tại bệnh viện, sau quá trình rà soát, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 103 khẳng định không có bất cứ một thoả thuận nào với đối tượng này.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Viết Tiến, sau khi nhận được thông tin trên, trước tiên Bệnh viện Quân y 103 xin nhận lỗi về trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự để ảnh hưởng an toàn, tâm lý của người bệnh, những người đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện Quân y 103 đã nhờ lực lượng công an vào cuộc.

Thiếu tướng Trần Viết Tiến.

Theo báo Lao Động, đến thời điểm này, công an đã vào cuộc. Nguồn tin ban đầu, đối tượng là Ngô Duy Hợp, sinh năm 1981 ở huyện Giao Thuỷ, Nam Định, thường trú tại số 22 phố Tân Xa, tổ 10 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Lực lượng chức năng đã tìm đến nơi đối tượng thường trú nhưng chưa gặp được đối tượng này .

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất